Thành phố bên dòng Xà No

(ĐTTCO) - Ông Stiermann Martin, Giám đốc khu nghỉ dưỡng RiceField Logde ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, Cần Thơ, cầm lái canô xuôi dòng Xà No, giới thiệu cho chúng tôi địa điểm khám phá du lịch: “Hãy xuôi dòng Xà No thăm trang trại nuôi dê, vùng trồng khóm Cầu Đúc - vang danh miền Tây rất hấp dẫn”. 
Vị Thanh - thành phố nằm bên dòng sông.
Vị Thanh - thành phố nằm bên dòng sông.
Giới thiệu về tiềm năng phát triển, ông Nguyễn Hữu Tình, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Một ngày gần đây, du khách không chỉ được trải nghiệm trên kinh xáng Xà No mà sẽ được tận hưởng thêm nhiều tuyến du lịch với những rặng cây bần, kết nối du lịch sông nước ngay trong lòng TP”. 
Thời gian qua, TP Vị Thanh ưu tiên đầu tư các công trình, dự án lớn phục vụ phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, với tổng số 147 tuyến hệ thống đường đô thị, đặc biệt là dự án 6 trục đường nội ô; dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án TP Vị Thanh.
Đây là cơ sở để nhiều dự án nhà ở, khu dân cư, trung tâm thương mại, hình thành đi vào hoạt động. Hiện Vị Thanh có 6.840 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Trước đó, giữa năm 2020 ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, một trong nhiều đơn vị đến Vị Thanh dự hội thảo “Hậu Giang mở mang đô thị” nhằm tìm hiểu cơ hội đầu tư.
“Thật ấn tượng với không gian đô thị của Vị Thanh nằm bên dòng Xà No. Năm 2013, đường về Hậu Giang rất khó khăn. Đến nay từ Cần Thơ về Hậu Giang rất nhanh. Tôi đã thấy và tin rằng có nhiều cơ hội đầu tư tại đây” - ông Ngô Quang Phúc chia sẻ. 
Kinh xáng Xà No dài khoảng 40km bắt đầu từ sông Cái Lớn (nơi giáp ranh Kiên Giang với tỉnh Hậu Giang) chạy dài qua trung tâm TP Vị Thanh, huyện Vị Thủy rồi đến Vàm Xáng (huyện Phong Điền, tỉnh Cần Thơ). Xà No là con kinh quan trọng nhất vùng Hậu Giang, do người Pháp đào từ đầu thế kỷ 20 - nối từ Cần Thơ qua Kiên Giang, vùng trồng lúa quan trọng ven sông Hậu.
Đó cũng là nét thu hút ông Stiermann Martin giới thiệu với du khách nước ngoài đến khám phá du lịch dọc 2 bên dòng Xà No, như làng hoa Xáng Mới, nhà máy xay xát lúa gạo có từ thời Pháp thuộc, vùng trồng khóm Cầu Đúc vang danh của Vị Thanh. Nhiều du khách rất ấn tượng khi trải nghiệm và hiểu thêm những nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt của người dân miền Hậu Giang khi đặt chân đến vùng khóm Cầu Đúc - nơi trồng khóm lớn nhất vùng ĐBSCL với 2.000ha. Đây cũng là vùng đất có nhiều nông hộ với nhiều rẫy khóm như những nông trang du lịch làng quê. 
Lãnh đạo TP Vị Thanh đang đốc thúc chủ đầu tư dự án Chợ Du lịch Xà No khẩn trương hoàn thành công trình đúng tiến độ. Chợ có nhiều hạng mục trên diện tích 4.000m2, nằm tại phường 1, TP Vị Thanh. Dự án gồm các hạng mục Chợ Du lịch Xà No, bến tàu du lịch và khách sạn 4 sao Xà No. Chợ được kết nối liền kề với phố đi bộ Hai Bà Trưng, với phong phú khu ẩm thực, vui chơi và giải trí Phố Ngon, Hẻm Á, Hẻm Âu, Hẻm Việt…
Ông Tình cho biết: “TP đang triển khai thực hiện quyết liệt xây dựng kè chống sạt lở kết hợp cùng dự án nâng cấp đô thị, làm kè kết hợp lộ (rộng 18m), mở tuyến giao thông thủy - bộ từ Vị Thanh đến giáp ranh Vị Thủy tạo điểm nhấn cho Chợ Du lịch Xà No. Cùng lúc này, hướng Tây TP Vị Thanh giáp Giồng Riềng (Kiên Giang), một số khu dân cư sẽ được sắp xếp lại hợp với không gian đô thị, các con hẻm được nâng cấp, tạo cảnh quan cho các tuyến giao thông thủy. Đây sẽ là “vành đai” tạo điểm nhấn cắt ngang trên trục Xà No, tạo điều kiện cho du khách tham quan cả đường bộ và đường thủy trong nội ô TP”. 
Trong tương lai không xa, cùng với Lung Ngọc Hoàng, kinh xáng Xà No, Chợ Du lịch Xà No khi hoàn thiện các công trình nâng cấp đô thị với các tuyến đường thủy nội ô sẽ là điểm nhấn kết nối tạo ra nét du lịch độc đáo. Du khách đến Vị Thanh sẽ được trải nghiệm nhịp sống ngày và đêm sôi động của thành phố bên dòng Xà No - thủ phủ của miền Tây sông Hậu. 

Các tin khác