Sức mạnh mềm văn hóa

(ĐTTCO) - Trong quá trình giao lưu và kết nối với thế giới rộng lớn, văn hóa của mỗi quốc gia càng trở nên quan trọng. Văn hóa giữ gìn cho bản sắc riêng không bị hòa tan và văn hóa mở cửa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi lãnh thổ.
 Vì vậy, hội thảo “Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế” do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UNESCO tổ chức, đã thu hút sự chú ý của nhiều giới, nhiều ngành trong cả nước. 
Vấn đề này đã từng được đặt ra nhiều lần và cũng đã được nhiều chuyên gia trong nước nhận định và đánh giá. Thế nhưng, thông tin do TS. Park Nark Jong đến từ Hàn Quốc, đã khiến không ít người bất ngờ. Dựa trên những thống kê của Cục Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, TS. Park Nark Jong chia sẻ: “Hàn Quốc hiện có công nghiệp game đứng thứ 4 thế giới, điện ảnh đứng thứ 9 thế giới. Hiện tại, Hàn Quốc nằm trong top 10 thế giới về sức mạnh mềm. Tuy nhiên phát triển mạnh nhất trong nước của Hàn Quốc lại là xuất bản và thư viện. Nói đến công nghiệp sáng tạo Hàn Quốc, đa số mọi người ở đây đều nghĩ đến Kpop, điệu nhảy Gangnam Style. Chúng tôi còn có ban nhạc BTS là ban nhạc trẻ nổi tiếng toàn thế giới, là ban nhạc đầu tiên của Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboard. Thế nhưng, mảng thư viện và xuất bản mới chính là nền tảng cho các mảng văn hóa khác”.
Sức mạnh mềm văn hóa ảnh 1 Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An 2018”. 
Phải thừa nhận, những gì TS. Park Nark Jong tổng kết, cũng là một gợi ý quan trọng cho chiến lược văn hóa của nước ta. Mảng thư viện và xuất bản của Việt Nam vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều năm qua, xây dựng văn hóa đọc vẫn cứ loay hoay với những hội sách ở đô thị, gần như lãng quên đại bộ phận công chúng ở nông thôn đang khao khát vươn lên. Trớ trêu thay, ở Việt Nam lại tồn tại nhiều xu hướng khó hiểu như TS. Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thổ lộ: “Trên địa bàn thủ đô cũng thiếu các doanh nghiệp, doanh nhân dám đầu tư vào công nghiệp văn hóa, nghệ thuật vốn có nhiều rủi ro. Nếu so sánh đầu tư này ở TPHCM mạnh hơn và nhiều người Hà Nội thành danh lĩnh vực này. Chưa kể ở Hà Nội tìm tài trợ dự án nghệ thuật khó, nhưng tài trợ dự án tâm linh có khi đến vài trăm tỷ đồng”.
Đã có nhiều ca thán ngậm ngùi như “công nghiệp văn hóa là phương diện Việt Nam vẫn còn sơ khai” hoặc “không có cơ sở kinh tế cho công nghệ văn hóa”. Vấn đề là nỗ lực bồi đắp văn hóa trở thành sức mạnh mềm ở tầm quốc gia, vẫn chưa thấy động thái cụ thể. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bày tỏ: “Trước nay, văn hóa vẫn bị xem là thứ yếu trong khi nó là nguồn gốc”. Bài học nhãn tiền mà chúng ta đã chứng kiến, khi các sản phẩm văn hóa của nước ngoài tràn vào Việt Nam thì cũng kéo theo cơn lốc hàng hóa làm thay đổi xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam.


GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

(ĐTTCO) - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, những tháng cận tết, BV liên tục tiếp nhận các ca tai biến do thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng. Chỉ trong một tháng gần đây, trung bình mỗi ngày có gần 5 ca nhập viện điều trị tai biến thẩm mỹ, tăng gấp đôi so với trước. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Người thầy mang quân hàm xanh

(ĐTTCO) - Nằm dưới tán những cây xoài cổ thụ, lớp học của thầy giáo mang quân hàm xanh Trần Bình Phục và 23 bạn nhỏ trên đảo Hòn Chuối - thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, giống như một ngọn hải đăng giữa biển khơi. Nơi ấy ngày đêm tỏa ra ánh sáng rạng rỡ của nghị lực, ý chí, tri thức, nơi ấy, những hạt giống tương lai đang được ấp ủ gieo mầm từ lòng nhân ái. 

Bạn đọc

Thực hư người Trung Quốc mua nhà tăng cao

(ĐTTCO) - Gần đây, trên một số báo đăng thông tin liên quan tới việc người nước ngoài mua nhà tại TPHCM. Theo đó, trích nguồn của Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, cho biết trong 9 tháng năm 2018 tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại TPHCM chiếm 76%, trong đó khách hàng đến từ Trung Quốc chiếm 31%.