Thiên tai, nhân họa

Liên tục hết cơn bão này đến cơn bão khác xuất hiện trên biển Đông. Đáng sợ hơn, cơn bão sau thường có sức tàn phá vượt trội cơn bão trước. Khi người dân miền Trung còn đang gắng sức khôi phục nhà cửa và vườn tược vừa bị mấy cơn bão quét ngang, siêu bão Haiyan được những chuyên gia khí tượng trên thế giới đưa ra dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua, lại trực tiếp uy hiếp các tỉnh miền Trung.

Bão lụt thường kèm theo mất mùa, đói kém, dịch bệnh. Trước cơn bão đã âu lo mà sau cơn bão còn thêm những âu lo chồng chất. Cả nước thấu hiểu và san sẻ với miền Trung bao đời khốn đốn với thiên tai. Thế nhưng, bây giờ không chỉ miền Trung mới bị ảnh hưởng giông tố và nước ngập. Quá trình biến đổi khí hậu đã tạo ra nhiều thảm cảnh mới ở khắp nơi.

Sau một thời gian điêu đứng vì triều cường cứ liên tục lên cao, trong 2 ngày 6 và 7-11, cuộc sống người dân các tỉnh phía Nam cũng bị xáo trộn vì thông tin bão đổ bộ vào đất liền. Thật may, cuối cùng cơn bão số 13 thành áp thấp nhiệt đới, nhưng mưa lớn kéo dài cũng tạo ra nhiều thảm cảnh đau lòng. Không chỉ học sinh phải nghỉ học, nhiều tuyến đường nội ô TPHCM bị chìm sâu trong nước.

Cá biệt có những tuyến đường nước ngập hơn 1m, không khác gì lụt lội tại các tỉnh miền Trung. Nếu chọn một hình ảnh tiêu biểu nhất cho TPHCM trong sự giằng co với cơn bão vừa qua, chính là đoạn đường Kha Vạn Cân đi ngang quận Thủ Đức: Xe máy chạy giữa nước ngập mà xe lửa cũng chạy giữa nước ngập. Đường bộ và đường sắt cùng giống như đường thủy đúng là chuyện hy hữu khó tin.

Biến đổi khí hậu đã được cảnh báo từ lâu. Và nước ta là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Năm 2013, lần đầu tiên những người dân Đông Nam bộ phải chạy lụt. Cứ ngỡ Đồng Nai và Bình Dương là chốn cao ráo, không ngờ thời gian gần đây nhiều nơi cũng bị ngập sâu, khiến đời sống dân sinh lao đao, đảo lộn.

Ngăn chặn hiểm họa biến đổi khí hậu không phải vấn đề ngày một ngày hai, nhưng không thể không tiến hành khẩn trương và rốt ráo. Bên cạnh thiên tai, bão lụt cũng có yếu tố nhân họa. Nếu rừng đầu nguồn vẫn bị chặt phá để làm thủy điện, mỗi khi mưa cộng thêm với các đập thủy điện xả lũ, nước sẽ tràn về cuốn trôi tất cả tài sản người dân vùng xuôi. Hơn nữa, quá trình quy hoạch đô thị cũng còn nhiều hạn chế. Mở mang phố xá bằng cách san lấp hết các kênh rạch thì nước thoát lối nào?

Gia Quan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao, nội thất toa xe được thiết kế bằng vật liệu composite…. , không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng, nội thất được sử dụng các thiết bị với màu sắc phù hợp, nhiều tiện ích.

Thêm nhiều toa tàu “5 sao” chạy tuyến Bắc - Nam

(ĐTTCO)-Chiều 5-12, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày 10-12 sẽ đưa vào khai thác nhiều toa xe đóng mới với nhiều cải tiến tiện ích thay thế một số tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, giá vé đi tàu vẫn không thay đổi. 
 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Những bức ảnh xuất sắc nhất của NatGeo năm 2017

(ĐTTCO) – National Geographic mới đây công bố những bức ảnh xuất sắc nhất trong năm 2017 của tạp chí này, được tuyển chọn từ gần 2 triệu bức ảnh của 88 nhiếp ảnh gia trong 112 bài báo trong năm qua.

Bạn đọc

Khơi thông dòng chảy chất xám

(ĐTTCO) - Khoảng 10 năm trở lại đây, trào lưu du học nước ngoài hoặc học tại trường quốc tế ở Việt Nam có xu hướng phát triển mạnh.