Trò đùa danh hiệu

(ĐTTCO) -  Đoạt được Á hậu 3 Miss Eco International 2017, người đẹp Nguyễn Thị Thành đã bị thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao TPHCM xử phạt hành chính 22,5 triệu đồng vì hành vi đi thi chui.

Cùng với người đẹp Nguyễn Thị Thành, đơn vị đồng hành là CTCP Truyền thông, giải trí Trái Đất cũng bị phạt 35 triệu đồng vì đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi mà không có giấy phép. Trước người đẹp Nguyễn Thị Thành, đã từng có nhiều thí sinh đi thi chui, và cũng giành được giải thưởng nghe rất hoành tráng. Cơ quan quản lý văn hóa ra quyết định xử phạt hành chính thì họ nộp tiền vào kho bạc, rồi sau đó mọi chuyện cũng chìm khuất dần. Có lẽ, đã đến lúc phải suy nghĩ nghiêm túc hơn về một giải pháp cho những người đẹp trong nước tham dự các cuộc thi nhan sắc ở nước ngoài. 

Người đẹp Nguyễn Thị Thành đã tự nguyện trả lại danh hiệu và vương miện Á khôi 1 Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017.

Người đẹp Nguyễn Thị Thành đã tự nguyện trả lại danh hiệu
và vương miện Á khôi 1 Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017.

Hiện nay, chỉ có 3 cuộc thi mang tính quốc tế được công nhận giá trị toàn cầu, gồm Hoa hậu Thế giới - Miss World, Hoa hậu Hoàn Vũ - Miss Universe và Hoa hậu Trái Đất - Miss Earth. Mỗi năm, ban tổ chức 3 cuộc thi trên đều gửi thư mời đến các quốc gia để cử đại diện góp mặt. Do đó, tính đại diện hợp pháp của thí sinh ở 3 cuộc thi này đều đòi hỏi rất nghiêm túc. Cục Nghệ thuật biểu diễn buộc lòng phải lưu ý để giám sát và quản lý “Miss Việt Nam” tranh tài cùng bạn bè 5 châu ở 3 sân chơi quan trọng trên bản đồ nhan sắc hành tinh.

Còn với các cuộc thi khác có nhất thiết phải khắt khe đề cử thí sinh tham dự không? Câu trả lời là không. Bởi lẽ, có hàng chục cuộc thi quy mô cực kỳ khiêm tốn nhưng vẫn khoác thêm nhiều tên gọi khá ầm ĩ. Thậm chí, phần lớn các cuộc thi chỉ dành cho khách du lịch, hoặc diễn ra trong khuôn khổ hội chợ thương mại. Nếu lấy vai trò của Cục Nghệ thuật biểu diễn để đề cử các thí sinh tham dự những cuộc thi như vậy, thực sự rất tẽn tò.

Cứ lấy thí dụ người đẹp Nguyễn Thị Thành phân tích. Người đẹp Nguyễn Thị Thành từng bị loại khỏi vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 vì bị phát hiện sửa răng. Đến cuộc thi Hoa khôi Du lịch 2017, người đẹp Nguyễn Thị Thành cũng phải trả lại giải thưởng Á khôi 1 vì dấu vết thẩm mỹ răng không thể nào che giấu. Vậy mà, người đẹp Nguyễn Thị Thành vẫn đoạt được Á hậu 3 của Miss Eco International 2017, chứng tỏ chất lượng của cuộc thi ấy thấp đến mức nào. Tuy cái tên Miss Eco International 2017 có vẻ quốc tế, nhưng tiêu chí cỡ tỉnh lẻ. Quy định xử phạt vẫn xử phạt, nhưng hãy nghĩ thấu đáo sẽ thấy danhh hiệu của người đẹp Nguyễn Thị Thành chẳng khác gì một trò đùa. Xử phạt người đẹp Nguyễn Thị Thành trong hoàn cảnh như vậy, vô tình lại thổi phồng đẳng cấp của Miss Eco International 2017.

Xin nhắc lại, bên ngoài lãnh thổ chúng ta đang có hàng chục cuộc thi vô thưởng vô phạt. Và công chúng thừa thông minh đã cười khẩy vào bất cứ sự háo danh vô lối nào của các người đẹp ngây ngô.

Các tin khác