Trẻ hư từ nhà đến trường

(ĐTTCO) - Câu chuyện Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi - Thanh Hóa ra quyết định đuổi học 8 học sinh vì nói xấu thầy cô trên Facebook, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều giới, nhiều ngành trong xã hội. Trước những phản ứng không đồng thuận, Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu hủy bỏ quyết định trên. Tuy nhiên, phía sau sự cố không vui này, còn có nhiều điều cần suy ngẫm.

Phản giáo dục, tiêu cực
Sự việc bắt đầu từ việc giáo viên chủ nhiệm Đậu Thị Bích, nhìn thấy trên màn hình điện thoại của học sinh T. hiển thị cuộc nói chuyện từ tài khoản Facebook có tên “Đ.C.B”, có nội dung không hay về thầy cô và trường học. Giáo viên chủ nhiệm Đậu Thị Bích đã báo cáo với lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Trãi, đồng thời mời gặp và trao đổi với phụ huynh của những học sinh liên quan đến những thông tin kia. Cho rằng hành vi của 8 học sinh lớp 10A5 nằm ở mức độ "chưa bao giờ gặp nhóm học sinh có hành vi lăng mạ thầy cô và nhà trường trên mạng xã hội như vậy”, nên Ban Giám hiệu ra quyết định kỷ luật bằng hình thức đuổi học.
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Bùi Nguyễn Tiến chia sẻ: Việc xử lý 8 học sinh căn cứ theo Thông tư 08/TT ngày 21-3-1988 về hướng dẫn khen thưởng và kỷ luật học sinh. Bởi lẽ, “nhóm học sinh bị đuổi học trao đổi với nhau có nội dung tục tĩu, xúc phạm giáo viên, dọa đốt trường, đốt sổ đầu bài, ném mắm tôm vào nhà cô chủ nhiệm…”. Những ngôn từ của 8 học sinh ấy lan truyền trên rộng khắp trong hơn 1.000 học sinh toàn trường, vì thông tin không chỉ gói gọn trong nhóm kín và chia sẻ qua nhiều học sinh khác. Vì cho rằng những lời nói xấu thầy cô và nhà trường đã "đã công khai cho rất nhiều thành viên" và các 8 học sinh được điểm danh cá biệt cũng không có thái độ ăn năn hối hận, nên Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi đã ra quyết định khá nặng nề. 
Dư luận đặt câu hỏi, nếu giáo viên Đậu Thị Bích không xem trộm điện thoại của học sinh làm sao phát hiện sự cố ấy? Liệu đây có phải là một sự xâm phạm bí mật riêng tư không? Lãnh đạo trường THPT Nguyễn Trãi cho rằng, khi cô giáo phát hiện một em học sinh sử dụng điện thoại trong lớp đã xuống thu, niêm phong, lập biên bản, sau đó có học sinh và thầy giám thị làm chứng việc giáo viên chủ nhiệm đọc tin nhắn.
Trẻ hư từ nhà đến trường ảnh 1  
Theo giải thích của Trường THPT Nguyễn Trãi, 8 học sinh lớp 10A5 tỏ ra ngổ ngáo và bất cần khi bị phát hiện những thông tin chia sẻ trên Facebook. Thế nhưng, đuổi học là một hình phạt quá khủng khiếp đối với lứa tuổi mới lớn. Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy phân tích: “Mục đích giáo dục là giúp học trò hoàn thiện bản thân, nhưng nếu cứ trẻ làm sai và đuổi học các em, chúng ta đang chối từ trách nhiệm giáo dục của chính mình. Trường nào đuổi học học sinh là đang vô trách nhiệm với hoạt động giáo dục của mình.
Chúng ta nên đặt ra câu hỏi: “Đuổi học học sinh thì các em đi về đâu và ai sẽ dạy dỗ các em?", "Gia đình và các em sẽ như thế nào?", "Giáo dục thì sẽ giáo dục ai?". Vì nếu trẻ ngoan hiền mới đến trường, những đứa trẻ còn lại ai sẽ là người giáo dục? Chính vì thế, đuổi học học sinh là hình thức phản giáo dục, tiêu cực và không giải quyết được cái gốc của vấn đề. Làm cho trẻ thêm bất mãn với nhà trường, cha mẹ thêm bất lực với con cái và quan trọng hơn là đẩy các em đó vào nguy hiểm cho tương lai của chính các em và của cả xã hội”. 

Cởi mở, lắng nghe học sinh
Một vấn đề nảy sinh nữa là biên độ nhận xét của học sinh đối với giáo viên. Thế nào là nói xấu, và giáo viên phải ứng xử ngược lại ra sao? Tiến sĩ tâm lý Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM, bày tỏ: “Xã hội ngày càng phát triển theo hướng mở. Việc cấm đoán học sinh không được bày tỏ chính kiến về thầy cô, về nhà trường đến nay không còn phù hợp với thời cuộc nữa. Các em có quyền thể hiện quan điểm của mình, có quyền nói đến những mặt chưa tốt của thầy cô hay nhà trường. Vấn đề là phải giáo dục các em sử dụng quyền đó như thế nào cho đúng để không vi phạm pháp luật. Tự do ngôn luận nhưng không được xâm phạm, bôi nhọ người khác, không dùng ngôn từ kích động, lăng mạ, vu khống. Nếu các em nói đúng không gọi là “nói xấu”. Người dạy cũng cần phải có đủ sự trưởng thành, cởi mở để lắng nghe, tiếp thu những góp ý đúng của người học”.
Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Thanh Hóa không phải không có những cân nhắc khi yêu cầu Trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi quyết định đuổi học 8 học sinh. Sau khi 8 học sinh quay lại trường, Ban giám hiệu sẽ phải làm gì để tháo gỡ vướng mắc về tâm lý cho toàn trường? Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết, sau khi thu hồi các quyết định kỷ luật, nhà trường đã mời phụ huynh đến hội ý. Phụ huynh cũng thừa nhận con mình quá hư. Tuy nhiên, hình thức kỷ luật đuổi học cũng là một phương pháp sư phạm. Đây là bài học trong việc giáo dục học sinh, đồng thời sẽ họp ban giám hiệu nhà trường rút kinh nghiệm trong thời gian tới.
Tạm khép lại câu chuyện ê chề của Trường THPT Nguyễn Trãi - Thanh Hóa. Thế nhưng, vấn đề học sinh càng ngày càng ít tôn trọng giáo viên là có thật. Làm sao để cải thiện thực trạng đáng buồn này? Giáo viên Nguyễn Mai Hạnh ở Trường THPT Trần Đại Nghĩa, TPHCM mạnh dạn đưa ra đề nghị: “Khi cả xã hội đều thấy đạo đức của học sinh ngày càng xuống cấp. Mỗi lần có vụ việc gì xảy ra với các em, bao giờ nhà trường nói riêng và cả ngành giáo dục nói chung, đều quy kết không tội này thì tội khác. Và tội to là bất lực, không giáo dục được học trò. Có khi còn truy ra nguyên nhân sâu xa vì đội ngũ giáo viên thiếu tâm, tài, đức... Thế nhưng, khi các em hư hỗn, có bị xử lý nghiêm khắc, cả gia đình và kinh khủng hơn là mạng xã hội lao vào bênh vực, bao che. Nhớ câu "thương cho roi vọt". Lẽ nào lời dạy ấy đã quá lạc hậu, không còn tác dụng giáo dục nữa? Cứ dụ dỗ các em bằng lời kẹo ngọt hay sao. Bây giờ, chúng ta thường xuyên bắt gặp học sinh, ngay cả ở trường chuyên, trường điểm coi thường, nói xấu, chửi bới thầy cô. Đáng buồn, có luôn sự cổ vũ của nhiều bậc phụ huynh. Thử hỏi có thầy cô nào dạy học trò bất hiếu với cha mẹ? Tại sao phụ huynh lại dạy con mình bất nghĩa với thầy cô? Thế nên trẻ con mới hư từ nhà đến trường. Hôm nay, chúng chửi người dạy chúng. Ngày mai, chúng sẽ chửi người đẻ ra chúng. Chắc chắn, người chịu hậu quả nhiều nhất của những đứa con hư là cha mẹ chúng. Xin các bậc phụ huynh đừng vì xót con mà ấp ủ, bao che mãi. Xin xã hội đừng vì a dua mà nương tay với cái xấu, dù chỉ là ý nghĩ hay thái độ vô ơn. Hãy đấu tranh cho ngành giáo dục chút quyền năng để dạy dỗ các em nên người. Còn không, xã hội hỗn loạn, suy đồi là nhãn tiền”.
Giáo dục thời công nghệ số, phải chăng nên bám chặt lấy tiêu chí lâu đời nhất mà cha ông từng nhắc nhở “tiên học lễ, hậu học văn”? Nếu trường học chỉ quan tâm đến thành tích điểm số, thì sự nghiệp đào tạo nhân cách chắc chắn sẽ lụi bại.

GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Vienna - viên ngọc sáng

(ĐTTCO) - Vienna, thủ đô nước Áo, không nổi trội như các thành phố lớn toàn cầu, nhưng nó hàm chứa lịch sử - văn hóa lẫy lừng ghi dấu đến ngày nay. Áo-Hung là một đế quốc hùng mạnh nhiều thế kỷ ở châu Âu, vì thế được xem là nơi phát tác của nghệ thuật kiến trúc, dòng nhạc cổ điển, các tuyệt tác văn hóa…

Bạn đọc

Nỗi lo chống ngập

(ĐTTCO) - Dù lượng mưa không lớn, nhưng do triều cường đạt đỉnh đã khiến hàng chục tuyến đường rơi vào thảm cảnh “phố bỗng thành dòng sông”. Vì vậy, người dân TPHCM những ngày qua phải chật vật đối phó nước ngập để đi học, đi làm. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo, tình trạng ngập nước tại đô thị lớn nhất phương Nam có khả năng kéo dài 20 năm nữa.