Ra mắt bộ sách về Huế của Trần Đức Anh Sơn

(ĐTTCO) - Sáng 10-11, tại Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên – Huế, Omega Plus tổ chức giao lưu và ra mắt Bộ sách về Huế của tác giả Trần Đức Anh Sơn.
Tác giả Trần Đức Anh Sơn (bìa phải) tại buổi lễ ra mắt bộ sách.
Tác giả Trần Đức Anh Sơn (bìa phải) tại buổi lễ ra mắt bộ sách.
Bộ sách gồm 3 cuốn: Huế - triều Nguyễn một cái nhìn là cuốn sách tập hợp những bài viết phân tích về sinh thái nhân văn, lịch sử, văn hóa của Huế và vương triều Nguyễn trong lịch sử đất nước; Trò chơi và thú tiêu khiển của người Huế nghiên cứu, trình bày và phân tích các trò chơi, thú tiêu khiển truyền thống của người dân Huế; Ngành đóng thuyền và tàu thuyền ở Việt Nam thời Nguyễn cung cấp một cái nhìn tổng quát về ngành đóng thuyền và tàu thuyền ở Đàng Trong dưới thời các chúa Nguyễn và ở Việt Nam trong thời kỳ đầu của vương triều Nguyễn (1802 - 1945). 
Bộ sách này là một công trình nghiên cứu dày công, dù đề tài không lạ lẫm, nhưng cách tiếp cận thú vị, nhiều chiều, gần gũi với người đọc, cùng lối diễn đạt chính xác, khoa học nhưng giản dị, hóm hỉnh của tác giả sẽ mang lại nhiều thông tin, tư liệu và nhận thức mới cho bạn đọc.
Theo ban tổ chức, Huế, cũng như những vùng, miền khác trên đất nước, có những sắc thái văn hóa địa phương độc đáo. Huế còn là kinh đô của nước Việt trong nhiều thế kỷ trước đây. Việc nhà Nguyễn chọn Huế để định đô trong gần 1,5 thế kỷ đã làm nảy sinh nơi đây lớp người thượng kinh và theo đó là một lối sống kinh kỳ. Ðiều này góp phần tạo nên những nét đặc sắc trong lối sống, văn hóa, cách ứng xử của người dân xứ Huế. 
Đồng thời, trong dòng chảy văn hóa ấy, dòng lịch sử - sự kiện cũng hiện lên rõ nét ở một chiều khác. Bởi quá trình lịch sử luôn chịu ảnh hưởng từ những yếu tố và truyền thống văn hóa một vùng đất, một thời đại. 
“Nhìn lại vốn liếng di sản văn hóa nước nhà được tạo dựng trong cả ngàn năm qua, chúng ta không có triều đại quân chủ nào để lại một khối lượng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể mang giá trị cao cả lượng lẫn chất như vương triều Nguyễn (1802 - 1945), mà tập trung nhất là ở miền núi Ngự sông Hương” - nhà nghiên cứu Phan Thuận An nhìn nhận.
Với mong muốn đem đến cái nhìn toàn diện hơn, sự tiếp cận mới mẻ, thú vị hơn cho bạn đọc về xứ Huế - văn hóa - lịch sử - con người, Omega Plus ra mắt Bộ sách về Huế của tác giả Trần Đức Anh Sơn- nhà nghiên cứu thuộc thế hệ lớn lên sau 1975 và trưởng thành trong nghiên cứu khoa học từ sau Đổi mới 1986. Bối cảnh xã hội thời “mở cửa” về kinh tế nhưng chưa thật sự “mở” về học thuật cũng đã giúp cho tác giả tiếp nhận “truyền thống nghiên cứu” lịch sử - văn hóa với một tâm thức mới.

Các tin khác