Thức ăn chăn nuôi dùng chất gây ung thư vượt 75 lần

Không chỉ sử dụng vàng ô, đoàn thanh tra Bộ Nông nghiệp còn phát hiện doanh nghiệp ở Hải Dương trộn chất cấm Sabutamol - chất kích thích tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi.

Không chỉ sử dụng vàng ô, đoàn thanh tra Bộ Nông nghiệp còn phát hiện doanh nghiệp ở Hải Dương trộn chất cấm Sabutamol - chất kích thích tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi.

Không chỉ sử dụng vàng ô, đoàn thanh tra Bộ Nông nghiệp còn phát hiện doanh nghiệp ở Hải Dương trộn chất cấm Sabutamol - chất kích thích tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành Bộ Nông nghiệp, sau khi phát hiện vi phạm, đoàn thu 3 mẫu thức ăn đã ra thành phẩm tại xưởng và 5 mẫu tại các đại lý để phân tích kiểm nghiệm xem có Sabutamol hay không.

Kết quả, một mẫu Sabutamol dưới ngưỡng và một mẫu có hàm lượng 3703 ppb, gấp 75 lần tiêu chuẩn cho phép. Bên cạnh đó, 5 mẫu lấy ở đại lý Sơn Tây (Hà Nội) đều dương tính Salbutamol.

Về hình thức xử phạt, ông Dũng cho biết, theo quy định tại Thông tư  vừa được ban hành hôm nay thì doanh nghiệp trên sẽ bị phạt 280 triệu đồng vì hành vi sử dụng vàng ô và Salbutamol. Bên cạnh đó, công ty này còn chịu mức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động trong một tháng.

Ông Phạm Tiến Dũng kiểm tra chất vàng ô đã được trộn vào thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Hương Thu
 Ông Phạm Tiến Dũng kiểm tra chất vàng ô đã được trộn vào thức ăn chăn nuôi.
Ảnh: Hương Thu

Ngoài ra, công ty còn bị buộc thu hồi toàn bộ sản phẩm đã cung ứng ra thị trường trong thời gian qua.

Ông Lê Anh Đức, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), thông tin "đã xác định được các đại lý đang bán sản phẩm của Trường Phú và sẽ yêu cầu tiêu hủy, tránh đến tay người tiêu dùng".

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, chủ doanh nghiệp khẳng định không hề biết chất trộn vào thức ăn chăn nuôi là vàng ô. "Thấy nhiều người sử dụng thì bắt chước thôi", ông này nói.

Cũng trong hôm nay, lực lượng chức năng phát hiện 11 thùng chứa chất vàng ô và chất tạo màu công nghiệp tại Công ty cổ phẩm dinh dưỡng Việt – Nhật Hưng Yên. Trong đó 10 thùng, trọng lượng 30kg mỗi thùng, đã sử dụng hết. Thùng còn lại chứa chứa 20 kg vàng ô.  Nguồn gốc xuất xứ của chất này chưa được xác định.

Trước đó, ngày 12/11, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và C49 đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú và phát hiện 2 thùng vàng ô sử dụng gần hết và một thùng có auramine.

Doanh nghiệp cho biết đã sử dụng hết 46 kg chất cấm, mua ở phố Hàng Buồm (Hà Nội). Với tỷ lệ trộn 200 gram mỗi tấn thức ăn, công ty này đã đưa gần 400 tấn thức ăn chăn nuôi ra thị trường.

Doang nghiệp Trường Phú do ông Đoàn Văn Thênh làm giám đốc, hoạt động từ tháng 6 năm nay, với 10 đại lý bán lẻ, tập trung chủ yếu ở khu vực Sơn Tây (Hà Nội), Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang. Mỗi kg thức ăn chăn nuôi có giá từ 120 đến 170.000 đồng.

Vàng ô (Vat Yellow) là tên gọi một nhóm hóa chất được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất giấy và công nghiêp dệt (nhuộm màu vàng sợ nhân taọ, vải, len, cotton...). Vàng ô thuộc nhóm anthraquinone, một trong những chất hóa học có tiềm năng gây ung thư ở động vật. Các triệu chứng đã được ghi nhận trên người khi bị nhiễm các anthraquinone gồm nôn, tiêu chảy, tổn thương gan, thận gây hôn mê.

Chất Vàng-ô được trộn trong thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho thịt gà trong thời gian vỗ béo gà (Ảnh minh họa)

Chất Vàng-ô được trộn trong thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng
cho thịt gà trong thời gian vỗ béo gà (Ảnh minh họa)

Ngày 16/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban thành Thông tư Danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Có hiệu lực từ hôm nay, Thông tư bổ sung chất Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3 và Vat Yellow 4 hay còn gọi là vàng ô vào danh mục các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi. Ngoài ra chất Auramine hay còn được gọi là màu vàng 2, sử dụng trong công nghệ dệt nhuộm cũng bị liệt kê vào danh mục này.

Các tin khác