Tin lời Tarot

(ĐTTCO) - Không “bói ra ma quét nhà ra rác” theo kiểu bói toán trong dân gian, một hình thức bói bài phương Tây được nhiều bạn trẻ tìm đến, để tìm câu trả lời cho những hoang mang của bản thân về công việc, học tập, chuyện tình cảm…
 Nhẹ dạ cả tin cùng với việc tìm hiểu không đến nơi đến chốn, bài tarot dần bị nhiều bạn trẻ lạm dụng và biến tướng.
Reader quyền năng
Tại quán cà phê trong hẻm trên đường Võ Thị Sáu (phường 8, quận 3), không gian khá yên tĩnh với tiếng nhạc du dương. Quán được trang trí theo phong cách Bohemian và khu vực phục vụ khách xem bói tarot càng nhuốm màu huyền bí hơn, hoàn toàn tĩnh lặng, ánh đèn vàng, cùng vài lọ nến thơm, bát nước trên bàn… Khách khi đến quán muốn xem tarot phải đặt lịch trước, riêng hai ngày cuối tuần quán phục vụ khách xem tarot từ 14 giờ - 20 giờ.
Trả 150.000 đồng cho 30 phút xem tarot (chưa tính tiền nước uống) và 10 phút tiếp theo sẽ tính thêm 20.000 đồng, các reader (người đọc bài tarot) bắt đầu trải bộ bài 78 lá thành nửa vòng cung lên một cái khăn màu đen trên bàn. Sau khi rút 8 lá bài và nghe các reader giảng giải về nó, người xem nếu muốn hỏi thêm về vấn đề gì thì rút bài tiếp.
Tin lời Tarot ảnh 1 Bói bài tarot ở các quán cà phê hiện nay
Mất 45 phút xem tarot về chuyện công việc sắp tới, Tấn Đạt (24 tuổi, ngụ quận 8) khá thất vọng, bày tỏ: “Từ lúc thực tập đến giờ, tôi cũng nhảy việc mấy chỗ rồi, nản quá tôi nghỉ hẳn một tháng rưỡi để suy nghĩ, tìm hướng đi cho mình.
Nghe tụi bạn giới thiệu coi tarot, thấy lạ lạ nên cũng muốn xem thử, sẵn cũng muốn tìm câu trả lời coi nên tiếp tục xin việc theo ngành đã học hay nhảy sang kinh doanh, vì hiện tại tôi cũng có vài bạn bè giới thiệu mối làm ăn kinh doanh. Vậy mà xem xong thấy hơi nản, vì người xem toàn trả lời chung chung, dự đoán tương lai xa, không biết đâu mà lần, rút bài hỏi thêm cũng vậy nên thôi, tôi về luôn”.
Không chỉ những bạn trẻ đang băn khoăn với câu chuyện việc làm hay khởi nghiệp, những trăn trở về tình yêu, chuyện học hành cũng được nhiều người tìm đến bài tarot như một “quyền năng” để giải tỏa những khúc mắc trong lòng. Thúy An (19 tuổi, sinh viên năm 2 ngành dược, ngụ quận Bình Thạnh) kể lại: “Hồi mới vào đại học, tôi và bạn trai hai đứa hai ngành học khác nhau, ít có thời gian quan tâm hay đi chơi nhiều nên có mâu thuẫn.
Dù tôi sống với chị gái, nhưng còn đi học nên cũng ngại tâm sự về chuyện tình cảm. Và mới lên thành phố đi học, cũng chưa có nhiều bạn bè thân để có thể chia sẻ, nên tôi tìm đến những quán cà phê có xem tarot để giảm bớt căng thẳng. Cảm thấy nói chuyện với những người xem tarot, mình dễ dàng chia sẻ câu chuyện hơn, vì họ và mình hoàn toàn không biết gì về nhau, nên cũng không phải ngại”. 
Lập hội xem Tarot
Hiện trên mạng xã hội có hàng trăm hội nhóm và các fanpage về bói bài tarot được lập ra và thu hút hàng ngàn tài khoản tham gia. Các nhóm này chủ yếu dành cho những bạn trẻ muốn tìm hiểu về cách xem bói bài tarot chia sẻ những kinh nghiệm cùng nhau, như cách đọc những lá bài để giải đáp những vấn đề trong cuộc sống. Bên cạnh đó, những phụ kiện đi cùng bộ bài như: vòng tay, đá năng lượng, đá thanh tẩy, nhẫn, hộp và túi dựng bài, khăn trải bàn… để tăng thêm “quyền năng” cho những lá bài tarot cũng được nhiều tài khoản rao bán với giá từ vài trăm ngàn đến hơn một triệu đồng.
Thay vì đến những quán cà phê xem bói tarot, người xem có thể lựa chọn các reader đến nhà riêng để xem, với giá 300.000 - 500.000 đồng/giờ. Và trong thời buổi lên ngôi của công nghệ, việc xem bói tarot cũng phục vụ các “thượng đế trẻ” bằng hình thức xem online với giá 200.000 đồng/45 phút. Tùy theo thời gian rảnh rỗi của bản thân, sau khi đặt hẹn, người xem trao đổi với các reader thông qua các cuộc gọi facetime…
Cộng đồng mạng xã hội hiện tại cũng có khá nhiều các hội nhóm “bóc phốt” và “anti” bói bài tarot. Bạn trẻ Hoàng Diệu Hoa (22 tuổi, ngụ quận 5) tìm hiểu về bài tarot hơn 3 năm, chia sẻ: “Thường thì những ai tìm hiểu về tarot một cách khoa học, hay xem đó như một thú vui để thư giãn, sẽ không ưa những tay chuyên đi bói tarot để kiếm tiền, bởi thầy thật thì ít mà thầy giả thì nhiều. Nhiều người chỉ biết sơ sơ, rồi chủ yếu là nhìn hình vẽ trên lá bài mà phán đại, thành ra cứ nói chung chung, hoặc chỉ dự đoán những chuyện tương lai xa xôi kiểu vô thưởng vô phạt”.
Giá mỗi bộ bài tarot trên thị trường hiện nay từ một triệu đồng trở lên, kèm theo các bộ bài là sách hướng dẫn, vì đây là hình thức bói có nguồn gốc từ phương Tây, nên đa phần sách hướng dẫn là tiếng Anh. “Trình độ ngoại ngữ có hạn, tài liệu tham khảo trên mạng thì muôn ngàn thông tin lẫn lộn, nhiều reader chỉ hiểu sơ về các quân bài, chủ yếu dựa theo hình vẽ mà bịa ra nội dung, vậy mà vẫn đông khách”, Diệu Hoa cho biết thêm.
 Bài tarot gồm 78 lá, mỗi lá bài mang những hình vẽ, biểu tượng khác nhau, hàm chứa nhiều ý nghĩa khác nhau về các triết lý, định nghĩa và những tri thức rộng lớn trong cuộc sống. Theo nhiều tài liệu, bói bài tarot là việc giải mã những ẩn ý trong các hình vẽ trên lá bài, để giải đáp những trăn trở mà bản thân đang gặp phải về các vấn đề trong cuộc sống.

Các tin khác