Thu phí bản quyền

(ĐTTCO) - Từ nhiều năm nay, bản quyền luôn là câu chuyện nóng bỏng trong đời sống văn hóa - xã hội. Bản quyền sáng tạo không chỉ mang tính vật chất mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghệ thuật. 

Ở lĩnh vực âm nhạc, sau khi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) triển khai hoạt động khá tích cực, đến Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) cho biết sẽ thu phí tác quyền hơn 10.000 tác phẩm âm nhạc thuộc quyền sở hữu tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke. 


Mức thu phí được đưa ra 2.000 đồng/bài, tính trên mỗi đầu máy karaoke. Các điểm kinh doanh karaoke sẽ có thời hạn 1 năm sử dụng các sản phẩm âm nhạc sau khi đóng phí, RIAV sẽ không truy thu thời gian sử dụng trước đây. Trung tâm Cấp phép và Quản lý quyền (trực thuộc RIAV) sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thu khoản phí này.

Số tiền thu về từ hoạt động này sẽ được chi 10% cho các chi phí hoạt động của văn phòng Hiệp hội; 5-10% chi cho các sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch các tỉnh, thành phố. Và 80% còn lại được trả trực tiếp cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình.  

Đại diện RIAV và HANET ký kết văn kiện hợp tác.

Phí bản quyền không cần bàn cãi thêm, nhưng thu phí bản quyền karaoke phải thực hiện như thế nào? Đại diện RIAV cho rằng: “Chúng tôi sẽ không thu phí đồng loạt theo số lượng bài hát có trong đầu thu, mà sẽ kiểm tra xem đầu thu đó có bao nhiêu bài hát của các thành viên Hiệp hội và chỉ thu trên số đầu bài hát này.

Đối với mỗi cơ sở karaoke, chúng tôi sẽ kiểm tra từng đầu máy, thương hiệu của từng đầu máy để đối chiếu”. Nghĩa là một cách làm rất thủ công và chậm chạp. Nếu muốn triển khai toàn quốc e rằng cực khó khăn. Trước mắt, RIAV chỉ áp dụng việc thu phí ở địa bàn lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... Xem chừng giải pháp này không khả quan, vì đã gọi là bản quyền không thể nơi này thực hiện, nơi kia ngó lơ.

Phân tích ở góc độ tài chính, bài toán chia bản quyền cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình karaoke cũng tương đối mơ hồ. RIAV chỉ đếm bài hát để thu tiền, làm sao biết bài nào được hát nhiều, bài nào không có người hát? Ngoài yếu tố thiếu sòng phẳng với tác giả, cũng bất công với khách hàng. Bài hát không hát những vẫn nộp phí bản quyền.

Việc triển khai thu bản quyền karaoke còn một trở ngại khác, đó là sự rắc rối phạm vi hoạt động giữa RIAV và VCPMC. Một đơn vị sản xuất đầu máy karaoke đã nộp phí bản quyền cho VCPMC đối với các bài hát sử dụng, bây giờ RIAV lại tiếp tục thu phí bản quyền các bài hát ấy, rõ ràng là phí chồng lên phí. RIAV muốn thu phí bản ghi hình hoặc bản ghi âm phải xác lập bản quyền một cách sòng phẳng, bởi lẽ những ai yêu thích karaoke đều nhận ra phần lớn hình ảnh và hòa âm trong từng sản phẩm karaoke đều sao chép và lắp ghép rất tùy tiện.

TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dửng dưng với bão lụt

Dửng dưng với bão lụt

(ĐTTCO) - Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa có một quyết định đúng đắn và nhanh chóng khi gửi công văn yêu cầu tạm ngừng Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, cho đến khi khắc phục xong hậu quả bão lụt tại miền Trung.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".