Trường ĐH Trà Vinh nghiên cứu giống lúa chịu hạn mặn

(ĐTTCO)- Để thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới việc sản xuất lúa gạo bền vững, Trường ĐH Trà Vinh thực hiện đề án nghiên cứu khoa học “Chọn dòng phân ly tổ hợp lúa thuần thích nghi với hạn mặn và giàu dinh dưỡng”, do TS. Phạm Thị Phương Thúy (Trường ĐH Trà Vinh), phối hợp cùng các nông dân sản xuất giỏi tại xã Châu Điền, huyện Cầu Kè triển khai, bước đầu đạt kết quả khả quan.
Giống lúa chịu mặn được Trường ĐH Trà Vinh phối hợp cùng các nông dân nghiên cứu cho hiệu quả cao.
Giống lúa chịu mặn được Trường ĐH Trà Vinh phối hợp cùng các nông dân nghiên cứu cho hiệu quả cao.
Đề án được thực hiện từ năm 2016 và chia thành 2 giai đoạn. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành sưu tập 4 giống lúa thuần từ Bến Tre, An Giang, Tiền Giang có đặc điểm chịu mặn tốt với điều kiện khô hạn, thích nghi trên đất nghèo dinh dưỡng, chống chịu được sâu bệnh… sau đó tiến hành lai tạo thành 4 tổ hợp giống bằng phương pháp lai hữu tính. Qua 6 vụ thí nghiệm, đề án đã đạt một số kết quả và được trình bày tại hội thảo được các nhà khoa học, nhà quản lý, nông dân… đánh giá cao.  
TS. Phạm Thị Phương Thúy cho biết, đề án sử dụng phương pháp hỗn dòng ở F2 và các F tiếp theo chọn dòng lai ưu tú nhiều thế hệ theo hình thức loại dần các cá thể không đạt mục tiêu. Kết quả số dòng được chọn là 288 dòng từ 1.200 dòng ban đầu. Thời gian sinh trưởng các dòng đã tuyển chọn qua hai vụ từ 75-95 ngày; cây cao dao động từ 51-86cm và khả năng chịu hạn đã phát hiện 44 dòng trong tổ hợp lai. 
Về khả năng chịu mặn đã phát hiện được 60 dòng có khả năng chịu mặn đến 1-3‰, nhiều dòng chịu mặn đến 10‰, nhưng năng suất thấp. Kết quả nghiên cứu cũng phát hiện 288 dòng có khả năng chống chịu rầy nâu, kháng đạo ôn, đây là dòng thích nghi cho đất nghèo dinh dưỡng, chống chịu nhiều dịch bệnh trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt hiện nay. 
Trong vụ thu đông 2017-2018, được trồng thí nghiệm tại khu đất nghèo dinh dưỡng, năng suất từ 5-6 tấn/ha. Lúa cho hạt bầu và hạt dài, đã xác định được chất lượng của ba tổ hợp lai cho gạo khô cơm, mềm cơm và giàu sắt.
Với kết quả nghiên cứu này, nhóm thực hiện đề tài cho rằng, những giống lúa cho chất lượng gạo khác nhau sẽ phù hợp với phân khúc người tiêu dùng từ chất lượng gạo ngon đến giàu dinh dưỡng. 
Theo TS. Phạm Thị Phương Thúy, hiện nay đã có nhiều giải pháp được đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả ngành lúa gạo để đảm bảo an ninh lương thực trong điều kiện nước biển dâng ở vùng ĐBSCL. Một trong những giải pháp đó là tạo ra giống lúa có khẳ năng chịu hạn, mặn.  Ở giai đoạn tiếp theo, dự kiến giống lúa của các dòng này sẽ được phóng thích và sản xuất đại trà, đưa giống lúa mới đến các hộ nông dân sản xuất. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục thực hiện quy trình phân loại, chọn lọc giống và tiến hành đăng ký công nhận giống quốc gia.
Dự án nghiên cứu “chọn dòng phân ly tổ hợp lúa thuần thích nghi với mặn, hạn và giàu dinh dưỡng” do các nhà khoa học là giảng viên Khoa Nông nghiệp – Thủy sản (Trường ĐH Trà Vinh) kết hợp với các nông dân sản xuất giỏi tại huyện Cầu Kè thực hiện trong thời gian qua. Dự án được sự tài trợ của các nhà khoa học là những kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài tâm huyết với việc sản xuất nông nghiệp bền vững...

Các tin khác