Tranh kiếng hết thời

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây, cứ mỗi độ xuân về những làng nghề truyền thống vẽ tranh trên kiếng ở huyện Chợ Mới (An Giang) lại nhộn nhịp vào mùa.
 Nhưng hiện nay, đã có nhiều gia đình từ thành thị đến nông thôn bắt đầu không còn còn ưa chuộng sử dụng các loại tranh kiếng (kính trong) để trang trí trong nhà, nhất là trên các bàn thờ tổ tiên, ông bà.
Ông Nguyễn Văn Kiệm, ngụ TP Long Xuyên, tỉnh An Giang kể “Hồi đó chỉ có những gia đình khá giả mới có tiền mua tranh kiếng, từ đó đội quân bán dạo tranh này trên bộ, dưới sông rất tập nập, nhất là vào các dịp Tết Nguyên đán. Có khi người làm tranh bán “ chịu” hẹn đến vài tháng sau khi thu hoạch lúa mới đến thu tiền”. Nhà nghèo chọn loại tranh khổ nhỏ, màu sắc, kiểu cách đơn giản phù hợp với túi tiền; khấm khá hơn chọn những loại tranh cao cấp như: tranh màu ngũ sắc cung đình Huế, tranh thếp nhũ vàng, tranh cẩn xà cừ… với đủ kích thước lớn nhỏ, thể loại linh hoạt, đa dạng hoặc có thể đặt thợ vẽ tranh kiếng theo sở thích của mình.
Anh Trần Quốc Việt, người đã có trên 30 năm làm nghề này tại xã Long Giang cho biết “Hồi đó xã này “sung” lắm, có đến mấy trăm hộ hành nghề rồi đi bán khắp nơi, nhiều nhất là TPHCM, Bình Dương, Cần Thơ, Long Xuyên. Ngày không xuể làm cả ban đêm nhất là dịp tết, vui lắm, nhờ đó nhiều nhà có dư, cất nhà ngon lành. Giờ thì thua, chỉ làm cầm chừng để sống và giữ nghề của cha ông để lại...”. Nhiều bậc “cao thủ” của nghề này kể thêm: Nghề vẽ tranh kiếng xuất hiện vào khoảng đầu những năm 1950 và phát triển rất mạnh ở huyện Chợ Mới, do người dân các tỉnh Nam bộ có truyền thống thờ cúng tổ tiên. 
Thời kỳ thịnh đạt nhất của nghề tranh kiếng từ năm 1995 đến 1998, lúc này huyện Chợ Mới có hơn 1.000 hộ làm nghề, thu hút hàng ngàn lao động nhàn rỗi tại địa phương và các vùng lân cận đến tham gia. Nhưng từ năm 1999 đến nay, sức tiêu thụ tranh kiếng giảm mạnh khiến nhiều người phải bỏ nghề. Đến nay, các làng nghề truyền thống chỉ còn hơn chục hộ gia đình bám trụ.
Tranh kiếng hết thời ảnh 1
Tiền công thuê lao động tại các cơ sở này hiện nay chỉ từ 120 đến 150.000 đồng/ngày, nhưng việc làm không có thường xuyên. Thường một bộ tranh kiếng có 4 khung: một khung hoành phi phía trên, một khung lớn ở giữa, hai khung liễn đối ở hai bên. Quy trình chế tác bao gồm: cắt kiếng, in lụa, tô màu, gắn sao nháy, phơi bản, vô khuôn gỗ và xuất xưởng. Giá bán hiện nay rất đa dạng từ 500.000 đến nhiều triệu đồng tùy thuộc kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc, độ dày của kiếng và độ tinh xảo của các nghệ nhân.
Ông Trần Thiện Tứ, ngụ xã Long Kiến lo lắng: “Nghề này được duy trì theo kiểu “ cha truyền, con nối”, tụi tui có qua trường lớp gì đâu, chủ yếu là học “lóm” thôi. Giờ muốn giữ nghề khó quá, bởi không có đầu ra sản phẩm, làm tới đâu hay tới đó”

PHAN THỊ ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo chính thống và mạng xã hội: Cuộc giằng co không cân sức

Báo chính thống và mạng xã hội: Cuộc giằng co không cân sức

(ĐTTCO) - Tại hội thảo “Báo chí tuyên truyền văn hóa nghệ thuật” do Trường Đại học Văn Lang tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đã có nhiều ý kiến lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội (MXH) đối với chất lượng phản ánh của báo chính thống. 

Công nghệ

Thú đam mê

Biểu tượng vương quyền trên những bát trà live

(ĐTTCO) - Phương Tây biết đến đạo Phật, thiền Zen và uống trà hoàn toàn nhờ người Nhật. Năm 1906, Okakura Kakuzō (岡倉 覚三, 1862-1913) xuất bản cuốn Trà Thư bằng tiếng Anh (The Book of Tea, 茶之書) nổi tiếng ở Mỹ, để phản đối câu nói "Đông là Đông, Tây là Tây, không bao giờ gặp nhau" của Ruyard Kipling (1865-1936). 

Sức khỏe

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Du lịch

Mua sắm

Những cô nàng “Fashionista”

(ĐTTCO) - Mặc đẹp, biết nhìn nhận thời trang theo con mắt nghệ thuật và luôn bắt kịp những xu hướng thời trang đang thịnh hành, đó chính là nói về những nàng “Fashionista”. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019