Quốc tế hóa liên hoan phim?

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội với khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và Phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 23 đến 27-11, thu hút 130 phim từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sau 3 lần tổ chức, Liên hoan Phim ngày càng phát triển về mặt quy mô. Tuy nhiên, giữa “lượng” và “chất” vẫn còn nhiều điều đáng băn khoăn.

Một liên hoan phim, dù đề ra tiêu chí hay áp dụng những hình thức gì, cũng không nằm ngoài 2 mục đích: kích cầu khán giả và giao dịch tác phẩm. Ở một đô thị lớn, vé mời phát miễn phí không khó để tạo nên cảnh tượng người xem nhộn nhịp. Còn chuyện mua bán và hợp tác làm phim tùy thuộc vào tầm vóc của ngành điện ảnh chủ nhà trên thị trường phim thế giới. Điện ảnh Việt Nam vẫn nằm ở mức bán chuyên nghiệp, do đó bất kỳ hy vọng gì về chuyển biến thương mại tích cực từ liên hoan phim đều mang tính may rủi.

Điện ảnh muốn hội nhập sâu rộng với thiên hạ thì phải đi theo quỹ đạo chung. Hiện nay hầu hết những liên hoan phim uy tín toàn cầu đều do các hiệp hội nghề nghiệp đăng cai. Nghĩa là không còn quốc gia nào mặn mà với chuyện dùng ngân sách để tổ chức liên hoan phim. Công cuộc xã hội hóa điện ảnh ở nước ta đã tiến hành nhiều năm, không ít bộ phim do tư nhân đầu tư đã có thu hoạch mỹ mãn, nhưng lại chưa có liên hoan phim do tư nhân đứng ra thực hiện. Liên hoan phim là một hoạt động tiêu biểu của ngành công nghiệp giải trí, chứ không còn gói gọn trong những nghi lễ ngoại giao văn hóa. Muốn trở thành sự kiện được dư luận quan tâm, mỗi liên hoan phim phải giải quyết được bài toán kinh tế. Liên hoan phim sử dụng ngân sách không thể đáp ứng những đòi hỏi hợp lý để có được những điểm nhấn ấn tượng.

Thử hỏi Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội có mời được nhân vật điện ảnh lừng lẫy nào không? Chắc chắn không, vì ngân sách chỉ đủ lo chi phí đi lại và ăn ở cho khách mời phổ thông, không thể đặc cách bỏ ra vài trăm ngàn USD cho một siêu sao Hollywood hay một đạo diễn hàng đầu châu Á. Chỉ khi tư nhân làm liên hoan phim, họ mới biết cách kêu gọi tài trợ và quảng cáo để có kinh phí làm điều ấy, nhằm tạo uy tín cho liên hoan và gây hứng thú cho công chúng. Một công ty sách tư nhân đã từng mời diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai Tôn Ngộ Không trong phim “Tây du ký” sang Việt Nam, đó chính là dẫn chứng thuyết phục nhất.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học nghề báo để đứng sau camera

Học nghề báo để đứng sau camera

(ĐTTCO) - Đã từng có nhiều bộ phim truyền hình lấy nhà báo làm nhân vật trung tâm như “Nghề báo” hoặc “Nguyệt thực”, nhưng cho đến nay chỉ có một tác phẩm điện ảnh về đề tài này là “Cưới ngay kẻo lỡ” của đạo diễn Charlie Nguyễn. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

“Khủng long” Amazon

(ĐTTCO) - Theo thống kê của Bloomberg, tính đến đầu năm 2018, vốn hóa của Amazon - một công ty thương mại điện tử đa quốc gia, trụ sở chính đóng tại thành phố Seattle, Hoa Kỳ - đã tăng thêm 57%.

Bạn đọc

Thiếu niềm tin khi mua sắm trực tuyến

(ĐTTCO) - Ở Việt Nam, niềm tin trong mua bán hàng hóa trực tuyến là yếu tố chủ chốt, khiến khách hàng không tin tưởng thanh toán trước khi mua hàng.