Tác giả “Chiến trường chia nửa vầng trăng” qua đời

(ĐTTCO).- Vào lúc 3g45 sáng nay 20-5, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã qua đời tại Bệnh viện Quân y 103 sau một thời gian dài điều trị bệnh ung thư phổi.

(ĐTTCO).- Vào lúc 3g45 sáng nay 20-5, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã qua đời tại Bệnh viện Quân y 103 sau một thời gian dài điều trị bệnh ung thư phổi.

 

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục sinh năm 1947 tại Sài Gòn, quê gốc ở làng Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định. Năm 1952, ông theo gia đình trở lại miền Bắc, năm 1965 ông theo học tại trường Trung cấp Hàng hải ở Hải Phòng, tham gia đội vận tải biển.

Năm 1967, trước khi ra mặt trận, ông viết trường ca Con mắt bão và kịch bản Người từ giã cuối cùng. Kịch bản được đạo diễn Đặng Nhật Minh dựng thành phim với nhan đề Những ngôi sao biển, bộ phim được xem là tác phẩm điện ảnh đầu tiên về đường biển Việt Nam.

Ông được cử đi học lớp bồi dưỡng những nhà văn trẻ khóa IV của Hội Nhà văn Việt Nam ở Quảng Bá, Hà Nội rồi được cử vào chiến trường khu V làm công tác tuyên huấn và dân vận.

Năm 1976 ông chuyển về công tác tại Xưởng Phim truyện Việt Nam và nổi tiếng với nhiều kịch bản phim nhựa như: Chiến trường chia nửa vầng trăng, Sơn ca trong thành phố, Tự thú trước bình minh, Nhiệm vụ hoa hồng, Học trò thủy thần, Lạc cầm thứ mười ba và nhất là phim Bọn trẻ được trao giải thưởng huy chương vàng cho kịch bản văn học trong Liên hoan phim quốc tế Á-Phi năm 1994.

Nguyễn Khắc Phục được đánh giá là cây bút viết khỏe, viết mạnh, theo thống kê không chính thức của Hội Nhà văn Việt Nam thì đến nay ông đã có 12 tiểu thuyết, 12 kịch bản phim và 70 kịch bản sân khấu đã được dàn dựng. Ngoài ra ông còn viết rất nhiều kịch bản sân khấu lễ hội trong đó có hai kịch bản khai mạc và bế mạc Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Với sức viết mạnh mẽ đó, ông còn được bạn bè đồng nghiệp đặt cho biệt danh “Ông vua kịch bản”.

Khi còn khỏe mạnh, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã dành không nhỏ số nhuận bút làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn. Sau này khi lâm trọng bệnh, do chi phí điều trị quá cao nên điều kiện gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Các bạn văn, bạn bè của nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã tự khởi xướng "Quỹ hỗ trợ Nguyễn Khắc Phục" để kêu gọi bạn bè, bạn đọc gần xa đóng góp giúp đỡ ông.

Các tin khác