Thanh tra hoạt động dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm tại 18 tỉnh thành

(ĐTTCO)-Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch số 1136/KH-BYT về tiếp tục triển khai Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ, về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền.

Thanh tra hoạt động dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm tại 18 tỉnh thành

Theo đó, từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019, Bộ Y tế sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đánh giá thực trạng hoạt động cấp phép sản xuất, lưu hành, quảng cáo, giám định, chứng nhận chất lượng, chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn đối với lĩnh vực, mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền của một số cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng trên trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo kế hoạch, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền tại 18 tỉnh thành gồm TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Điện Biên, Hải Phòng, Quảng Trị, Kon Tum, Đắk Lắk, Quảng Bình, Phú Yên, Bình Định, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tây Ninh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài các đoàn liên ngành, Sở Y tế các tỉnh, thành cũng sẽ kiểm tra các nội dung như phổ biến, triển khai các văn bản quản lý nhà nước về dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền; việc tiếp nhận và triển khai Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ… nhằm kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền. Từ đó, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền những biện pháp khắc phục những sơ hở bất cập và nâng cao công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, an toàn thực phẩm.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, việc kiểm tra tập trung vào điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền của đơn vị được kiểm tra; việc thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và quản lý chất lượng, đăng ký lưu hành, công bố tiêu chuẩn, thông tin quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền.

Theo Bộ Y tế, trong giai đoạn từ 1/1/2017 đến 29/6/2018, các đơn vị trong ngành y tế đã kiểm tra, giám sát 44.826 mẫu dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền. Trong đó có 946 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng, 417 mẫu bị đình chỉ lưu hành và thu hồi, 903 phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm bị thu hồi.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 27 đơn vị với tổng số tiền xử phạt là 983,75 triệu đồng.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự giao thông

Mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự giao thông

(ĐTTCO) - Đối tượng được tập trung xử lý là tài xế xe khách, xe tải, xe buýt và người điều khiển xe gắn máy vi phạm các lỗi: sử dụng rượu bia, ma túy, chất kích thích trong quá trình lái xe; chở quá tải, quá khổ; lập bến “cóc”, xe “dù”; chạy quá tốc độ...

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Bạn đọc

Thực hư người Trung Quốc mua nhà tăng cao

(ĐTTCO) - Gần đây, trên một số báo đăng thông tin liên quan tới việc người nước ngoài mua nhà tại TPHCM. Theo đó, trích nguồn của Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, cho biết trong 9 tháng năm 2018 tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại TPHCM chiếm 76%, trong đó khách hàng đến từ Trung Quốc chiếm 31%.