Trường học bỏ hoang

(ĐTTCO) - Những năm gần đây, số lượng học sinh mầm non, tiểu học ở TPHCM tăng lên rất nhiều, đến mức các trường lớp bị quá tải, cơ sở vật chất không kịp đáp ứng. 
Thế nhưng, trong khi đó lại có trường đã xây dựng mới lại bị bỏ không, lãng phí.
Xót ruột vì cơ sở vật chất bị bỏ phí
Trường Tiểu học Tân Quý (ở phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) được xây dựng 2 tầng với 9 phòng học, 3 phòng hành chính, phòng y tế và thư viện. Đầu năm học 2016-2017, học sinh của trường này được chuyển sang học Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (phường Sơn Kỳ). Do suốt 2 năm qua bị bỏ hoang không được sử dụng, không có người lui tới quét dọn vệ sinh, nên cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Tân Quý xuống cấp trầm trọng, khuôn viên cỏ dại mọc đầy, rác ngổn ngang… Điều làm không ít người dân địa phương bức xúc là học sinh ở địa bàn này khá đông nhưng trường học lại không sử dụng được. Một cư dân ở gần Trường Tiểu học Tân Quý phản ánh: “Ngôi trường này nằm ở vị trí thuận lợi, có nhiều cây cối, vậy mà lại bị bỏ hoang thật đáng tiếc và lãng phí. Không có người trông coi nên người lạ vào trường tháo cửa, lấy trộm cơ sở vật chất. Nếu cứ tiếp diễn tình trạng này, nơi đây sẽ thành nơi ra vào lý tưởng cho những kẻ hút chích, tệ nạn xã hội”.
Trường học bỏ hoang ảnh 1 Trường Tiểu học Trí Tri đang chờ trình phương án xây dựng để xây lại  thành trường mầm non. 
Trường Tiểu học Trí Tri (ở phường 3, quận 10) cũng đang gặp tình cảnh như vậy. Trường có 3 tầng lầu với khoảng 10 phòng học và 5 phòng chức năng. Tuy nhiên khuôn viên trường nhỏ hẹp, học sinh thiếu sân chơi, khó vận động, vui chơi, chạy nhảy. Do vậy, các năm học trước, nhiều phụ huynh tại địa phương phân vân khi con mình được phân tuyến học lớp 1 tại trường này. Sau khi xem qua cơ sở vật chất trường lớp, nhiều phụ huynh đã lắc đầu, không nộp hồ sơ. Trường Tiểu học Trí Tri chiêu sinh lớp 1 chỉ được khoảng 10 em nên phải giải thể trường, để các học sinh qua trường khác học. 
Đã có chủ trương sẽ đập bỏ hoàn toàn Trường Tiểu học Trí Tri để xây dựng thành một trường mầm non. Thế nhưng hơn một năm nay, dự án xây trường mầm non mới vẫn chỉ nằm trong dự kiến, chưa rõ lúc nào mới triển khai. Từ sau khi học sinh chuyển đi, tại các phòng học, nhiều bộ bàn ghế gỗ và dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học bị bỏ lại bám đầy bụi, nằm lăn lóc. Phía trước cổng trường, nhiều loại rác thải như chai nhựa, vỏ hộp cơm, thùng xốp… bị vứt lăn lóc trông rất nhếch nhác. 
Nhanh chóng xây mới trường học
Theo UBND quận Tân Phú, điều kiện cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Tân Quý đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn cho học sinh học tập và vui chơi, nên ngày 9-6-2016 UBND quận đã ra quyết định giải thể trường này, chuyển tất cả học sinh sang học Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh; đồng thời đề xuất chủ trương sử dụng khu đất trường Tân Quý đầu tư xây dựng Trường Mầm non Sơn Kỳ. Ngày 5-7-2017, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng trường mầm non, xác định thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2019. Do vậy, UBND quận Tân Phú đã ra quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng trường mầm non và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. 
Đại diện Phòng GD-ĐT quận Tân Phú cho biết: Dự kiến trong quý 1-2019 sẽ khởi công xây dựng Trường Mầm non Sơn Kỳ. Hiện trên địa bàn quận có 17 trường tiểu học công lập và hệ thống trường tư thục, đảm bảo học sinh trong độ tuổi tiểu học trên địa bàn quận đủ chỗ học. Việc xây lại trường Tân Quý sẽ phục vụ việc dạy học cho trẻ mầm non, giảm bớt áp lực về sỉ số cho bậc học mầm non trên địa bàn. Hiện tại, ngôi trường đã được san bằng và chỉ chờ vốn, làm các thủ tục đấu thầu.
Trong khi Trường Tiểu học Tân Quý đã có lộ trình cụ thể để xây lại thành trường mầm non thì Trường Tiểu học Trí Tri vẫn còn phải chờ trình phương án xây dựng, bố trí và ghi vốn để thực hiện. Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD-ĐT quận 10, cho biết: “Trường Tiểu học Trí Tri đã giải thể, sắp tới sẽ xây dựng thành một trường mầm non liên phường. Hiện nay, trên địa bàn phường đang thiếu trường mầm non. Việc xây dựng trường mầm non mới đạt chuẩn về cơ sở vật chất sẽ góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo mầm non trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện chúng tôi chưa dự kiến được thời gian thi công vì vẫn… đang trình phương án xây dựng”.

Các tin khác