PHIM '13 HOURS: THE SECRET SOLDIERS OF BENGHAZI (13 Giờ: Lính ngầm Benghazi)

Sự trở lại của 'vua kỹ xảo' Michael Bay

Ở Hollywood, Michael Bay có lẽ là cái tên gây “khó chịu” nhất hiện nay. Ông luôn tạo dư luận trái chiều, khiến cả giới trong nghề lẫn khán giả khâm phục lẫn ghét bỏ.

Ở Hollywood, Michael Bay có lẽ là cái tên gây “khó chịu” nhất hiện nay. Ông luôn tạo dư luận trái chiều, khiến cả giới trong nghề lẫn khán giả khâm phục lẫn ghét bỏ.

Họ ghét Michael Bay vì ông chẳng có gì ngoài kỹ xảo, luôn dở tệ về kịch bản, diễn xuất. Tuy nhiên họ khâm phục vì thật đáng ngạc nhiên, phim của ông luôn luôn ăn khách.

Ông hoàng cháy nổ

BXH 10 phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua

1. The Hunger Games: Mockingjay - Part 2 - 101 triệu USD

2. Spectre - 14,6 triệu USD

3. The Peanuts Movie - 12,8 triệu USD

4. The Night Before - 10,1 triệu USD

5. Secret In Their Eyes - 6,6 triệu USD

6. Love The Coopers - 3,9 triệu USD

7. The Martian - 3,7 triệu USD

8. Spotlight - 3,6 triệu USD

9. The 33 - 2,2 triệu USD

10. Bridge Of Spies - 1,9 triệu USD

Nếu nhìn vào danh sách những tác phẩm điện ảnh kiếm bộn tiền nhất mọi thời đại (tính riêng tại thị trường Bắc Mỹ), chiếm hai vị trí dẫn đầu đang là Avatar và Titanic. Không nghi ngờ gì nữa, James Cameron chính là đạo diễn thành công nhất về mặt thương mại trong lịch sử.

Xếp sau là một loạt các gương mặt tên tuổi, cả gạo cội lẫn còn rất trẻ như Steven Spielberg (E.T., Jurassic Park), George Lucas (Star Wars), Christopher Nolan (bộ ba phần The Dark Knight), Peter Jackson (The Lord Of the Rings) và không thể thiếu Michael Bay.

Tuy nhiên, khác với những đồng nghiệp kể trên - có phong độ phòng vé lên xuống tương đối thất thường vì họ làm đa dạng về thể loại, đề tài, cả nghệ thuật, lẫn thương mại - riêng Michael Bay lại giữ vững được doanh thu ổn định qua từng dự án.

Trong sự nghiệp gần 20 năm qua, Michael Bay chỉ dính “phốt” một lần duy nhất cùng The Island (2005). Với kinh phí sản xuất khoảng 126 triệu USD nhưng khi kết thúc thời gian chiếu rạp, The Island chỉ mang về cho hãng phát hành DreamWorks vỏn vẹn 35,8 triệu USD riêng tại thị trường Bắc Mỹ.

Tất cả các dự án thuộc hàng bom tấn của Michael Bay, chưa có tác phẩm nào có doanh thu dưới 130 triệu USD tiền vé. Riêng bộ bốn phần Transformers (Rô bốt đại chiến), mỗi tập đều đạt mức 245 triệu USD trở lên.

Thậm chí ngay cả những bộ phim kinh phí thấp như Bad Boys (tác phẩm đầu tay),Pain And Gain (Có chơi có nhận) cũng có mức lợi nhuận gấp đôi, gấp ba. Có thể nói, Michael Bay cứ đạo diễn bộ phim nào thì bộ phim đó sẽ ăn khách.

Michael Bay sẽ tái ngộ khán giả vào đầu năm 2016.
Michael Bay sẽ tái ngộ khán giả vào đầu năm 2016.

Điều dễ nhận thấy trong phong cách của Michael Bay đó là phần hành động mãn nhãn, cháy nổ ngút trời, đầy rẫy kỹ xảo từ đầu tới cuối phim. Ông không ngại tàn phá, cầy xới - tất nhiên là chỉ trên màn ảnh - hàng loạt thành phố lớn trên thế giới.

Từ New York (Armageddon - Ngày tận thế), Florida (Bad Boys II), cho tới Hawaii (Pearl Harbor - Trân Châu cảng), San Francisco (The Rock - Nhà tù đá),Chicago (Transformers) thậm chí cả Hong Kong.

Bù lại cho phần hình ảnh, cốt truyện trong phim của Michael Bay lỏng lẻo, diễn xuất của diễn viên dở tệ, khán giả có thể dễ dàng nhìn thấy hàng tá lỗi ngớ ngẩn.

Vào đầu năm 2016 tới đây, đạo diễn Michael Bay sẽ trở lại, cũng với một tác phẩm hành động khác có tên gọi 13 Hours: The Secret Soldiers Of Benghazi.

Cuộc chiến chống khủng bố trong 13 giờ

Vào ngày 11/9/2012, thời điểm kỷ niệm 11 năm ngày diễn ra vụ khủng bố đẫm máu khiến gần 3.000 người thiệt mạng và xóa sổ vĩnh viễn hai tòa tháp đôi nổi tiếng nước Mỹ, Trụ sở ngoại giao Mỹ ở Benghazi - thành phố lớn thứ hai tại Libya - bất ngờ bị một nhóm người Hồi giáo cực đoan tấn công. Sáu thành viên trong một đội an ninh bị kẹt lại chiến đấu bảo vệ đặc khu và cũng để chờ viện binh tới cứu.

Bộ phim là câu chuyện có thật dựa trên cuốn tiểu thuyết mang tên 13 Hours: The Inside Account Of What Really Happened In Benghazi xuất bản năm 2014 của tác giả Mitchell Zuckoff. Đây cũng là lần thứ 3, đạo diễn Michael Bay thực hiện tác phẩm chuyển thể từ sự kiện có thật, sau Pearl Harbor và Pain and Gain.

13 Hours: The Inside Account Of What Really Happened In Benghazi cuốn hút khán giả.
13 Hours: The Inside Account Of What Really Happened In Benghazi cuốn hút khán giả.

Cũng giống với những tác phẩm trước của Michael Bay, tính hành động trong 13 Hours: The Secret Soldiers Of Benghazi được diễn ra liên tục từ đầu tới cuối phim. Các loại súng ống, từ hạng nhẹ đến hạng nặng đều được ông phô trương lên màn ảnh.

Cháy nổ tuy không kinh thiện động địa như Transformers nhưng cũng đủ để khiến khán giả nghẹt thở. Điều đáng nói là dàn diễn viên trong phim đều khá vô danh. Không có một ngôi sao nào xuất hiện trong dự án mới này của đạo diễn Michael Bay.

Dự đoán rằng, cũng giống với Pain and Gain, 13 Hours: The Secret Soldiers Of Benghazi vẫn sẽ rất gay cấn, mãn nhãn nhưng khó có thể làm nên chuyện về doanh thu phòng vé. Đơn giản vì dàn diễn viên, đề tài cũng như thời điểm phát hành bộ phim đều không thuận lợi.

Dự kiến 13 Hours: The Secret Soldiers Of Benghazi sẽ được phát hành tại thị trường Bắc Mỹ vào ngày 15/1/2016. Phim cũng được trình chiếu tại Việt Nam một tuần sau đó.

Các tin khác