Quốc tế hóa liên hoan phim?

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội với khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và Phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 23 đến 27-11, thu hút 130 phim từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sau 3 lần tổ chức, Liên hoan Phim ngày càng phát triển về mặt quy mô. Tuy nhiên, giữa “lượng” và “chất” vẫn còn nhiều điều đáng băn khoăn.

Một liên hoan phim, dù đề ra tiêu chí hay áp dụng những hình thức gì, cũng không nằm ngoài 2 mục đích: kích cầu khán giả và giao dịch tác phẩm. Ở một đô thị lớn, vé mời phát miễn phí không khó để tạo nên cảnh tượng người xem nhộn nhịp. Còn chuyện mua bán và hợp tác làm phim tùy thuộc vào tầm vóc của ngành điện ảnh chủ nhà trên thị trường phim thế giới. Điện ảnh Việt Nam vẫn nằm ở mức bán chuyên nghiệp, do đó bất kỳ hy vọng gì về chuyển biến thương mại tích cực từ liên hoan phim đều mang tính may rủi.

Điện ảnh muốn hội nhập sâu rộng với thiên hạ thì phải đi theo quỹ đạo chung. Hiện nay hầu hết những liên hoan phim uy tín toàn cầu đều do các hiệp hội nghề nghiệp đăng cai. Nghĩa là không còn quốc gia nào mặn mà với chuyện dùng ngân sách để tổ chức liên hoan phim. Công cuộc xã hội hóa điện ảnh ở nước ta đã tiến hành nhiều năm, không ít bộ phim do tư nhân đầu tư đã có thu hoạch mỹ mãn, nhưng lại chưa có liên hoan phim do tư nhân đứng ra thực hiện. Liên hoan phim là một hoạt động tiêu biểu của ngành công nghiệp giải trí, chứ không còn gói gọn trong những nghi lễ ngoại giao văn hóa. Muốn trở thành sự kiện được dư luận quan tâm, mỗi liên hoan phim phải giải quyết được bài toán kinh tế. Liên hoan phim sử dụng ngân sách không thể đáp ứng những đòi hỏi hợp lý để có được những điểm nhấn ấn tượng.

Thử hỏi Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội có mời được nhân vật điện ảnh lừng lẫy nào không? Chắc chắn không, vì ngân sách chỉ đủ lo chi phí đi lại và ăn ở cho khách mời phổ thông, không thể đặc cách bỏ ra vài trăm ngàn USD cho một siêu sao Hollywood hay một đạo diễn hàng đầu châu Á. Chỉ khi tư nhân làm liên hoan phim, họ mới biết cách kêu gọi tài trợ và quảng cáo để có kinh phí làm điều ấy, nhằm tạo uy tín cho liên hoan và gây hứng thú cho công chúng. Một công ty sách tư nhân đã từng mời diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai Tôn Ngộ Không trong phim “Tây du ký” sang Việt Nam, đó chính là dẫn chứng thuyết phục nhất.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một  thoáng cố đô Luang Prabang

Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Vui nhộn ngày Lễ Tạ ơn

(ĐTTCO) - Ngày 23-11, lễ diễu hành nhân dịp Ngày Lễ Tạ ơn diễn ra rộn ràng trên khắp các đường phố New York, Mỹ.

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".