Tạm ngưng 13 dự án khai thác cát trên sông Đồng Nai

(ĐTTCO) - Ngày 26-5, qua khảo sát thực tế, lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng đã có buổi làm việc, ra chủ trương chung về quản lý tình hình khai thác cát trên sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh.
Khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai ngang nhiên diễn ra cả ban ngày.
Khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai ngang nhiên diễn ra cả ban ngày.
Hiện tại, đoạn sông Đồng Nai giáp ranh giữa các huyện Nam Cát Tiên, Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) và Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) có 13 dự án khai thác cát vẫn còn đang hoạt động. Tất cả các dự án này đều do tỉnh Lâm Đồng cấp phép, trong đó dự án còn thời hạn dài nhất đến năm 2021. 
Nhiều năm nay, các doanh nghiệp (DN) sau khi được cấp phép đều lợi dụng để hút cát ngày đêm, khiến nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Đáng chú ý, Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng bị xâm hại đáng kể vì tình trạng này. 

Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước không thể kiểm soát được việc chấp hành các nội dung cam kết theo giấy phép, nhất là vấn đề công suất khai thác. Riêng tỉnh Đồng Nai cũng đã cấp phép cho 2 dự án khai thác cát trên sông, đoạn thuộc địa bàn huyện Tân Phú, nhưng đến thời điểm này, cả 2 dự án đều đã ngưng hoạt động. 
Thực tế việc cấp phép chia nửa con sông theo địa giới hành chính như lâu nay rất khó kiểm soát cho cả 2 tỉnh. Nhiều trường hợp DN được cấp phép ở Lâm Đồng, nhưng để vòi hút qua địa phận tỉnh Đồng Nai để hút cát.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện các sở, ngành 2 tỉnh và UBND 3 huyện giáp ranh báo cáo về những ảnh hưởng do việc khai thác cát gây ra, lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng đã thống nhất: sẽ tạm ngưng tất cả dự án trong vòng 3 tháng để chấn chỉnh lại hoạt động khai thác cát tại khu vực trên. Đồng thời, sẽ kiên quyết thu hồi giấy phép nếu DN khai thác tiếp tục vi phạm. 
Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết việc tạm ngưng khai thác của các DN nhằm đánh giá lại trữ lượng và đề ra các giải pháp để quản lý chặt chẽ.

Các tin khác