Thu phí bản quyền

(ĐTTCO) - Từ nhiều năm nay, bản quyền luôn là câu chuyện nóng bỏng trong đời sống văn hóa - xã hội. Bản quyền sáng tạo không chỉ mang tính vật chất mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghệ thuật. 

Ở lĩnh vực âm nhạc, sau khi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) triển khai hoạt động khá tích cực, đến Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) cho biết sẽ thu phí tác quyền hơn 10.000 tác phẩm âm nhạc thuộc quyền sở hữu tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke. 


Mức thu phí được đưa ra 2.000 đồng/bài, tính trên mỗi đầu máy karaoke. Các điểm kinh doanh karaoke sẽ có thời hạn 1 năm sử dụng các sản phẩm âm nhạc sau khi đóng phí, RIAV sẽ không truy thu thời gian sử dụng trước đây. Trung tâm Cấp phép và Quản lý quyền (trực thuộc RIAV) sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thu khoản phí này.

Số tiền thu về từ hoạt động này sẽ được chi 10% cho các chi phí hoạt động của văn phòng Hiệp hội; 5-10% chi cho các sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch các tỉnh, thành phố. Và 80% còn lại được trả trực tiếp cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình.  

Đại diện RIAV và HANET ký kết văn kiện hợp tác.

Phí bản quyền không cần bàn cãi thêm, nhưng thu phí bản quyền karaoke phải thực hiện như thế nào? Đại diện RIAV cho rằng: “Chúng tôi sẽ không thu phí đồng loạt theo số lượng bài hát có trong đầu thu, mà sẽ kiểm tra xem đầu thu đó có bao nhiêu bài hát của các thành viên Hiệp hội và chỉ thu trên số đầu bài hát này.

Đối với mỗi cơ sở karaoke, chúng tôi sẽ kiểm tra từng đầu máy, thương hiệu của từng đầu máy để đối chiếu”. Nghĩa là một cách làm rất thủ công và chậm chạp. Nếu muốn triển khai toàn quốc e rằng cực khó khăn. Trước mắt, RIAV chỉ áp dụng việc thu phí ở địa bàn lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... Xem chừng giải pháp này không khả quan, vì đã gọi là bản quyền không thể nơi này thực hiện, nơi kia ngó lơ.

Phân tích ở góc độ tài chính, bài toán chia bản quyền cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình karaoke cũng tương đối mơ hồ. RIAV chỉ đếm bài hát để thu tiền, làm sao biết bài nào được hát nhiều, bài nào không có người hát? Ngoài yếu tố thiếu sòng phẳng với tác giả, cũng bất công với khách hàng. Bài hát không hát những vẫn nộp phí bản quyền.

Việc triển khai thu bản quyền karaoke còn một trở ngại khác, đó là sự rắc rối phạm vi hoạt động giữa RIAV và VCPMC. Một đơn vị sản xuất đầu máy karaoke đã nộp phí bản quyền cho VCPMC đối với các bài hát sử dụng, bây giờ RIAV lại tiếp tục thu phí bản quyền các bài hát ấy, rõ ràng là phí chồng lên phí. RIAV muốn thu phí bản ghi hình hoặc bản ghi âm phải xác lập bản quyền một cách sòng phẳng, bởi lẽ những ai yêu thích karaoke đều nhận ra phần lớn hình ảnh và hòa âm trong từng sản phẩm karaoke đều sao chép và lắp ghép rất tùy tiện.

TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hộ chiếu phổ thông qua thời hạn 10 năm sẽ không được gia hạn

Hộ chiếu phổ thông qua thời hạn 10 năm sẽ không được gia hạn

(ĐTTCO) - Theo Dự thảo, thời hạn của giấy tờ xuất nhập cảnh được quy định mới đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn không quá 5 năm tính từ ngày cấp và được gia hạn một lần không quá 3 năm. Hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn.

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Vui như mùa “tép nhảy”

(ĐTTCO) - Thời gian này, ngư dân tỉnh Thanh Hóa đang hối hả với việc đánh bắt tép biển (tép moi). Dọc bờ biển từ phường Quảng Vinh, xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn) đến các xã như Quảng Hải, Quảng Thái (huyện Quảng Xương)… đâu đâu cũng thấy không khí náo nức, mà như người dân vùng biển xứ Thanh gọi là “vui như mùa tép nhảy”.

Bạn đọc

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.