Sức mạnh mềm văn hóa

(ĐTTCO) - Trong quá trình giao lưu và kết nối với thế giới rộng lớn, văn hóa của mỗi quốc gia càng trở nên quan trọng. Văn hóa giữ gìn cho bản sắc riêng không bị hòa tan và văn hóa mở cửa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi lãnh thổ.
 Vì vậy, hội thảo “Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế” do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UNESCO tổ chức, đã thu hút sự chú ý của nhiều giới, nhiều ngành trong cả nước. 
Vấn đề này đã từng được đặt ra nhiều lần và cũng đã được nhiều chuyên gia trong nước nhận định và đánh giá. Thế nhưng, thông tin do TS. Park Nark Jong đến từ Hàn Quốc, đã khiến không ít người bất ngờ. Dựa trên những thống kê của Cục Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, TS. Park Nark Jong chia sẻ: “Hàn Quốc hiện có công nghiệp game đứng thứ 4 thế giới, điện ảnh đứng thứ 9 thế giới. Hiện tại, Hàn Quốc nằm trong top 10 thế giới về sức mạnh mềm. Tuy nhiên phát triển mạnh nhất trong nước của Hàn Quốc lại là xuất bản và thư viện. Nói đến công nghiệp sáng tạo Hàn Quốc, đa số mọi người ở đây đều nghĩ đến Kpop, điệu nhảy Gangnam Style. Chúng tôi còn có ban nhạc BTS là ban nhạc trẻ nổi tiếng toàn thế giới, là ban nhạc đầu tiên của Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboard. Thế nhưng, mảng thư viện và xuất bản mới chính là nền tảng cho các mảng văn hóa khác”.
Sức mạnh mềm văn hóa ảnh 1 Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An 2018”. 
Phải thừa nhận, những gì TS. Park Nark Jong tổng kết, cũng là một gợi ý quan trọng cho chiến lược văn hóa của nước ta. Mảng thư viện và xuất bản của Việt Nam vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều năm qua, xây dựng văn hóa đọc vẫn cứ loay hoay với những hội sách ở đô thị, gần như lãng quên đại bộ phận công chúng ở nông thôn đang khao khát vươn lên. Trớ trêu thay, ở Việt Nam lại tồn tại nhiều xu hướng khó hiểu như TS. Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thổ lộ: “Trên địa bàn thủ đô cũng thiếu các doanh nghiệp, doanh nhân dám đầu tư vào công nghiệp văn hóa, nghệ thuật vốn có nhiều rủi ro. Nếu so sánh đầu tư này ở TPHCM mạnh hơn và nhiều người Hà Nội thành danh lĩnh vực này. Chưa kể ở Hà Nội tìm tài trợ dự án nghệ thuật khó, nhưng tài trợ dự án tâm linh có khi đến vài trăm tỷ đồng”.
Đã có nhiều ca thán ngậm ngùi như “công nghiệp văn hóa là phương diện Việt Nam vẫn còn sơ khai” hoặc “không có cơ sở kinh tế cho công nghệ văn hóa”. Vấn đề là nỗ lực bồi đắp văn hóa trở thành sức mạnh mềm ở tầm quốc gia, vẫn chưa thấy động thái cụ thể. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bày tỏ: “Trước nay, văn hóa vẫn bị xem là thứ yếu trong khi nó là nguồn gốc”. Bài học nhãn tiền mà chúng ta đã chứng kiến, khi các sản phẩm văn hóa của nước ngoài tràn vào Việt Nam thì cũng kéo theo cơn lốc hàng hóa làm thay đổi xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam.


GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đã uống rượu bia, không lái xe!

Đã uống rượu bia, không lái xe!

(ĐTTCO) - Diễn đàn Đã uống rượu bia, không lái xe! tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc thảo luận, góp ý về các giải pháp cần làm để Luật Phòng chống tác hại rượu bia đi vào cuộc sống. 

Công nghệ

Phát triển nguồn nhân lực công nghiệp vi mạch TPHCM

(ĐTTCO) - Để tiếp tục thực hiện “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030”, UBND TPHCM vừa giao Sở Thông tin-Truyền thông tổ chức khảo sát nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin và vi mạch bán dẫn, để xây dựng kế hoạch tổng thể đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. 

Thú đam mê

Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ live

(ĐTTCO) - Từ sau thời Tần-Hán, Rồng (Long) là hình tượng cao sang quyền lực của đức Vua và Phượng là Hoàng hậu cùng các phi tần. Đến thời Nguyên, Minh mới chấm dứt, chỉ dành nghi biểu Phượng cho riêng Hoàng hậu.

Sức khỏe

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Du lịch

Ngắm Kỳ quan Vịnh Hạ Long lãng mạn từ Phà Tuần Châu live

(ĐTTCO) - Trời trong xanh, núi non xanh, nước long lanh, không gian Vịnh Hạ Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình lung linh quyến rũ. Ngồi trên Phà Tuần Châu – Cát Bà, du khách không khỏi ngỡ ngàng với trải nghiệm mới lạ hấp dẫn, được hòa mình cùng với Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới, được chạm vào bức tranh tuyệt tác mê hoặc này.

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019