Tiêu hủy toàn bộ tôm hùm đỏ tại Đồng Tháp

(ĐTTCO) -  Những ngày qua, dư luận xôn xao về một doanh nghiệp thuê đất trồng sen tại Đồng Tháp, sau đó người dân phát hiện có nuôi tôm hùm đỏ. Đây là sinh vật ngoại lai, trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT).

(ĐTTCO) -  Những ngày qua, dư luận xôn xao về một doanh nghiệp thuê đất trồng sen tại Đồng Tháp, sau đó người dân phát hiện có nuôi tôm hùm đỏ. Đây là sinh vật ngoại lai, trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT).

Công ty TNHH Sen Hoàng Giang do ông Trần Văn Hòa làm giám đốc. Doanh nghiệp này thuê 2.500m² đất trồng lúa của ông Đinh Văn Út tại xã Tân Hội Trung (huyện Cao Lãnh) trồng sen. Ông Út cho biết: Tháng 4-2016, ông được công ty thuê trồng sen và có sự hướng dẫn của các lao động Trung Quốc về kỹ thuật canh tác và lấy ngó. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ diện tích trồng sen của công ty chưa thu hoạch lần nào đã thiệt hại hoàn toàn. “Đang trồng thì rất tốt, nhưng khi móc củ lấy giống trồng sang chỗ khác thì gặp nước lên. Sen ngập nước 3 ngày thì chết hết. Nó khác với sen bản địa là không có bông, không có gương mà chỉ lấy ngó và lấy củ”, ông Đinh Văn Út nói.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, diện tích đất mà Công ty Sen Hoàng Giang thuê của ông Út nằm trong 22ha đất trồng lúa để trồng sen với giá 3,5 triệu đồng/công/năm. Công ty này thuê trong thời gian 3 năm, thực hiện dự án trồng sen lấy ngó xuất khẩu. Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp cho phép công ty trồng thử nghiệm 3.000m² với điều kiện cách ly với vùng quy hoạch sản xuất sen địa phương.

Tôm hùm đỏ tại Đồng Tháp.
Tôm hùm đỏ tại Đồng Tháp.

Trong quá trình công ty trồng thử nghiệm giống sen mới, người dân phát hiện tại khu vực công ty thuê đất làm nhà xưởng thuộc khu đê bao số 8A có nhiều sinh vật ngoại lai. Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp đã đến xác minh 2 lần, xác định đây là giống tôm hùm đỏ, thủy sinh vật ngoại lai có nguy cơ gây hại cao được nuôi thử trên diện tích 500m² .

ÔngTrần Văn Hòa, giám đốc công ty, thừa nhận được một người bạn cho 4kg loại tôm này nên mang về nuô thử. Ông Phạm Minh Chí, Phó phòng thanh tra pháp chế - Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp, cho hay: “Xác định đây là sinh vật ngoại lai có sức tàn phá lớn nên đã đề nghị ông Hòa thu gom lại tiêu hủy. Ông Hòa đã cộng tác tích cực, tát nước thu gom những con tôm thả trong ao. Chúng tôi đề nghị phun hóa chất diệt tất cả các con còn lại trong ao. Hai điểm mà chúng tôi kiểm tra đã tiêu hủy đều thành công và không còn nguy cơ phát tán ra ngoài”.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, cho biết thêm: Ngày 5-2, đoàn kiểm tra của sở phối hợp cùng ngành chức năng đến kiểm tra dự án trồng sen của Công ty Sen Hoàng Giang thì ông Trần Văn Hòa và những công nhân Trung Quốc không có mặt. Hiện tại, số sen công ty này trồng đã chết hết, còn số sinh vật ngoại lai (tôm hùm đỏ), Chi cục Thủy sản đã 2 lần kiểm tra và tiêu hủy hết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Đối với tôm hùm đỏ nuôi trái phép trong dự án, ngành nông nghiệp đã nhiều lần tiêu hủy. Đối với người Trung Quốc làm việc tại doanh nghiệp, cơ quan công an xác định có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Ông Dương cho biết thêm: Loài sen mà doanh nghiệp trồng được lấy từ Hà Cối, một xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Doanh nghiệp này trồng để lấy ngó, vì ngó loại sen này lớn hơn sen bản địa và đang trồng khảo nghiệm. Trong quá trình trồng, vào tháng 6-2016, ngành chức năng đã phát hiện doanh nghiệp thả nuôi tôm hùm đỏ nên Chi cục Thủy sản đã tiến hành tiêu hủy 2 lần. Chủ doanh nghiệp chấp hành rất tốt và phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tiêu hủy tôm hùm đỏ. “Ngành chức năng đang theo dõi sát sao, vì không loại trừ loài tôm này đào hang nên sẽ liên tục kiểm tra, phát hiện tới đâu thì tiêu hủy tới đó, xử lý một cách triệt để”, ông Dương khẳng định.

 Theo các chuyên gia thủy sản, tôm hùm đỏ còn có nhiều tên tiếng Anh như Crawfish, Crayfish, Crawdads, Mudbugs, Red Swamp Crayfish. Loại tôm này có nhiều ở Louisiana (Mỹ) nên còn gọi là Louisiana Crayfish. Tôm này có thể bò trên cạn như cua, đào hang nhiều ngóc ngách và đẻ trứng trong hang. Nếu thiếu ôxy, nước sạch, thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, tôm có thể bò ra khỏi nơi sinh sống nên khả năng tôm hùm đỏ phát tán ra ngoài là rất lớn. Vốn có tính ăn tạp, tôm này có khả năng thích nghi tốt với môi trường. Do đó, tôm Crawfish phát tán có thể mang mầm dịch bệnh nấm tôm Aphanomyces astaci, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm (WSSV) cũng như một số loài ký sinh trùng. Và dù đây là đối tượng nuôi phổ biến ở Mỹ, Australia và một số quốc gia khác, nhưng tại Việt Nam sau khi nuôi thử nghiệm, vẫn xem chúng là loài sinh vật ngoại lai nằm trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT). Tại ĐBSCL, năm 2010, ngành thủy sản từng tiêu hủy tôm hùm đỏ nuôi ở Sóc Trăng và Hậu Giang.

Các tin khác