Rổ rá đan tre

(ĐTTCO) - Có dịp tháp tùng con gái đi tham quan làng mây tre lá với trường mầm non, tôi - người lớn xưa kia từng là trẻ con -  mới có dịp gặp lại “những người bạn cũ”. 

Đó là những người bạn lâu năm không gặp. Những rá, rổ, sọt đan bằng tre, ngày xưa là vật dụng không thể thiếu trong gia đình. Những cái rá vo gạo, cái rổ đựng cá, đựng rau. Cái nong, nia phơi lúa phơi khoai lang khoai mì. Cái giần sàng để sàng sảy gạo. Cái thúng để đong từng ang lúa khi mùa gặt về. Cả cái nôi em bé cũng làm bằng tre.

Con người ngày xưa gần gũi với thiên nhiên quá. Còn ai nhớ những chiều gió, người bà người mẹ bê từng ang lúa đổ xuống theo chiều gió, để “vê” lấy những thúng lúa chắc nịch. Mẹ giần sàng khéo léo đôi tay để gom lại hạt gạo nguyên, hạt tấm, loại bỏ thóc sạn. Ngày nay không còn thấy những hình ảnh nên thơ đó nữa. Đứa trẻ không còn chạy tung tăng trên đồng những chiều cả gió, nhìn say mê người mẹ đang bê thúng lúa đổ thành dòng vàng óng, bị mẹ la bảo tránh cho xa kẻo lúa bay vào người xót mình. Đứa trẻ cũng không bị mẹ sai ngồi nhặt những hạt thóc còn sót lại trong mẻ gạo vừa giần. Đứa trẻ cũng không đi bắt cá bằng cái rổ tre thân thuộc. 

Những đứa trẻ bây giờ ngập tràn đồ chơi hiện đại, không còn biết tới một thời rổ rá đan tre, cây tre hình dáng thế nào. Vì vậy nhà trường đã làm những cuộc hành trình về với thiên nhiên, để con trẻ không quên những điều bình dị góp phần tạo nên cuộc sống. Mà nói chi con trẻ, người lớn cũng dần quên mất những thứ gần gũi với mình xưa kia. Kể từ đồ nhựa lên ngôi, mây tre lá lặng lẽ rút lui, kết thúc nhiệm kỳ lâu dài bền bỉ của mình trên thế giới. 

Người lớn xưa kia từng là trẻ con trong thế giới tre trúc, ngạc nhiên vui mừng khi bắt gặp một thứ đan bằng tre nằm lạc lõng giữa cơ man vật dụng bằng nhựa trong cửa hàng đồ em bé. Một chiếc nôi em bé làm bằng tre. Ngạc nhiên quá chứ còn gì. Trong cái thời đủ kiểu đủ dạng nôi đưa, nôi điện tự đong đưa thay cho bàn tay mẹ, có nhạc ò e thay cho tiếng ru, vẫn còn sót lại những chiếc nôi bầu bầu dễ thương làm bằng tre. Chiếc nôi đó phải cần 4 sợi dây neo lại trên cao, cần bàn tay mẹ ru, bàn tay mẹ quạt, và tiếng ầu ơ mềm lòng của mẹ. Người lớn đang nhớ lại những ngày đưa nôi bằng cái nôi đó. Chiếc nôi đó, mẹ kể cứ đong đưa qua lại trên mâm cơm khi ba mẹ vừa có con trai đầu lòng, lâu lâu từ cái nôi đang đưa bắn xoẹt một dòng nước đái con nít xuống mâm cơm. Ba chan canh vào ăn gật gù khen ngon.

Các tin khác