Thời của đạo diễn mới toanh

Năm 2015 suýt chút nữa trở thành năm đen tối của điện ảnh Việt. Nhưng may sao, những tháng cuối năm lại xuất hiện một lứa đạo diễn mới toanh, làm những bộ phim duyên dáng.

Thị trường phim điện ảnh Việt đang ở thời điểm bắt đầu của sự bùng nổ với cảnh nhà nhà làm phim, người người làm phim điện ảnh chiếu rạp. Những tưởng cái sự làm phim điện ảnh có vẻ lộn xộn này sẽ chỉ toàn dẫn đến hệ quả xấu.

Thua từ doanh thu đến nghệ thuật

Năm 2014, một loạt phim Việt báo doanh thu chục tỉ đến vài chục tỉ đồng như Quả tim máu, Đoạt hồn, Tèo em, Để Hội tính, Scandal - Hào quang trở lại… khiến thị trường phim Việt năm 2015 trở nên tưng bừng. Tuy nhiên, cho đến gần cuối năm 2015, doanh số phòng vé của phim Việt lại trở về ảm đạm.

Hàng loạt phim thương mại với đầy đủ các yếu tố câu khách như hài, ngôi sao, giới tính, ma quái như: Sơn đẹp trai, Bộ ba rắc rối, Kungfu phở, Tình + Tình, Ngủ với hồn ma... chỉ dừng lại ở mức huề vốn. Các phim có mác nghệ thuật và thương mại như Quyên, Dịu dàng, Cầu vồng không sắc… dù được quảng bá rất tốt vẫn lỗ nặng. Diễn viên Việt Trinh lần đầu tham gia thị trường điện ảnh với vai trò đạo diễn bằng bộ phim Trót yêu, dù đem tên tuổi của mình ra bảo chứng, chọn đề tài tình cảm tay ba, tay tư để dễ bán vé nhưng phim vẫn không hút khán giả…

Cái sự ảm đạm này được tăng đến đỉnh điểm khi hai tên tuổi đạo diễn có tiếng làm phim ăn khách lẫn làm phim nghệ thuật những năm trước đó là Vũ Ngọc Đãng với Con ma nhà họ Vương, Lưu Huỳnh với Hy sinh đời trai thất bại thảm hại từ nghệ thuật cho đến doanh thu dù họ đã vứt bỏ nhiều giá trị làm nghề của mình để làm ra dạng phim thương mại, câu khách bằng hài nhảm lẫn đề tài ma quái, đồng tính, cởi quần áo… Tình trạng thê thảm về doanh thu và ấn tượng về nghệ thuật khiến truyền thông cho rằng phim Việt đang trở về thời kỳ phim “mì ăn liền” ở thập niên 1990.

Nhìn lại năm 2015, điện ảnh Việt chỉ có điểm sáng hiếm hoi với sự trở lại phong độ đầy ngoạn mục của Victor Vũ với Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh đạt thành công khủng về doanh thu hơn 70 tỉ đồng lẫn hiệu quả nghệ thuật. Song, nếu chỉ có Victor Vũ, điện ảnh Việt năm nay không cứu vãn nổi sự thê thảm chung.

Thời của đạo diễn mới toanh ảnh 1

Phim đầu tay "Em là bà nội của anh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

nhận được phản hồi tích cực của giới làm nghề.



Bất ngờ những gương mặt mới

Đã có không ít ý kiến của những nhà chuyên môn quy trách nhiệm việc thất bại đơn, thất bại kép ở số đông các bộ phim điện ảnh Việt trong năm 2015 là do đây là thời điểm nhà nhà làm phim, ai cũng có thể trở thành nhà sản xuất phim, ai cũng có thể làm đạo diễn. Mà thực tế đã xuất hiện nhiều đạo diễn phim chiếu rạp là đạo diễn sân khấu, đạo diễn phim truyền hình, diễn viên hài, ca sĩ bình dân, bầu show ca nhạc, đạo diễn MV ca nhạc… Và không ít người trong số họ vừa bỏ tiền làm phim, vừa kiêm vai trò đạo diễn.

Vậy nhưng chính những gương mặt đạo diễn mới toanh này không chỉ đã đem lại nhiều bộ phim doanh thu ổn cho phim Việt trong năm và tính thương mại trong phim của họ cũng không bị cho là quá nhảm, quá rẻ tiền như ở nhiều phim thương mại của các đạo diễn phim tên tuổi, chuyên nghiệp trước đó. Có thể kể một số phim dạng này như Lật mặt của ca sĩ Lý Hải, Thám tử Hên Ry của danh hài Tấn Beo, Ma dai của đạo diễn sân khấu Đức Thịnh, 49 ngày yêu của diễn viên hài Nhật Trung, Chàng trai năm ấy và Thần tượng của ông bầu ca nhạc Quang Huy. Đáng kể nhất, một số gương mặt mới ấy như Vũ Ngọc Phượng của 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy; Yêu của Việt Max; Em là bà nội của anh của Phan Gia Nhật Linh… còn đem lại cả doanh thu lẫn sự khởi sắc cho điện ảnh Việt.

Những người mới đáng kỳ vọng này tuy có xuất thân ngoại đạo với điện ảnh, là đạo diễn MV ca nhạc như Vũ Ngọc Phượng; là đạo diễn MV ca nhạc kiêm biên đạo múa nổi tiếng như Việt Max; hay học điện ảnh chính quy như Nhật Linh thì họ đều có sự nhạy bén, gần gũi với đời sống, phong cách sống của giới trẻ hiện nay. Họ lại có một nền tảng nghệ thuật vững chắc khi đều có sự tu nghiệp về nghệ thuật ở nước ngoài. Vậy nên phim của họ chỉn chu và đầy chất thanh xuân với những hình thức thể hiện mới mẻ, hiện đại, khác những công thức cũ mòn của phim Việt nên dễ được công chúng trẻ tiếp nhận, thích thú. Nhiều người làm nghề sau khi xem những phim đầu tay của họ đều bảo rằng đó đều là những bộ phim toát lên cái hồn tươi mới, duyên dáng và chuyển tải được thông điệp sâu sắc đến người xem.

Nghệ sĩ Hồng Ánh: “Tôi muốn xem tiếp bộ phim sau của những người mới”

“Có những bạn đạo diễn mới mà tôi thấy tin tưởng như Vũ Ngọc Phượng, Việt Max, Quang Huy, Nguyễn Hoàng Điệp… Các phim đầu tay của các bạn không gây được dấu ấn gì ghê gớm lắm nhưng nó sạch sẽ, nghiêm túc, đem lại được cảm xúc cho người xem. Cái được nhất ở các bạn là các bạn tránh được sự hài nhảm, lối mòn thường thấy ở phim Việt. Các bạn làm phim thể loại nào ra thể loại ấy với một sự trẻ trung, tươi mới, mỗi bộ phim đều đưa ra được một thông điệp đến người xem để họ thấy đọng lại một sự tốt đẹp. Tôi tin rằng ở những bộ phim sau các bạn mới này sẽ để lại được dấu ấn cho riêng mình. Đáng kể nhất, xem phim đầu tay của các bạn ấy, tôi muốn xem tiếp những bộ phim sau mà các bạn ấy làm”.

Pháp luật TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Phóng sự - sáng tác

Khoảnh khắc sắc màu Hà Giang

(ĐTTCO) - Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc với những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ đã mê hoặc du khách trong và ngoài nước vài năm gần đây. 

Bạn đọc

Tái ô nhiễm dự án “lá phổi xanh”

(ĐTTCO) - Từ năm 2007 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm, điều tiết dòng chảy để ứng phó với biến đổi khí hậu tại các quận trung tâm như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn...