Tiệm game vẫn mở thâu đêm

(ĐTTCO) - Theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 23/2013 của Bộ Thông tin - Truyền thông, các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (gọi tắt là tiệm game) trên toàn quốc chỉ được phép hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày. 

Tuy nhiên, trên địa bàn TPHCM vẫn có không ít tiệm game mở tới 1 - 2 giờ sáng, thậm chí mở thâu đêm. Khách hàng chủ yếu của những tiệm game này là các bạn trẻ trong độ tuổi học sinh, sinh viên.

Hoạt động bí mật

Hiện nay, tại TPHCM, tiệm game mọc lên dày đặc, tập trung nhiều ở khu đông dân cư, trường học, xóm trọ. Rất nhiều tiệm game vẫn không niêm yết giờ mở và đóng cửa. Sau 22 giờ, tuy bên ngoài đóng cửa nhưng bên trong vẫn để khách thuê máy ngồi chơi game.

Do đó, các cơ quan chức năng nếu không vào kiểm tra thì cũng khó biết rằng phía bên trong quán là cả một thế giới game online cực kỳ sôi động. Muốn sử dụng máy qua đêm, người chơi phải tạo tài khoản, sau đó nộp tiền trước vào máy chủ. Số tiền tương ứng với thời lượng muốn chơi, khoảng 5.000 - 7.000 đồng/giờ, hoặc trọn gói thì từ 30.000 đến 55.000 đồng/ngày đêm. Thường những tiệm hoạt động 24/24 giờ sẽ thuê nhân viên làm ca trực đêm với mức thù lao hấp dẫn.

Tại một tiệm game trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp), bằng nhiều cách khác nhau, tiệm bí mật hoạt động thâu đêm suốt sáng. Ở đây tiệm đóng cửa từ rất sớm nhằm qua mắt lực lượng chức năng, khi khách có nhu cầu chơi khuya thì chỉ cần đứng trước cửa tiệm ra hiệu. Người phía trong quan sát qua camera và cho khách vào bằng hệ thống cửa cuốn tự động.

Tiệm game vẫn mở thâu đêm ảnh 1Mặc dù đã gần 1 giờ nhưng tiệm game trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp) vẫn đông khách

Nếu khách chơi khuya từ 23 giờ trở đi thì bắt buộc phải đóng tiền trọn gói, với mức giá 30.000 đồng/đêm. Bên trong quán với gần 100 máy, nhộn nhịp khách ra vào, khác hẳn với vẻ yên tĩnh bên ngoài.

Tương tự, ở làng đại học (quận Thủ Đức), tiệm game mọc lên như nấm sau mưa, phần lớn mở thâu đêm suốt sáng để phục vụ đối tượng là sinh viên. Các tiệm thường xuyên tổ chức các hoạt động đấu hạng, tranh lever dành cho các game thủ. Để thỏa ước mơ làm anh hùng trong thế giới ảo, một số bạn đã phải cày ngày cày đêm.

Lò luyện game

Trong các tiệm game rất ồn ào, phức tạp. Tiếng hét hò, tiếng chửi thề ồn ào trong khói thuốc lá mịt mù. Có rất nhiều bạn trẻ nghiện trò chơi điện tử đến độ quên gia đình, quên luôn sức khỏe bản thân, đắm chìm trong thế giới ảo, lơ là việc học, thậm chí bỏ học.

Số tiền các bạn dành cho các trò chơi điện tử không hề nhỏ vì cày game thâu đêm suốt sáng, chưa kể tiền ăn uống trong các tiệm này thường cao hơn bên ngoài. Một số bạn còn mạnh tay chi tiền mua thẻ game, nạp vào game nhằm nuôi giấc mơ làm anh hùng trên thế giới ảo.

Hiện nay, trên thị trường trò chơi điện tử xuất hiện nhiều loại game bạo lực, mức độ gây nghiện cho giới trẻ rất cao, có thể kể đến những cái tên như: Liên minh huyền thoại, game bắn súng PUBG, đột kích… Các trò chơi này đòi hỏi người chơi phải nhập vai bạo lực với nhiều cảnh giết người, cướp tài sản, cưỡng hiếp…, khuyến khích người chơi bắn giết càng nhiều càng tốt, ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý.

Trước những hệ lụy của game online đối với thanh thiếu niên, chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn cần tăng cường quản lý hoạt động các tiệm game, góp phần làm giảm những tác động xấu.

Đã có quy định cấm các tiệm game hoạt động từ 22 giờ đến 8 giờ sáng thì phải làm quyết liệt, cơ sở kinh doanh ở phường nào vi phạm mà không bị xử lý thì chính quyền địa phương đó phải bị chế tài, xử lý kỷ luật. Không thể để tồn tại tâm lý coi thường pháp luật, lách luật từ phía các cá nhân, đơn vị kinh doanh.

Các tin khác