Tận tình phục vụ người dân làm thủ tục hành chính

(ĐTTCO) - Qua đường dây nóng Báo SGGP, chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ phường 14 quận Gò Vấp,  TPHCM) phản ánh khi đến trụ sở UBND phường 14 để thị thực giấy tờ, chị rất vui khi thấy UBND phường có cải tiến rõ trong công tác tiếp dân đến làm thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, tận tình và chu đáo.   

Tận tình phục vụ người dân làm thủ tục hành chính

Phóng viên Báo SGGP đã đến nơi xác minh và ghi nhận đúng là UBND phường có nhiều đổi mới trong công tác tiếp dân. Tại phòng tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính có trang bị các phương tiện phục vụ người dân. Ngay khi bước vào phòng, có tấm biển “Mời quý khách bấm số thứ tự”.

Chỉ một dòng chữ trên tấm biển nhỏ, nhưng đã làm người dân cảm nhận được sự thay đổi trong thái độ và cách thức ứng xử. Nhiều người dân đến làm thủ tục nói với nhau rằng họ cảm thấy tự tin xen chút niềm vui vì được chính quyền xem là “quý khách”, khẳng định người dân đến trụ sở chính quyền để được phục vụ chứ không phải xin xỏ.

Trên máy bấm số thứ tự, phân loại rõ các mục dịch vụ, như  sao y - chứng thực, hộ tịch, thuế, địa chính xây dựng, bảo hiểm y tế..., để người dân chọn đúng điều mình cần giải quyết và bấm nút. Sau khi lấy số thứ tự, mọi người an tâm vào ghế ngồi chờ đến lượt, do vậy không có cảnh người dân phải chen chúc, lo ngại hồ sơ bị xáo trộn. Trong phòng có sóng wifi cho người dân thuận tiện vào mạng bằng điện thoại di động khi ngồi chờ. 

Cạnh máy bấm số là hệ thống máy tính và máy in được kết nối. Người dân có thể dễ dàng tra cứu thủ tục hành chính, tham gia khảo sát sự hài lòng và nộp hồ sơ trực tuyến. Để thay đổi thói quen của người dân, chuyển từ làm thủ tục hành chính trực tiếp sang trực tuyến, ngoài những bảng chỉ dẫn danh mục thủ tục hành chính, lĩnh vực cụ thể, cán bộ chuyên trách thường xuyên bên máy để hướng dẫn người dân thao tác, sử dụng máy.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường 14 quận Gò Vấp, cho biết: “Nay người dân ở phường có nhiều lựa chọn để làm thủ tục hành chính, có thể ngồi nhà làm thủ tục qua máy, thay vì đi trực tiếp. Tỷ lệ người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến đang có chiều hướng tăng nhanh, do tiện lợi và giảm nhiều thời gian, công sức đi lại. Tính hiệu quả của việc áp dụng không dừng lại ở con số 100% hồ sơ hành chính trong những tháng đầu năm 2019 được giải quyết đúng hạn, mà đang hình thành nét mới công sở: văn minh hiện đại và thân thiện với người người dân”. 

Việc ứng dụng công nghệ trong công tác tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính không mới, nhiều cơ quan chuyên ngành đã đầu tư, tổ chức thực hiện, song ở cấp phường là cấp chính quyền cơ sở, làm được như UBND phường 14 quận Gò Vấp là sự cố gắng đầy trách nhiệm, rất nên nhân rộng.

Các tin khác