Quá “nhẹ tay”

(ĐTTCO) - Liên tiếp trong thời gian gần đây xảy ra không ít vụ quấy rối, xâm hại tình dục người khác giới khiến đời sống xã hội trở nên bất an, người dân cảm thấy lo lắng và bức xúc.
 Tuy nhiên phẫn nộ hơn cả khi mà nhiều vụ xâm hại đã “hai năm rõ mười” với đủ các yếu tố cấu thành hành vi phạm pháp luật, xâm hại tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của người khác nhưng lại đang bị xử lý chưa thực nghiêm minh đủ sức răn đe.
Mới đây, việc Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) chỉ xử phạt hành chính 200.000 đồng đối với Nguyễn Mạnh Hùng (36 tuổi, ở Hải Phòng) khi có hành vi sàm sỡ, cưỡng hôn chị P.H.V (20 tuổi) trong thang máy tòa chung cư Golden Palm ở đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào tối ngày 4-3 đã khiến dư luận bất bình.
Bởi lẽ đây là một vụ việc được dư luận quan tâm theo dõi nhiều ngày qua khi đối tượng Hùng sau khi có hành vi xâm hại, quấy rối chị V. còn đe dọa nạn nhân và lẩn tránh việc xin lỗi công khai khi nạn nhân và công an yêu cầu.
Do đó, việc Nguyễn Mạnh Hùng chỉ bị xử phạt 200.000 đồng về hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” theo quy định trong Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội... khiến cộng đồng xã hội dậy sóng khi một kẻ xâm hại nhân phẩm phụ nữ chỉ phải trả giá bằng hình phạt chưa đầy... 5 tô phở. Tệ hơn, mức hình phạt này dù là chiếu theo quy định của pháp luật nhưng không khác gì một trò đùa.
Thế nhưng, vụ “cưỡng hôn” trong thang máy của đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng còn chưa thấm vào đâu so với vụ việc mới đây, Công an huyện Chương Mỹ  (Hà Nội) bất ngờ cho đối tượng Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, ở xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) được tại ngoại sau 11 ngày đối tượng bị tạm giam và khởi tố về tội dâm ô với trẻ em.
Quả thực việc đối tượng Trình được thả ra trở về với xã hội bình thường, không chỉ có gia đình nạn nhân mà dư luận phẫn nộ, nhất là khi nạn nhân trong vụ án này là một bé gái mới 9 tuổi. Cháu bé không chỉ bị đối tượng Trình giở trò đồi bại mà còn bị gây thương tích nặng với nhiều chấn thương như: chảy máu vùng kín, gãy răng hàm, rạn xương tay.
Rõ ràng, những hành vi phạm tội của Trình gây ra là rất nghiêm trọng khi không chỉ có hành vi dâm ô mà còn có cả hành vi cố ý gây thương tích cho trẻ em nhưng Công an huyện Chương Mỹ lại cho đối tượng Trình tại ngoại vì lý do “phạm tội ít nghiêm trọng”.!?. Tuy nhiên cũng phải ghi nhận rằng trước sự phản ứng của cộng đồng xã hội, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội rút hồ sơ vụ án lên thành phố để điều tra tiếp và cùng với đó là ra lệnh bắt tạm giam trở lại đối với đối tượng Nguyễn Trọng Trình. 
Rõ ràng qua hai vụ việc xâm hại, quấy rối liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây ngay ở Thủ đô đã khiến dư luận vô cùng bức xúc đối với những cá nhân có những hành vi không đúng chuẩn mực trong quan hệ xã hội với người khác giới, vi phạm cả đạo lý và pháp luật.
Tuy nhiên điều đáng quan tâm hơn cả là cách xử lý của các cơ quan chức năng và chính quyền đối với những cá nhân vi phạm vẫn chưa thực sự khiến người dân cảm thấy thuyết phục, thậm chí có khi còn làm mất niềm tin vào sự nghiêm minh của luật pháp. Cho dù đến nay, những cá nhân vi phạm pháp luật, xâm hại nhân phẩm, sức khỏe của người khác đều bị dư luận xã hội lên án nhưng điều đó chưa đủ mà đòi hỏi pháp luật phải xử lý thật nghiêm hơn nữa.

Các tin khác