Quang Liêm hạng nhì giải Triệu Phú

Trưa ngày 13-10 (giờ VN), Lê Quang Liêm đã thua kỳ thủ số hai thế giới Hikaru Nakamura ở trận chung kết trị giá 100.000 USD của Giải cờ vua Triệu Phú 2015 diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ).

Trưa ngày 13-10 (giờ VN), Lê Quang Liêm đã thua kỳ thủ số hai thế giới Hikaru Nakamura ở trận chung kết trị giá 100.000 USD của Giải cờ vua Triệu Phú 2015 diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ).

Hikaru Nakamura không có phong độ tốt nhất khi đến với Giải cờ vua Triệu Phú 2015. Anh không giành được suất vào thẳng vào vòng chung kết (giành cho 4 kỳ thủ có thành tích tốt nhất) nhưng đã lách cửa hẹp giành được suất cuối cùng của vòng đấu play-off . Nhưng càng vào sâu, Hikaru Nakamura càng để lại ấn tượng. Ở bán kết, anh đã vượt qua đối thủ rất khó chịu người Trung Quốc Yu Yangyi để vào chung kết gặp Quang Liêm.

Trường Sơn đánh cờ nhanh hạng 63 thế giới

Ngày 12-10 (giờ Đức), Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã tiếp tục thi đấu không thành công ở nội dung cờ nhanh Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp thế giới 2015 đang diễn ra tại Berlin. Cụ thể là Trường Sơn đã có 1 thắng, 3 hòa và 1 ván thua trước những đối thủ yếu hơn. Chung cuộc, Trường Sơn chỉ xếp hạng 63 ở nội dung cờ nhanh với 8 điểm sau 15 ván. Chức vô địch giải đã thuộc về kỳ thủ số 1 thế giới Magnus Carlsen với 11,5 điểm.

Cần phải nói thêm, Hikaru Nakamura là kỳ thủ chơi cờ nhanh tốt nhất thế giới hiện nay, hơn cả nhà vô địch thế giới Magnus Carlsen. Ngay ván đầu tiên, Hikaru Nakamura đã tận dụng ưu thế cầm quân trắng (đi tiên) để giành chiến thắng trước Quang Liêm. Bước sang ván thứ hai, Hikaru Nakamura cẩn thận để không mắc một sai làm nào và chủ động cầm hòa Quang Liêm sau 30 nước.

Với kết quả này, Hikaru Nakamura đã vượt qua Quang Liêm với tỉ số chung cuộc 1,5 – 0,5 ở trận chung kết và chính thức đăng quang ngôi vô địch. Phần thưởng cho Hikaru Nakamura là 100.000 USD, trong khi đó Quang Liêm nhận được 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng) cho ngôi á quân.

Trước đó, rạng sáng13-10 (giờ VN), Lê Quang Liêm dễ dàng đánh đánh bại đối thủ người Mỹ Alex Lenderman ở bán kết để giành quyền vào trận chung kết trị giá 100.000 USD của giải.

Ở vòng bán kết, các kỳ thủ sẽ thi đấu 2 ván cờ nhanh. Nếu vẫn hòa, họ sẽ bước vào những ván cờ chớp để phân định thắng thua. Đây là lợi thế rất lớn đối với Quang Liêm bởi anh có sở trường đánh nhanh. Ở nội dung cờ nhanh, Quang Liêm đang xếp hạng 12 thế giới với elo 2770. Trong khi đó, Alex Lenderman nằm ngoài top 100 với elo chỉ 2580.

Thế nên ngay ván đầu tiên, Quang Liêm đã tận dụng ưu thế được đi tiên (cầm quân trắng) để chủ động tấn công và giành chiến thắng sau 54 nước cờ. Bước sang ván thứ hai, Quang Liêm có phần thận trọng hơn khi phải cầm quân đen, phần nào nhường thế chủ động cho Alex Lenderman. Tuy nhiên, những nước cờ nhanh liên tục đã khiến Alex Lenderman mắc những sai lầm và buộc phải đầu hàng trước Quang Liêm sau 57 nước.

Quang Liêm (trái) thất bại trước Hikaru Nakamura ở chung kết giải Triệu Phú.
Quang Liêm (trái) thất bại trước Hikaru Nakamura ở chung kết giải Triệu Phú.

Thắng chung cuộc 2-0 trước Alex Lenderman, Quang Liêm giành vé vào chơi trận chung kết Giải cờ vua Triệu Phú đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Phần thưởng cho chức vô địch giải là 100.000 USD. Tuy nhiên, với việc lọt vào chung kết của giải, Quang Liêm đã bỏ túi ít nhất 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng).

Đối thủ của Quang Liêm ở trận chung kết là kỳ thủ số 2 thế giới người Mỹ Hikaru Nakamura. Ở bán kết, Hikaru Nakamura đã vất vả vượt qua Yu Yangyi (Trung Quốc) với tỉ số chung cuộc 2-1,5. 

Các tin khác