‘Quản’ chặt xe quá tải 24/24h

(ĐTTCO)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị, trong tháng 12 này và các tháng tiếp theo của năm 2019, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường giải pháp quản lý chặt phương tiện vận tải hàng hóa ngay từ đầu nguồn hàng.

Tổ cân lưu động phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải trên Quốc lộ 1 vào sáng 12/12. Ảnh: atgt.vn

Tổ cân lưu động phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải trên Quốc lộ 1 vào sáng 12/12. Ảnh: atgt.vn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 11, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các sở GTVT sử dụng cân xách tay kiểm tra khoảng 18.000 xe, phát hiện 1.800 xe vi phạm, tước gần 700 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 19 tỷ đồng.

Hiện vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông để chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ như: 1, 2, 2C, 5, 10, 14, 18, 20, 25, 27, 45, 51, đường Hồ Chí Minh và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe.

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng này, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương cần củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác xử lý xe quá tải 24/24h.

Ban an toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp xử lý xe quá tải từ đầu nguồn hàng theo mô hình rất hiệu quả của tỉnh Đồng Nai. Các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả; sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại Hải Phòng, TPHCM.

Đồng thời tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng, xe ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Làng gốm 500 năm xứ Quảng

(ĐTTCO) - Bên bờ sông Thu Bồn những ngày này, đường vào làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) đã thấy những nồi, ấm lu, vại, ngói… màu nâu đất phơi ngay ngắn dọc 2 bên lối đi. Tiếng nện đất, tiếng lách cách củi lửa trong lò nung gốm, hay tiếng tu huýt bằng gốm là những thanh âm thường ngày ở làng gốm 500 tuổi này.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019