Siêu thị, chợ Sài Gòn thưa khách 30 Tết

(ĐTTCO)-Trong sáng 30 Tết, giá cả ở các chợ chỉ tăng nhẹ, thậm chí đứng yên nhưng vẫn thưa người mua sắm, tương tự không khí tại các siêu thị.

Siêu thị, chợ Sài Gòn thưa khách 30 Tết ảnh 1 

Thay vì chứng kiến mức giá tăng 2-3 lần, cảnh chen nhau đông đúc trong ngày trước, sáng nay (30 Tết), chị Hương, Bình Tân - TP HCM tỏ ra khá ngạc nhiên vì người đi chợ chỉ lưa thưa. Trong khi đó, giá cả nhiều mặt hàng thịt chỉ nhỉnh so với ngày thường không đáng kể.

"Thịt gà ta (Long An) giá sáng nay chỉ 110.000 đồng mỗi kg, trong khi ngày thường đã là 100.000 đồng một kg. Các loại thịt heo như sườn non, thịt đùi hay ba chỉ cũng không tăng bao nhiêu, tầm 5-7% so với ngày thường", chị Hương cho biết.

Chị Lan - một tiểu thương chuyên buôn bán gà ta tại chợ Bà Hom, Bình Tân cho biết, năm nay sức mua giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước nên giá thịt gà cũng không tăng nhiều. Trong buổi sáng nay, chị mới bán được 80 con gà trong khi tầm này năm ngoái đã hết sạch 100 con.

"Mọi năm, khách hàng đặt trước gà cúng rất nhiều, năm nay con số đặt hàng giảm khoảng 15-20%. Giá bán thịt gà ngày 30 Tết cũng chỉ tăng tầm 10% so với thường, và giảm hơn so với mấy ngày trước đó", chị cho biết.

Bà Thu - một tiểu thương bán thịt heo cũng cho hay, doanh số buổi sáng 30 Tết năm nay thấp hơn năm ngoái. "Giá thịt heo mỗi loại chỉ tăng khoảng 20.000 đồng mỗi kg", bà nói và cho rằng, có thể do năm nay các cửa hàng tiện lợi mọc lên quá nhiều bên cạnh hệ thống các siêu thị phần nào làm giảm sức mua ở chợ. Ngoài ra, do từ mùng 2 Tết, các tiểu thương đã hoạt động trở lại nên người dân không phải mua nhiều hàng hoá để tích trữ Tết.

Tương tự, các loại rau, củ năm nay nguồn hàng tương đối dồi dào, nhu cầu lại không cao nên giá chỉ nhích nhẹ. Một tiểu thương tại chợ Tân Bình cho biết, có khoảng 30-40% rau củ ở chợ nhập từ Trung Quốc, còn lại đa số hàng Đà Lạt. "Vào ngày 30, thay vì giá rau củ tăng gấp 4-5 lần như những năm trước, lại chỉ tăng 10.000-20.000 đồng tuỳ loại. Số lượng bán ra cũng chỉ tăng không đáng kể so với ngày thường", chị cho biết.

Theo đó, đậu bắp giá khoảng 24.000 đồng một kg, tăng 5.000 đồng, xà lách mỡ Đà Lạt 25.500 đồng một kg, tăng vài nghìn đồng. Ngoài ra, các loại rau, củ khác nhích nhẹ 10-20%.

Các siêu thị ngày 30 Tết cũng khá vắng khách. So với ba bốn ngày trước đó, lượng người mua giảm đi 2-3 lần. Lúc 10h sáng tại siêu thị Co.opmart trên đường Hoà Bình, chỉ còn lác đác người đến mua thêm bánh kẹo, nước ngọt...

Gian hàng thực phẩm, bánh kẹo dù còn đầy ắp các loại nhưng vẫn không thu hút nhiều khách hàng, số người mua thậm chí không đông hơn ngày thường. Tương tự, quầy rau, củ và thực phẩm tươi sống, các giỏ hàng cũng còn rất nhiều nhưng chỉ lác đác vài khách ghé lựa mua.

Theo nhân viên thu ngân, ngày 30 Tết, lượng khách mua hàng đã giảm rất nhiều và các mặt hàng thực phẩm, rượu bia, bánh kẹo, quà Tết được tiêu thụ nhiều nhất trong những trước đó. Tình trạng vắng khách cũng diễn ra ở nhiều siêu thị khác như BigC, Fivimart, Maximark... Các quầy tính tiền nhờ đó cũng không còn cảnh xếp hàng dài chờ đợi.

Nguyên nhân ngoài việc khách hàng đã mua sắm hết trước đó, một phần còn do các siêu thị sẽ hoạt động lại khá sớm khi bắt đầu từ sáng mùng 2 đã làm việc trở lại. Đại diện siêu thị Co.op mart cho biết đã đóng cửa sau 12h trưa và sẽ trở lại làm việc từ sáng mùng 2 Tết (từ mùng 2 đến mùng 5 làm việc buổi sáng).

Trong khi đó, đại diện siêu thị BigC cho biết trong tuần cận Tết, sức mua tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường. Trong đó, sức mua mặt hàng thịt heo tăng mạnh nhất, gấp 3-4 lần thông thường. Mùa Tết năm nay, thịt heo tại BigC bán ra đạt hơn 400 tấn. Để phục vụ đợt cao điểm trước đó, hệ thống này đã tăng cường hơn 50% lượng nhân viên tại các bộ phận thu ngân, an ninh, nhân viên siêu thị…

VnExpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".