TP HCM lần đầu có 'bến' taxi

(ĐTTCO) - Việc này nhằm hạn chế tình trạng người dân phải đón xe dọc đường, taxi "dù" hoành hành... gây kẹt xe ở khu vực trung tâm.

Sáng 8-8, UBND quận 1 mở 5 điểm đón taxi cố định tại số 16 Alexandre De Rodes, cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, số 29 Lý Tự Trọng, số 3 Hàn Thuyên và đối diện số 139 Nguyễn Du (trước cổng phụ Câu lạc bộ Văn hóa - Thể dục thể thao Nguyễn Du).

Người dân có nhu cầu đi taxi sẽ đến các điểm này đón xe. Mỗi điểm có trụ báo taxi màu vàng, khu vực chờ trên vỉa hè, phần kẻ vạch đánh dấu điểm xe dừng đón khách. Mỗi taxi có khoảng 2 phút để đón, trả khách.

Động thái này của quận 1 nhằm hạn chế tình trạng người dân phải đón xe dọc đường, taxi "dù" hoành hành, taxi dừng đón trả khách không đúng nơi quy định... gây ùn tắc giao thông ở trung tâm thành phố.

Một điểm đón taxi trên đường Nguyễn Du vừa được triển khai. Ảnh: Hữu Nguyên

Điểm đón taxi trên đường Nguyễn Du vừa được triển khai. Ảnh:Hữu Nguyên.

Trước đó, theo đề xuất của quận 1 và Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đồng ý cho thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư 5 điểm đón taxi tại khu vực trung tâm. Thời gian thí điểm là 6 tháng.

Quận 1 phải phối hợp với các sở ngành liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan tại các điểm này. Nếu mô hình này có hiệu quả thành phố sẽ nhân rộng ỡ những nơi khác.

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết, trong thời gian thí điểm quận sẽ lắng nghe ý kiến người dân để nâng cao chất lượng các điểm đón, chẳng hạn như lắp thêm mái che mưa nắng. Đặc biệt, các điểm đón taxi phải thích hợp, góp phần giảm ùn tắc chứ không tạo thêm khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông.

TP HCM hiện có khoảng 12.500 đầu taxi truyền thống, chưa kể hơn 5.000 taxi Grab, Uber. Do thiếu bến bãi, hầu hết xe đều sử dụng phần diện tích trước cửa các nhà hàng, khách sạn, lòng đường làm nơi đón trả khách gây ra tình trạng bát nháo, kẹt xe.

Tại một số trục đường trung tâm như: Bùi Thị Xuân, Tôn Thất Tùng, Hai Bà Trưng, Pasteur, Nguyễn Thị Minh Khai, Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi... mật độ taxi hoạt động dày đặc, thậm chí có nơi xe taxi chạy trên đường nhiều hơn ôtô.


Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM - Nan giải chống ngập đô thị

TPHCM - Nan giải chống ngập đô thị

(ĐTTCO) - Trong 20 năm trở lại đây, với việc tăng dân số, phát triển nhanh các khu  dân cư ở TPHCM đã khiến hạ tầng tiêu thoát nước không theo kịp, mưa và thủy triều ngày càng lớn, dẫn đến tình trạng ngập nước ngày càng nghiêm trọng và phức tạp hơn. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Thông tư tưởng, suy nghĩ tích cực

(ĐTTCO) - 1.200 học viên đã "trót dại" trong quá khứ, đang từng ngày sống tích cực, làm lại cuộc đời mình trong "đại gia đình" tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 với đong đầy tình thương và chở che của cán bộ "áo xanh xung phong".

Bạn đọc

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.