Quyền lực công nghệ tài chính

(ĐTTCO) - Công nghệ tài chính hay fintech là một trong những ngành hứa hẹn nhất ngày nay trên thế giới và Việt Nam không chỉ là những dự án khởi nghiệp với những ý tưởng trong lĩnh vực tài chính mới mẻ mà còn đến từ quy mô vốn đầu tư vào ngành này. 
Cuộc cách mạng fintech, được thúc đẩy bởi làn sóng khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh mới đầy sáng tạo, đang làm thay đổi tích cực ngành tài chính toàn cầu. Những công ty fintech này cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ tài chính từng được coi là sản phẩm gần như độc quyền bởi các ngân hàng.
Fintech đang dần làm thay đổi cách con người giao tiếp với hệ thống tài chính truyền thống. Nhiều sản phẩm fintech đã được ra đời và đã tạo ra sự hứng thú của người dùng như cách người dùng chi trả, các gửi tiền, vay và cho vay tiền cũng như đầu tư tiền của mình… với mỗi sản phẩm fintech, hiện đã có những con kỳ lân khủng lồ không thua kém các ngân hàng lớn trên thế giới.
Quyền lực công nghệ tài chính ảnh 1
Ngày nay thế giới đã có các ngân hàng số đầu tiên, gần đây người dùng Việt Nam đã nghe tin Grab đang đệ trình lên chính phủ Singapore cho việc thành lập ngân hàng số. Từ một ứng dụng gọi xe, nay Grab đã phát triển để trở thành một ngân hàng số tham gia vào thị trường tài chính truyền thống… Cho đến sự ra đời trong tương lai gần của đồng tiền Libra của Facebook đang thách thức lại cách mà các ngân hàng hay định chế tài chính truyền thống đang hoạt động.
Sự trỗi dậy của fintech có nguồn gốc từ cuộc khủng hoảng 2008, và sự xói mòn niềm tin vào hệ thống tài chính hiện tại. Fintech ra đời cũng đúng lúc, khi mà cộng đồng cư dân kỹ thuật số (tức là thế hệ thiên niên kỷ) đã vào giai đoạn trưởng thành để trở thành lực lượng khách hàng tiềm năng và sở thích của họ hướng đến các dịch vụ di động hơn là mặt đối mặt – công nghệ di động là thứ mà họ am hiểu và thành thục, thay vì các ông chủ ngân hàng mà họ không có gì liên quan cần biết đến.
Trong bối cảnh thuận lợi và đầy triển vọng này, các nhà cung cấp dịch vụ fintech đã nhảy vào, họ đã cung ứng những dịch vụ mới mẻ với chi phí thấp hơn, thông qua các nền tảng và ứng dụng di động được thiết kế tốt nhất. Có thể nói fintech là “Quyền lực về tay mọi người!”.
Cuốn sách The FinTech Book của tác giả Susanne Chishti và Janos Barberis là một cuốn sách đầu tiên trên thế giới về lĩnh vực fintech và được viết nên bởi một cộng đồng những người am hiểu chuyên sâu từ giới nghiên cứu, những nhà khởi nghiệp thành công đến những chuyên gia thực tiễn làm việc từ các đại dự án fintech trên thế giới.
Cuốn sách được bố cục thành nhiều phần đề cập đến những ý tưởng của fintech, việc triển khai những ý tưởng đó để trở nên thành công sẽ đòi hỏi những nhà sáng lập cũng như những nhà quản trị công ty đến nhà đầu tư phải có những hiểu biết gì, những kiến thức cần thiết từ lĩnh vực tài chính, công nghệ và ngay cả trải nghiệm người dùng. Cuốn sách giúp cho nhà đầu tư, nhà khởi nghiệp và những người nhìn xa trông rộng có được sự quyết định thành công.

Các tin khác