Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu trên báo chí

(ĐTTCO) - Tối 21-6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (TP Hà Nội) đã diễn ra lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII, năm 2018, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2019).
Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia Thuận Hữu… cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, và đại diện các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo cả nước.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải Báo chí quốc gia, Nhà báo Thuận Hữu cho biết, qua 13 năm tổ chức, đến nay, giải ngày càng được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của các cấp hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước. Hội đồng chung khảo năm nay đã chấm 147 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được chọn từ 1.671 tác phẩm đủ điều kiện và thông qua sơ khảo.
Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu trên báo chí ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng 
trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: TTXVN
Đây là năm có số lượng tác phẩm dự giải ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trong số 147 tác phẩm vòng chung khảo, hội đồng đã chọn ra 106 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm: 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C, và 34 giải khuyến khích.
Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm báo trong cả nước, đặc biệt là các nhà báo vinh dự nhận giải báo chí quốc gia 2018.
Thủ tướng cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với sự giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và luôn đồng hành cùng đất nước, có đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.
Thủ tướng cũng cho biết, trong những năm qua, báo chí nước nhà đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế xã hội, tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, những nhân tố mới, mô hình và cách làm hay; báo chí đã biểu dương nhiều tấm gương người tốt việc tốt, đưa hình ảnh con người Việt Nam thân thiện, hòa bình, hữu nghị đến với bạn bè thế giới.
Các nhà báo cũng là những chiến sĩ xung kích đi đầu trên mặt trận đấu tranh, phản biện những sai trái, xuyên tạc, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn bộ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa. Báo chí đã tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phê phán những biểu hiện suy thoái về lối sống trong xã hội.
Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh trong thời gian qua. Báo chí đã trở thành lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng, Nhà nước trên mặt trận thông tin tuyên truyền, với đội ngũ hùng hậu (trên 18.000 nhà báo được cấp thẻ), có tính chuyên nghiệp cao.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, các tác phẩm được trao giải đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước, trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực, bác bỏ luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Nhân dịp này, Thủ tướng đã chia sẻ những khó khăn đối với người làm báo trước bối cảnh báo chính thống bị mạng xã hội lấn lướt ở mọi mặt. Thủ tướng cho biết, đất nước đang trên đà đổi mới hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, nhiệm vụ đặt ra cho báo chí hết sức nặng nề.
Báo chí cách mạng Việt Nam cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về đời sống xã hội của đất nước, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.
Với tinh thần đó, đối với công tác báo chí thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần phát huy những giá trị cốt lõi về tính cách mạng và tiên phong; báo chí phải thể hiện, phản ánh trung thực về một đất nước Việt Nam đang phát triển năng động, đổi mới, môi trường sống an toàn, thân thiện, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, uy tín và vị thế trên trường quốc tế được nâng cao.
“Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu trên báo chí, dù viết về chống tham nhũng tiêu cực cũng trên tinh thần đấu tranh, xây dựng, chú trọng tuyên truyền dư luận tốt; tích cực với gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Hơn lúc nào hết, báo chí cần thể hiện quan sát cơ bản của nghề báo: chính xác, chính thống, nhanh nhạy, có kiểm chứng để khẳng định vai trò dẫn dắt thông tin của báo chí”, Thủ tướng đề nghị.
Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu trên báo chí ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trao giải cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Việt Dũng
Để chuẩn bị công tác tuyên truyền cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới, Thủ tướng đề nghị, với vai trò quan trọng của báo chí cần chủ động, tích cực lắng nghe ở cơ sở, bám sát hơi thở cuộc sống, phát hiện những nhân tố mới, những mô hình hay, những kinh nghiệm tốt để đóng góp vào sự thành công Đại hội Đảng các cấp.
Trước đó, sáng 21-6, Hội Nhà báo TPHCM tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2019) và tổng kết, trao giải thưởng Giải Báo chí TPHCM lần thứ 37 - năm 2019. Đến dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Sở Thông tin - Truyền thông, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và TPHCM, các nhà báo lão thành và đông đảo phóng viên, biên tập viên, các tác giả đoạt giải thưởng Giải Báo chí TPHCM lần thứ 37.
Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Mã Diệu Cương phát biểu, ôn lại lịch sử phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam 94 năm qua. Báo chí Cách mạng Việt Nam, trong đó có báo chí TPHCM không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, thật sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước về mọi mặt.
“Để có được thành tựu to lớn trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những người làm báo luôn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam, ngọn đuốc sáng soi đường cho dân tộc, là kim chỉ nam trong nhận thức và hành động của mỗi chúng ta”, ông Mã Diệu Cương nhấn mạnh.
Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu, bày tỏ tình cảm và lời chúc mừng tốt đẹp đến các nhà báo lão thành, đội ngũ nhà báo đang sinh sống, làm việc tại TPHCM. “Trong suốt chiều dài lịch sử, dù ở những nơi chiến trường khốc liệt nhất, hay ở nơi vùng sâu, vùng xa, đô thị luôn có mặt những nhà báo. Sự đóng góp của đội ngũ những người làm báo vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, phát triển TPHCM là lớn lao và đáng trân trọng.
Có mặt trong buổi lễ trọng thể này, chúng tôi chúc mừng những tác giả, tác phẩm đoạt Giải báo chí TPHCM lần thứ 37. Đây không chỉ là kết quả của cuộc thi bình thường, mà còn là sự định hướng để nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp và đặc biệt là sự nhạy bén, kịp thời, sáng tạo của các nhà báo thông qua các tác phẩm của mình.
Trong xu thế hội nhập quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nếu muốn, mọi người đều có thể đăng tải những bài viết, hình ảnh bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình trên mạng xã hội. Trong số đó, chắc chắn có những thông tin không tích cực.
Trong hoàn cảnh đó, điều kiện đó, vai trò của các nhà báo cách mạng, nhà báo tiến bộ là hết sức quan trọng. Các nhà báo hãy định hướng dư luận, giúp cho người đọc, người nghe, xem, phân biệt được cái đúng, cái sai, cái đẹp, cái xấu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM kỳ vọng và mong muốn, tin tưởng đội ngũ những người làm báo sẽ phát huy hết được vai trò, trách nhiệm của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của TPHCM và cả nước”, đồng chí Trần Lưu Quang tin tưởng, khẳng định.
Theo Hội Nhà báo TPHCM, Ban tổ chức Giải báo chí TPHCM lần thứ 37 - năm 2019 nhận được 236 tác phẩm của 20 cơ quan báo chí với nhiều bài viết chất lượng và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Nhiều tác phẩm tạo được hiệu ứng xã hội tốt, gây ấn tượng trong dư luận, mang lại cảm xúc chân thật và suy nghĩ tích cực cho bạn đọc; đồng thời có tính định hướng dư luận và sức lan tỏa sâu rộng, qua đó cổ vũ, phản ánh hiện thực cuộc sống, cũng như tâm nguyện chính đáng của nhân dân.
Hội đồng Giải báo chí TPHCM đã xem xét và trao 66 giải thưởng cho 5 nhóm tác phẩm gồm 5 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 25 giải khuyến thích. Báo SGGP đoạt 7 giải thưởng báo chí các loại, trong đó có 1 giải nhất công trình tập thể, 2 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Các tin khác