Thu nhập của sao thể thao Việt

(ĐTTCO) - Hầu hết các VĐV không đặt nặng chuyện tiền thưởng hay thu nhập. Thế nhưng, tiền cũng là thước đo để họ phấn đấu…

(ĐTTCO) - Hầu hết các VĐV không đặt nặng chuyện tiền thưởng hay thu nhập. Thế nhưng, tiền cũng là thước đo để họ phấn đấu…

Vài tháng có ngay tiền tỉ
Lê Quang Liêm là tâm điểm được nhắc nhiều nhất về chuyện VĐV kiếm bộn tiền nhờ thi đấu năm qua. Tính nhẩm trong kết quả thi đấu, Quang Liêm đã có gần 2 tỉ đồng về tài khoản. Năm 2015, Quang Liêm đã vô địch giải cờ quốc tế Spice Cup do đại học Webster (Mỹ) tổ chức và nhận phần thưởng 5.000 USD. Số tiền thưởng trên chỉ là khoản rất ít so với mức thưởng 50.000 USD mà Liêm được trao tận tay sau khi xếp hạng nhì giải cờ triệu phú (chess millionaire) cũng thi đấu trên đất Mỹ năm 2015.

Tính riêng 2 giải đấu tại Mỹ, Liêm bỏ túi 55.000 USD. Tại các giải quốc tế khác, Quang Liêm cũng thể hiện tốt phong độ để nhận tiền thưởng đáng kể. Lọt vào vòng 3 của World Cup cờ vua 2015, Quang Liêm được thưởng 16.000 USD. Thi đấu trên sân nhà trong giải quốc tế HDBank 2015, Quang Liêm vô địch và được thưởng 12.000 USD. Cộng gộp ngần ấy tiền thưởng giành được, kỳ thủ người TPHCM đã có 83.000 USD.

Đây đúng là thu nhập rất đáng kể với một VĐV thể thao Việt Nam trong một năm hoạt động. Tuy nhiên, để có được ngày hôm nay, Quang Liêm hay những đại kiện tướng cờ vua khác của Việt Nam đều phải tích lũy cho bản thân từ nhỏ. Họ dần cải thiện phong độ qua thi đấu, tập luyện theo năm tháng. Cờ vua đúng là mang lại thu nhập lớn cho VĐV (nếu thi đấu thành công) nhưng không phải kỳ thủ nào của Việt Nam cũng làm được. Chúng ta có những đại kiện tướng nổi tiếng như Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Ngọc Trường Sơn…

Thi đấu gần 20 giải không đủ tiền vé máy bay
Trái ngược với Quang Liêm, tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh rất nỗ lực trong năm 2015 nhưng tiền thưởng đã bị sụt giảm đáng kể. Nguyên do, trong các giải đã tham dự, Tiến Minh đều không đạt được kết quả khả quan. Tiến Minh đã bỏ qua hầu hết các giải trong nước chỉ tập trung dự gần 20 giải quốc tế trong năm. Khép lại thi đấu, Minh không có được thu nhập tiền tỉ.

Một trong số ít giải quốc tế mà Tiến Minh giành ngôi vô địch là thi đấu tại Sydney (Australia). Vô địch, Minh chỉ được 1.350 USD tiền thưởng. Giải White Nights 2015 tại Nga, tay vợt người TPHCM thua ở trận chung kết đơn nên nhận thưởng 700 USD. Giải Đài Loan – Trung Quốc mở rộng 2015, Tiến Minh vào vòng 3 đơn và cầm về 420 USD thưởng.

Giai đoạn tháng 11 và tháng 12 cuối năm 2015 là lúc Tiến Minh tập trung góp mặt khá nhiều giải quốc tế. Rất buồn, tiền thưởng thu về rất ít. Giải Bahrain Challenge, do bị loại tại tứ kết, Minh nhận thưởng 90 USD. Giải Đài Loan – Trung Quốc Grand Prix, là hạt giống số 1 nhưng Minh bị loại ngay vòng 2 đơn nam nên không có thưởng. Tiếp đến, thi đấu giải Yonex USA 2015, Minh được 217 USD tiền thưởng nhờ vào đến bán kết thế nhưng giải Yonex Grand Prix USD ngay sau đó tay vợt này bị loại ngay vòng 1 đồng thời không có thưởng. Giải Mexico Grand Prix, Tiến Minh được 300 USD sau khi lọt vào tứ kết. Tổng cộng số tiền thưởng khoảng 3.077 USD (hơn 60 triệu đồng). Đấy gần như là những khoản thưởng lớn mà Minh có qua các giải quốc tế đã đấu.

Nhìn vào lịch trình các giải đã tham dự trên, nếu Tiến Minh phải lấy thưởng để bù vào chi phí mua vé máy bay đi lại và ăn ở, rõ ràng bị “lỗ”. Hai cơ hội rõ rệt nhất để Tiến Minh cải thiện quỹ thưởng cá nhân là giải Việt Nam mở rộng 2015 và VĐTG 2015 nhưng tay vợt này đã dừng bước tại vòng 3 cá nhân nên không có thưởng. Nếu vô địch giải Việt Nam mở rộng 2015, ít nhất, Minh đã có được gần 4.000 USD thưởng. Tiếc là điều đó đã không xảy ra.

Bây giờ, khi đã về xế chiều của tuổi tác và phong độ, chuyện tiền thưởng không còn là mục tiêu hàng đầu của Minh. Mục tiêu cao nhất của tay vợt nam số 1 Việt Nam chỉ là chiếc vé chính thức dự Olympic 2016 sau đó sẽ gác vợt chuyển sang huấn luyện.

Vô địch nhưng không có thưởng
Lý Hoàng Nam đã vô địch đôi nam tại giải Wimbledon 2015 (dành cho nhóm tuổi trẻ). Quy định của quần vợt thế giới rất cụ thể, VĐV trẻ thi đấu đạt giải không được thưởng mà chỉ được tích lũy thêm điểm vào bảng xếp hạng cá nhân cũng như trao suất ưu tiên trong các giải năm tiếp theo. Vì vậy, hiện tại Lý Hoàng Nam chưa phải là VĐV có thu nhập nhiều từ thi đấu quần vợt. Năm rồi, Hoàng Nam thi đấu tại một số giải chuyên nghiệp thuộc cấp độ Challenge và Men’s Futures của quần vợt thế giới. Không có nhiều chiến thắng, tiền thưởng của Nam rất ít.

Thống kê của quần vợt nam chuyên nghiệp thế giới (ATP), trong năm 2015, Lý Hoàng Nam chỉ có thưởng là 2.631 USD (hơn 50 triệu đồng) ở tất cả các giải chuyên nghiệp đã dự. Sang năm 2016 này, Hoàng Nam chỉ thi đấu các giải chuyên nghiệp nên thu nhập chắc chắn sẽ tăng dần tùy theo năng lực chuyên môn.

Các tin khác