Sùng bái kiểu bệnh hoạn

(ĐTTCO) - Clip quay lại cảnh một chàng trai Việt hú hét rồi quỳ lạy tỷ phú Trung Quốc Jack Ma tại một buổi giao lưu ở Hà Nội, được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn. 
Hành vi quá khích ấy khiến nhiều người ê chề. Tỷ phú Jack Ma 53 tuổi, là một trong những đại gia tầm cỡ trên thế giới, với tài sản khoảng 37,5 tỷ USD; sang Việt Nam với tư cách Chủ tịch Tập đoàn Alibaba tham dự diễn đàn VEPF 2017 và có buổi trò chuyện về kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử. 
Đáng tiếc, những lời hoa mỹ của tỷ phú Jack Ma chưa kịp tiêu hóa thì một trò hề xảy ra: Một chàng trai tự giới thiệu tên là Đức Minh (ảnh) đang làm MC sự kiện tại TPHCM, đã ra thủ đô từ 3 ngày trước để tìm cơ hội gặp mặt thần tượng Jack Ma. Anh ta chuẩn bị 4 món quà để tặng tỷ phú Jack Ma gồm tỏi Lý Sơn, tinh bột nghệ Phú Quốc, trà cung đình Huế và bánh đậu xanh Hải Dương, đồng thời kèm theo 1 bức thư viết bằng tiếng Anh gửi cho thần tượng. Tấm lòng như vậy cũng đáng trân trọng.
Sùng bái kiểu bệnh hoạn ảnh 1
Thế nhưng, khi cầm được micro để giao lưu với tỷ phú Jack Ma thì anh ta tỏ ra kích động mãnh liệt. Với cách phát âm tiếng Anh khá run rẩy, anh ta hô tên Jack Ma 3 lần với tất cả sự kính yêu. Chưa hết, dù bị những người tổ chức ngăn cản, anh ta vẫn tiến đến gần khán đài, nơi tỷ phú Jack Ma đang ngồi để… quỳ sụp xuống vái lạy thần tượng. Chính tỷ phú Jack Ma cũng không giấu được sự ngỡ ngàng. 
Thần tượng không phải thần thánh, quỳ lạy tỷ phú Jack Ma để làm gì? Thử phân tích khách quan để thấy hiện tượng này ẩn chứa không ít hệ lụy. Cách hiểu đơn giản nhất: Chàng trai kia không làm chủ được cảm xúc của mình.
Khi ở khoảng cách rất gần với thần tượng, bất giác anh ta liên tưởng thần tượng như… ông bụt hoặc ông tiên. Hành vi quỳ lạy ở đây như một đức tin mờ ảo. Cách hiểu mạch lạc nhất: Chàng trai kia muốn gây ấn tượng mạnh với tỷ phú Jack Ma. Giữa không gian hội trường nhiều quần áo sang trọng và nhiều ánh mắt kiêu hãnh, anh ta cảm thấy mình nhỏ bé quá, nên quyết định dùng cách rồ dại nhất để được tỷ phú Jack Ma chú ý.
Ở đời, có một ai đó để thần tượng cũng là điều may mắn. Thế nhưng, có thần tượng để bản thân trưởng thành hơn, chứ không phải có thần tượng để bản thân thấp hèn hơn. Mặt khác, gặp gỡ với thần tượng như thế nào, ranh giới với thần tượng như thế nào, giữ gìn với thần tượng như thế nào, là những thao tác nghiêm túc mà gia đình và nhà trường cần diễn giải và uốn nắn cho giới trẻ ngay từ khi biết nhận thức giàu nghèo, mạnh yếu, được mất trong cuộc sống. Đáng tiếc, lĩnh vực giáo dục của chúng ta chưa hình thành được ý thức cá nhân, nên vài hệ lụy đã xuất hiện đầy cay đắng và đáng xấu hổ. 

Các tin khác