Quận 9 ngăn chặn hiệu quả nạn xây dựng trái phép

(ĐTTCO) - Quận 9 (TPHCM) đã lập các tổ công tác xử lý nạn xây dựng trái phép trên địa bàn các phường, do chủ tịch UBND phường đứng đầu.
 Mô hình mới đã phát huy hiệu quả, các điểm nóng vi phạm xây dựng đã “hạ nhiệt”.
Quận 9 ngăn chặn hiệu quả nạn xây dựng trái phép ảnh 1Một khu dân cư tại phường Trường Thạnh được xây dựng mới khang trang do người dân chấp hành tốt quy định về xây dựng
Ghi nhận tại các điểm nóng
Cũng như các quận 12, Thủ Đức, và các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, trong những năm gần đây, quận 9 vốn là điểm nóng về xây dựng không phép, sai phép. Nhiều lần quận 9 bị UBND TPHCM lưu ý vì không giảm được số vụ vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Tình trạng đó diễn ra trong bối cảnh quận 9 có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhưng lại có nhiều dự án quy hoạch treo, nên nhu cầu xây dựng của người dân cao.
Đã có lúc, cuộc chiến chống xây dựng trái phép tưởng như vỡ trận, quy hoạch đứng trước nguy cơ bị phá vỡ. Vậy mà từ đầu năm 2018, khi quận 9 lập các tổ công tác xử lý nạn xây dựng trái phép trên địa bàn các phường, đã mang lại hiệu quả rõ nét, tại các điểm nóng về xây dựng trái phép như Long Trường, Trường Thạnh, Phú Hữu, Long Bình, Long Phước đã có chuyển biến tích cực. 
Từ ngày dự án cầu Long Đại được khởi công xây dựng, phường cù lao Long Phước như thức giấc. Vùng đất vốn là ốc đảo đã trở mình. Hàng loạt dự án nhà ở được khởi công xây dựng. Đất đai lên giá từng ngày. Không chỉ người dân san lấp, xây dựng nhà cửa, mà nhiều đầu nậu, chủ kinh doanh phòng trọ cũng đến gom đất xây dựng nhà. Long Phước trở thành điểm nóng về xây dựng trái phép. Phường có diện tích 2.500ha, địa hình bị chia cắt nhiều vì kênh rạch, sông nước, mà chỉ có một cán bộ địa chính - xây dựng phụ trách.
Từ năm 2018, khi mô hình mới được áp dụng, chủ tịch UBND phường trực tiếp phụ trách, chịu trách nhiệm chung việc ngăn chặn nạn xây dựng trái phép, nên đã đưa cả bộ máy cán bộ, nhân viên chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc. Đội ngũ quản lý xây dựng không còn đơn độc 1 nhân viên. Với sự dồn sức của phường tăng cường quản lý xây dựng, tình trạng xây dựng trái phép đã được khống chế. Số liệu từ UBND phường cho thấy, trong quý 4-2017 phường phát hiện xử lý 4 vụ vi phạm xây dựng không phép, sang quý 1-2018 phường phát hiện xử lý 1 vụ, giảm  đến 75%. 
Tại phường Phú Hữu, cũng có chuyển biến rõ về quản lý xây dựng. Theo ông Trần Phước Hùng, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, để xóa được điểm nóng xây dựng trái phép, việc xử lý phải công khai minh bạch. Nhiều vụ xây dựng trái phép trước đây, nay mới phát hiện cũng phải xử lý. Do vậy, điểm nóng xây dựng đã hạ nhiệt nhưng số vụ vi phạm lại tăng. Trong quý 4-2017, phường phát hiện xử lý 5 vụ; sang quý 1-2018, phát hiện xử lý 7 vụ, giảm 34%. Thực tế, đây không phải những vụ xây dựng mới, mà là số vụ xây dựng từ năm trước, nay được phát hiện, xử lý.  
Một mô hình mới 
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, cho biết: “Quản lý xây dựng để giữ quy hoạch là thách thức lớn đối với quận 9. Đây cũng là thời điểm lực lượng thanh tra xây dựng đang thay đổi mô hình hoạt động. Thực tế cho thấy, việc quận 9 quyết định thành lập các tổ công tác xử lý nạn xây dựng trái phép trên địa bàn các phường là kịp thời. Theo quyết định của UBND quận 9, tổ công tác tại phường do chủ tịch UBND phường trực tiếp làm tổ trưởng, có các tổ viên là cán bộ địa chính - xây dựng, chuyên viên Đội thanh tra địa bàn quận, cán bộ Đội quản lý trật tự đô thị quận, công an khu vực trên địa bàn, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường, chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường và chủ tịch Hội Nông dân phường. Với mô hình tổ công tác, lực lượng quản lý đô thị trên địa bàn phường không còn là công việc chỉ của Đội thanh tra địa bàn quận, mà cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Trách nhiệm và quyền hạn xử lý được nâng cao khi giao cho người đứng đầu chính quyền địa phương”. 
Ông Hoàng Minh Tuấn Anh còn cho biết, hiện nay các phường đã tạo Zalo để kịp thời trao đổi thông tin giữa các thành viên trong công tác xử lý. Các trường hợp, vụ việc vi phạm  được các thành viên chụp hình gửi lên Zalo. Căn cứ trên kho thông tin chung, cán bộ địa chính - xây xựng thông tin phản hồi về tình trạng xây dựng, cách thức xử lý và báo cáo tiến độ đến các thành viên để xử lý và cấp trên để theo dõi, chỉ đạo điều hành.

Các tin khác