Tính khuôn mẫu của giao tiếp, ứng xử trong trường học

(ĐTTCO) - Vấn đề giao tiếp, ứng xử trong trường học, dù là trường mẫu giáo, phổ thông hay bậc đại học, hoặc các trung tâm ngoại ngữ, các cơ sở bồi dưỡng… đều đáng quan tâm và xem trọng.

Trong trường học, có nhiều loại giao tiếp, giữa ban giám hiệu với giáo viên, nhân viên của mình, giữa giáo viên - nhân viên với nhau, giữa các học sinh. 

Nhưng giao tiếp quan trọng bậc nhất trong nhà trường và có sự tổng hợp các loại quan hệ đó chính là giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với học sinh, sinh viên, học viên, gọi chung là giao tiếp giữa giáo viên với học sinh.

 Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Vấn đề ứng xử, giao tiếp trong trường học thực ra phản ánh khá nhiều điều về giáo dục. Thông thường, một giáo viên có năng lực, có tâm huyết, yêu nghề, quý trọng học trò luôn ý thức về việc gìn giữ hình ảnh, phẩm cách của mình. Bản thân người thầy nghiêm túc có khả năng làm gương rất tích cực cho người học, cả về việc tiếp thu kiến thức cho đến tác phong, lối sống.

Nếu một trường học có hầu hết những nhà giáo như thế thì rõ ràng chất lượng giáo dục ở đây được khẳng định. Tức là, một người thầy có năng lực chuyên môn tốt và phong thái tích cực sẽ thuyết phục được người học thực sự học tốt hơn.

Một người thầy biết tôn trọng người học thì sẽ không giảng dạy kiểu áp đặt mà thường có trao đổi, lắng nghe, cởi mở trong đánh giá, nhận xét, trân trọng các ý kiến mới, kể cả ý kiến trái chiều.

Sự dân chủ là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy các sáng kiến, phát huy tính năng động, khả năng tư duy cho người học, thay vì lấy lời thầy giáo làm “khuôn vàng thước ngọc”, dễ dẫn đến “sức ỳ” hoặc thụ động, rập khuôn, bắt chước.

Bên cạnh đó, tư cách đứng đắn, phong cách phù hợp thường có ý nghĩa động viên, thuyết phục người học chấp hành các quy định, nội quy trong nhà trường.

Điều góp phần quan trọng để tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh, tiến bộ, đoàn kết, thân ái, gắn kết giữa các thành viên với nhau. Từ đây, sự kỷ luật sẽ có những tiền đề để được thể hiện rõ ràng hơn, cụ thể hơn.

Một khi cách thức giao tiếp, ứng xử giữa người thầy và người học được thể hiện đúng đắn, tích cực tức là đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp. Tuy đây có thể chưa phải là quan hệ mang tính chuẩn mực trong nhà trường nhưng thường có sự tác động tích cực, thậm chí là hình mẫu có các quan hệ khác.

Rõ nét nhất là quan hệ giữa những người học với nhau; người thầy đã biết quý trọng, yêu thương người học thì dễ tác động để học sinh biết tôn trọng, gắn bó nhau; người thầy đã phát huy dân chủ, không lấy quyền uy để áp đặt thì học sinh cũng thấy rõ nên phát huy tính bình đẳng, chan hòa với nhau; người thầy đã biết hy sinh, chia sẻ thì người học cũng sẽ dễ dàng thông cảm, thân ái, giúp đỡ nhau…  

Đừng tưởng đã làm thầy thì có thể nạt nộ, gọi “mày tao”, hoặc áp đặt hoặc “khoe mẽ” với học sinh. Có thể xem mỗi cách thức biểu hiện tình cảm, thái độ, phong cách hay mỗi lời nói, cử chỉ đều là một mặt gương để người học soi vào đó và chịu một sự phản chiếu nào đó.

Một trường học tốt vẫn có thể có những học sinh chưa tốt, trách nhiệm của nhà trường là làm cho học sinh đó tốt lên; nhưng nhà trường tốt thì không nên có những người thầy không tốt, chính họ có thể làm nhà trường và người học bị ảnh hưởng xấu.

TRỊNH MINH GIANG, Thủ Đức, TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh gươm báu và bài học đánh giặc

Thanh gươm báu và bài học đánh giặc

(ĐTTCO) - Thượng tướng Trần Văn Trà là vị tướng luôn bám sát chiến trường, không ngừng nghiên cứu binh pháp, đặc biệt thấm nhuần và vận dụng linh hoạt những bài học đánh giặc của tổ tiên. Trên hành trình binh nghiệp của mình, ông từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao cho thanh gươm quý trong lần đầu được diện kiến lãnh tụ ở Việt Bắc, mà ông xem như báu vật của đời mình, đến khi vĩnh biệt cõi đời còn khắc hình ảnh thanh gươm trên bia mộ…

Công nghệ

Kết nối không dây bằng công nghệ NB-IoT

(ĐTTCO) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, việc phát sóng 5G, đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) và nền tảng phát triển xã hội số tại TPHCM, đã cho thấy những lợi ích khi công nghệ NB-IoT được phủ sóng rộng khắp thành phố, mọi thiết bị thông minh kết nối mạnh mẽ hơn. 

Thú đam mê

Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm live

(ĐTTCO) - Phong trào “Uống nước chè Tàu, ngồi ghế trường kỷ” hậu bán thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, đã đưa giới quý tộc Việt thời Lê-Trịnh-Nguyễn dần quen với thú uống trà bằng đồ sứ ký kiểu “xác Tàu, hồn Việt”, do các sứ thần đi sứ Trung Hoa mang về. Nổi tiếng từ thời vua Gia Long (1802-1819), bộ chén trà Mai Hạc xứ Huế vẫn luôn hấp dẫn không chỉ các nhà sưu tập Việt Nam, mà còn được du khách Nhật Bản, Trung Hoa tìm kiếm.

Sức khỏe

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực Argentina

(ĐTTCO) - Nền ẩm thực Argentina khá đặc biệt vì chịu ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực Italia, Tây Ban Nha và Pháp nên rất đa dạng và phong phú. 

Du lịch

Du lịch Côn Đảo - mừng và lo

(ĐTTCO) - Trong 2 năm trở lại đây, lượng du khách đến với Côn Đảo ngày càng đông, là cơ hội để hòn đảo ngọc Việt Nam phát huy những giá trị vốn có giữa mênh mông biển khơi. Tuy nhiên, những bất cập về cơ sở hạ tầng, ô nhiễm môi trường… đang dần trở thành rào cản cho sự phát triển của du lịch ở vùng đất này.

Mua sắm

Trang sức đá citrine độc đáo

(ĐTTCO) - Citrine màu vàng thuộc dòng họ thạch anh, nhưng là một biến thể quý hiếm với màu sắc tuyệt đẹp. Rất nhiều thương hiệu sử dụng đá citrine để chế tác thành những món trang sức đắt giá.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019