Quyền lực mềm từ công chúng

(ĐTTCO) - Liên hoan phim Cannes là một sân chơi điện ảnh lâu đời, dù giá trị giải thưởng vẫn còn uy tín, nhưng nhiều hoạt động khác xung quanh cuộc hội ngộ thường niên này đã bị thương mại hóa. 

Quyền lực mềm từ công chúng

Những hãng rượu hoặc thương hiệu thời trang có tham gia tài trợ, đều có quyền phát thư mời cho khách hàng của họ đến nhún nhảy bên lề Liên hoan phim Cannes. Và Ngọc Trinh nằm trong dạng khách mời như vậy chứ không phải diễn viên. Hình ảnh Ngọc Trinh diện một chiếc váy cực kỳ phản cảm trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2019, thực sự khiến cộng đồng dậy sóng. 
Cái cách Ngọc Trinh thu hút sự chú ý ở thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2019 rất lố lăng. Nhiều đơn vị truyền thông quốc tế đã bày tỏ sự sửng sốt và không giấu giếm sự mỉa mai cho mỹ nhân đến từ Việt Nam. Sự nông cạn và ngớ ngẩn của Ngọc Trinh đã làm ảnh hưởng đến những thiện cảm mà bạn bè năm châu từng yêu mến Việt Nam. Dẫu không ai cử Ngọc Trinh làm đại diện, nhưng ở chốn lao xao đất khách, thì Ngọc Trinh đã làm xấu hổ bao nhiêu người Việt Nam yêu thích điện ảnh và tôn thờ cái đẹp.
Cái váy cực kỳ phản cảm mà Ngọc Trinh xuất hiện ở Liên hoan phim Cannes 2019 do nhà tạo mẫu Đỗ Long thiết kế. Một kiểu thời trang dâm đãng có gì hay ho mà đem khoe với thiên hạ?
Nhà tạo mẫu Đỗ Long phân bua: "Việc khen chê mỗi người một ý, tôi tôn trọng những nhận xét đó của mọi người. Về phần mình, tôi may theo đề nghị của Ngọc Trinh. Cô ấy yêu cầu tôi thiết kế váy sexy hết mức có thể để có thể khoe trọn thân hình. Mẫu thiết kế được hai người thợ thủ công lành nghề thực hiện liên tục trong vòng một tháng. Trên nền vải lưới đen xuyên thấu, các chi tiết được đính kết kỳ công bằng đá pha lê. Hai tà váy xẻ cao lên tận hông giúp Ngọc Trinh phô diễn đôi chân dài…”. 
Trong xu hướng hội nhập thế giới, có nhiều hệ lụy rất khó lường. Cách đây không lâu, cũng tại Liên hoan phim Cannes, diễn viên Lý Nhã Kỳ đã làm một tấm pano khổ lớn để vỗ ngực phong tặng bản thân là “tiếng nói mới của Việt Nam”. Chứng tỏ những kẻ có chút tiền và có chút danh luôn thiếu kiềm chế trong nhu cầu đánh bóng bản thân một cách mê muội. Bây giờ, lại đến Ngọc Trinh vẽ nhọ bôi hề. 
Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, cảm thán: “Chúng tôi cho đây là một hành vi rất phản văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Chúng tôi nghĩ cộng đồng xã hội cũng như cộng đồng mạng cần tích cực lên tiếng để tẩy chay những hình ảnh phản cảm, lố lăng như Ngọc Trinh đã làm ở Liên hoan phim Cannes 2019”. 
Đúng, khi cơ quan quản lý Nhà nước không thể áp dụng các điều khoản pháp lý để chế tài những cá nhân lệch lạc, thì công chúng hãy phát huy quyền lực mềm của mình. Chỉ cần công chúng quay lưng, thì những trò nhăng nhố trong đời sống văn hóa sẽ chấm dứt!
Hiện nay, thái độ tôn sùng vật chất đang chi phối nhiều hoạt động cộng đồng. Những đồng tiền không rõ nguồn gốc khiến kẻ sở hữu nảy sinh nhu cầu khoe khoang rất dị hợm. Một lần xuất hiện quái dị trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes, sẽ lọt vào mắt xanh các đạo diễn quốc tế ư? Không thể, đó là sự tưởng bở. Thậm chí, kiểu tạo ấn tượng thô tục như Ngọc Trinh chỉ nhận lại được sự khinh rẻ mà thôi. 
Có thể với nhận thức hạn chế, Ngọc Trinh không thấy ngượng ngùng gì, thì mọi sự xấu hổ chia đều cho người Việt Nam chăng? Các hãng rượu và các thương hiệu thời trang có quyền mời Ngọc Trinh dạo gót ngớ ngẩn ở Liên hoan phim Cannes, thì khán giả trong nước vẫn có quyền chối từ những sản phẩm gắn với hình ảnh Ngọc Trinh. Quyền lực mềm không phải quyền lực ảo, trong giải trí cũng như trong thương mại.   


TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Huawei có thể thiệt hại 100 tỷ USD trong 2 năm

(ĐTTCO)-Ông Nhậm Chính Phi, Tổng Giám đốc điều hành Huawei, Trung Quốc ngày 17-6 cho biết tập đoàn này có thể thiệt hại 100 tỷ USD doanh số trong 2 năm 2019 và 2020 do lệnh cấm vận của Mỹ.

Thú đam mê

Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ live

(ĐTTCO) - Từ sau thời Tần-Hán, Rồng (Long) là hình tượng cao sang quyền lực của đức Vua và Phượng là Hoàng hậu cùng các phi tần. Đến thời Nguyên, Minh mới chấm dứt, chỉ dành nghi biểu Phượng cho riêng Hoàng hậu.

Sức khỏe

Đột qụy chưa hẳn đã gục ngã

(ĐTTCO) - Đột quỵ, hay tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người nguy cơ bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới 18%, ở nữ giới 23%. Như vậy, đột quỵ chính là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Du lịch

Ngắm Kỳ quan Vịnh Hạ Long lãng mạn từ Phà Tuần Châu

(ĐTTCO) - Trời trong xanh, núi non xanh, nước long lanh, không gian Vịnh Hạ Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình lung linh quyến rũ. Ngồi trên Phà Tuần Châu – Cát Bà, du khách không khỏi ngỡ ngàng với trải nghiệm mới lạ hấp dẫn, được hòa mình cùng với Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới, được chạm vào bức tranh tuyệt tác mê hoặc này.

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019