Thời ca sĩ hát trên mạng

(ĐTTCO) - Các album CD, DVD đang có nguy cơ chết dần. Hiện nay, chỉ cần một cú “click” chuột, khán giả đã có thể nghe những bài hát mới nhất của các ca sĩ.

Đón xu hướng, chiều khán giả

“Giờ hiếm có chuyện ca sĩ bán đĩa được mấy nghìn bản như hồi xưa, kể cả ca sĩ thị trường cũng rất khó”, ca sĩ Trần Thu Hà nhìn nhận. Cũng chính vì vậy mà Hà Trần đã quyết định phát hành đĩa nhạc mới Bản nguyên của chị trên internet. Khán giả được nghe miễn phí trong hai tuần, và sau đó, nếu muốn nghe tiếp sẽ phải trả phí. Cùng lúc, các bài hát trong Bản nguyên sẽ được bán cho các trang nhạc số của nước ngoài và trong nước như Sony, iTune, Vega... Ca sĩ Hà Trần cho hay, chị sẽ phát hành CD sau khi đã “đo” được nhu cầu nghe của công chúng. “Tùy vào số lượng yêu cầu, khi ấy tôi mới quyết định số lượng đĩa bán ra. Đây cũng là xu hướng chung mà các nghệ sĩ trên thế giới vẫn làm”, Hà Trần chia sẻ.

Ca sĩ hát trên mạng sẽ bị kiểm duyệt ?

Vừa qua, trên trang web của Bộ VH-TT-DL có đăng tải dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp thẻ hành nghề biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang để lấy ý kiến góp ý. Trong đó, có đưa ra quy định, các nghệ sĩ phổ biến, lưu hành bản ghi âm, ghi hình trên mạng viễn thông cũng phải được cơ quan quản lý kiểm duyệt. Hiện nay những ca khúc được đưa lên mạng thì không có cơ quan nào quản lý, kiểm duyệt nội dung.

Một trong những nghệ sĩ ra đĩa luôn “đắt như tôm tươi” là Trọng Tấn cũng đã dựng nên một kênh phát hành các sản phẩm âm nhạc cho riêng anh trên YouTube. “Nghe nhạc và xem nhạc trên mạng đang là xu hướng thịnh hành. Là nghệ sĩ mình cũng phải biết đón xu hướng, chiều khán giả. Hơn nữa, chất lượng âm thanh trên mạng ngày càng cao”, Trọng Tấn lý giải.

Số lượt xem tăng 200% mỗi năm

Thay vì thực hiện CD, nhiều nghệ sĩ hiện nay thích ra MV (music video). Như ca sĩ Mỹ Linh vừa bắt tay hợp tác với POPS Worldwide, đơn vị đối tác đã được chứng nhận của YouTube tại VN ra mắt dự án Hợp âm gió gồm 4 MV được phát hành trên kênh YouTube. Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: “Internet đang trở thành công cụ kết nối công chúng và nghệ sĩ. Nghệ sĩ có thể tìm thị trường âm nhạc trên đó. Xu hướng kinh doanh nội dung online là xu hướng chung của thế giới mà các nghệ sĩ không thể bỏ qua. Chúng tôi biết người trẻ muốn gì, thích gì và tìm cách đáp ứng nhu cầu đó của họ. Hiện nay Học viện Young Heat Young Beat của chúng tôi đang hướng đến việc đào tạo lứa thế hệ nghệ sĩ tương lai và sẽ tham gia thị trường âm nhạc trong 5 - 10 năm nữa. Bởi vậy, học viện có kênh YouTube riêng cũng là để kết nối với khán giả trẻ ngay từ bây giờ”.

Không chỉ riêng diva Mỹ Linh, hàng loạt ca sĩ ăn khách cũng đang hợp tác với YouTube thông qua POPS Worldwide như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Cẩm Ly, Đan Trường, Văn Mai Hương...

Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, Giám đốc điều hành của POPS Worldwide, cho biết hiện nay số lượt xem các kênh của POPS Worldwide trên internet lên tới 1 tỉ lượt/tháng, số lượt xem tăng tới 200% mỗi năm trong suốt 4 năm liên tục. “Chúng tôi tìm hiểu khán giả muốn xem gì nghe gì, sau đó mời các nghệ sĩ cộng tác và khai thác kinh doanh bằng quảng cáo”, bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh cho biết. Bà Hạnh từ chối nói chi tiết cụ thể về tỷ lệ lợi nhuận giữa POPS Worldwide và các nghệ sĩ. Tuy nhiên, bà nói thêm việc tìm kiếm lợi nhuận từ các sản phẩm âm nhạc qua YouTube không tính bằng các lượt “click” chuột. “Chúng tôi tìm hiểu số lượng người nghe đến từ đâu, đến từ những quốc gia, khu vực nào, sau đó cho đấu thầu quảng cáo vào khung giờ vàng, có lượng người xem nhiều nhất”, bà Hạnh khẳng định. Hiện nay, POPS Worldwide là mạng lưới đa kênh của YouTube với hơn 700 kênh thuộc mọi lĩnh vực. Dù vậy, POPS Worldwide cũng chỉ là một trong số rất nhiều đối tác của YouTube tại VN. Điều đó cho thấy thị trường kinh doanh số tại VN lớn như thế nào.

Thời ca sĩ hát trên mạng ảnh 1
Ca sĩ Mỹ Linh trong MV 'Biển khát' của chương trình 'Hợp âm gió' - dự án đồng hợp tác
giữa Mỹ Linh và POPS Worldwide trên YouTube.

Tại buổi tổng kết hoạt động của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (diễn ra vào hôm qua 29.1 tại Hà Nội), nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc trung tâm cho biết các lĩnh vực nghe và tải nhạc trực tuyến trên website, ứng dụng có kế hoạch thu phí bắt đầu phát triển. Cụ thể, ngoài các website nghe nhạc lớn phổ biến là mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, nhacso.net,chiasenhac.com, trung tâm tại phía nam đã đàm phán và ký kết với hai website lớn là guvera.vn, youtube.com.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Phóng sự - sáng tác

Khoảnh khắc sắc màu Hà Giang

(ĐTTCO) - Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc với những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ đã mê hoặc du khách trong và ngoài nước vài năm gần đây. 

Bạn đọc

Tái ô nhiễm dự án “lá phổi xanh”

(ĐTTCO) - Từ năm 2007 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm, điều tiết dòng chảy để ứng phó với biến đổi khí hậu tại các quận trung tâm như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn...