“Phút 89” vẫn chưa hết trận đấu thị phi

(ĐTTCO) - Cuốn tự truyện “Phút 89” của cầu thủ Công Vinh ra đời đã tạo nên những tranh luận trái chiều. 
Nhiều người ủng hộ ngôi sao sân cỏ một thời có dịp hé lộ những góc khuất của bóng đá Việt, nhưng cũng nhiều người phản ứng trước cách Công Vinh nhìn nhận thiếu thiện chí đối với đồng đội và huấn luyện viên từng cộng tác. “Phút 89” rất hút hàng cũng nhờ những lùm xùm xung quanh. Tuy nhiên, đối với cầu thủ Công Vinh “Phút 89” vẫn chưa thể khép lại những thị phi có khả năng lan rộng. 
1. Trong trào lưu tự truyện, giới nghệ sĩ vẫn chiếm thượng phong với 1.001 màu sắc hỷ nộ riêng biệt. Những cuốn tự truyện từ sân cỏ không nhiều, cho nên “Phút 89” của cầu thủ Công Vinh trở thành đặc sản. Hơn nữa, tên tuổi cầu thủ Công Vinh còn gắn với cô vợ ca sĩ Thủy Tiên nổi tiếng showbiz, nên “Phút 89” càng ăn khách hơn.
Trong “Phút 89”, chính cầu thủ Công Vinh khẳng định sở dĩ bản thân khước từ bầu Hiển để theo bầu Kiên cũng vì ca sĩ Thủy Tiên: “Chú Hiển đưa tôi ra đến cửa. Khi tôi quay lưng ra xe thì chú gọi lại: “Vinh này. Chú quên nói là nếu ở lại với chú, con phải cân nhắc lại quan hệ yêu đương với Thủy Tiên. Chú quý con, chú muốn mày lấy một người vợ giống vợ chú, ở nhà lo việc nhà, làm hậu phương cho mình”. Tôi sững sờ mất một lát, rồi đáp: “Con sẽ suy nghĩ lời chú”. 
Trên đường về khách sạn để gặp Tiên, đầu tôi mông lung với những câu hỏi. Đến năm 2011, tôi và Tiên đã yêu nhau được hơn 2 năm, bất chấp những lời khuyên từ người thân quen và những dự báo xui rủi về một mối tình “đánh bóng tên tuổi”. Nhưng bây giờ, lời nói của bầu Hiển chính thức đặt mối quan hệ của chúng tôi đến bờ vực. Bạc tình và bất nghĩa, tôi buộc phải chọn. Giữa lúc rối trí, một cuộc điện thoại vang lên. Một lần nữa, cuộc đời tôi bước sang ngã rẽ ở phút thứ 89. Vì người gọi cho tôi chính là bầu Kiên… Sau cuộc gọi chớp nhoáng ấy, tôi chuyển sang thi đấu cho Hà Nội ACB, trong một vụ “bẻ kèo” gây xôn xao dư luận. Sau cuộc chuyển nhượng này, tôi chính thức trở thành... cầu thủ bị ghét nhất nước!”.
Vì vậy, khi tự truyện “Phút 89” bị những đồng đội cũ của cầu thủ Công Vinh chê bai, ca sĩ Thủy Tiên đã lên tiếng bênh vực chồng: “Tôi chưa thấy ai đã đọc cuốn sách xong mà nói nó tiêu cực hay nói xấu… Những ai chửi bới toàn là những người chưa đọc lại toàn đi nói xấu bóp méo sự thật. Con voi là con voi, cái chân voi hay cái đuôi voi không phải là con voi, văn hóa ta đa phần y như thầy bói mù để cho một số trang lá cải dẫn dắt chửi bới vậy”. 
Tất nhiên, những ngôn từ mạnh mẽ của ca sĩ Thủy Tiên không hề dễ nghe. Nhà viết kịch Chu Thơm bức xúc trước kiểu chồng hát vợ khen: "Lâu nay, người ta vẫn nói đến mối lương duyên giữa thể thao và showbiz, nhiều khi đó là những chuyện tốt đẹp, đôi khi cũng là những chuyện rất thị phi, bản thân khi Công Vinh gặp và yêu Thủy Tiên cũng bị nhiều thị phi rồi. Thủy Tiên hoạt động trong showbiz, lại hay "xía mũi" vào những câu chuyện thể thao thật là "chướng tai gai mắt".
Tốt nhất, nếu có giọng hát, hãy hát thật tốt, đừng nên xem vào chuyện của chồng, vì ngày xưa, hoàng đế nghe vợ con còn mất nước cơ mà. Thật ra, Thủy Tiên nên im lặng, nhưng cô ấy lại hành xử rất chợ búa, đôi co theo kiểu hàng tôm hàng cá. Nếu bạn là nghệ sĩ, bạn muốn có sự ủng hộ, đồng cảm từ khán giả, và truyền thông, bạn phải có cùng chí hướng với họ, đây Thủy Tiên lại không như thế, chửi bới đám đông là cô ấy quá sai lầm rồi. Nếu tự truyện bị người trong cuộc phản ứng gay gắt như vậy, là một sự thất bại. Bản thân Công Vinh là một người quá tinh tướng, vì nếu nói xấu một người, một huấn luyện viên mình từng làm việc là điều khó chấp nhận được".
“Phút 89” vẫn chưa hết trận đấu thị phi ảnh 1 Công Vinh – Thủy Tiên tại buổi ra mắt “Phút 89”. 
2. Tự truyện “Phút 89” của cầu thủ Công Vinh chứa đựng bao nhiêu sự thật? Đó là một câu hỏi nghiêm túc, bởi lẽ nhiều câu chuyện được Công Vinh kể lại một cách hào hứng, nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân cách của người khác. Gay go nhất có lẽ là tình huống liên quan đến huấn luyện viên Lê Thụy Hải.
Nguyên văn trong “Phút 89” chia sẻ: “Đến Bình Dương gặp gỡ ban lãnh đạo và chào đội bóng mới, Chủ tịch Sơn bất ngờ đưa cho tôi một cái bọc. Trong bọc ấy là một số tiền mặt lớn. Ông nói tôi mang tiền ấy đến biếu cho Lê Thụy Hải, gọi là “biếu bố chút quà để dễ làm việc”. Ông Sơn nói thêm: “Chú không thích điều này, nhưng đây là lệ, ai cũng phải thế cả...”.
Hôm sau tôi hẹn gặp ông Hải, cầm thêm chai rượu và một ít thuốc lá mà mình đã mua từ Nhật về để biếu ông. Tôi biết ông thích hút thuốc, mà tôi cũng xem việc biếu quà này là hành động chào hỏi phù hợp nhất. Thế nhưng sau khi thông tin tôi chính thức đầu quân cho Bình Dương kèm theo con số thu nhập cao ngất ngưởng mà CLB đất Thủ dành cho tôi, ông Hải bỗng dưng thay đổi thái độ. Ông nói với tôi trong cuộc gặp đầu tiên: “Anh phải biết là ở CLB này, không có ai là ngôi sao cả. Không có ai được đặc quyền thế này thế kia đâu.Anh cũng phải hòa mình cùng tập thể, chứ không phải nghiễm nhiên đá chính đâu”. Tôi đáp lời: “Bố yên tâm, con hòa đồng mà. Từ trước đến giờ, con lúc nào cũng đặt đội bóng lên hàng đầu”.
Và tôi quyết định không đưa tiền cho ông Hải “lơ”. Tôi gọi điện cho Chủ tịch Sơn để trả tiền lại. Điện thoại ông Sơn tắt máy (sao cứ mỗi lần tôi có việc cần nói với những nhân vật đứng đầu CLB thì máy họ đều... tắt). Tôi bèn gửi vào điện thoại của ông Sơn một SMS. Tin nhắn ấy đến hôm nay tôi vẫn còn giữ: “Chú ạ, cháu biết chú lo cho cháu, nhưng cháu không thể làm việc này. Có năng lực thì đá, không thì cháu ngồi dự bị”. Rồi hôm sau, tôi đến trụ sở trả tiền lại cho Chủ tịch Sơn..”.
Một huấn luyện viên có thói quen nhận quà để ưu ái sắp xếp cầu thủ ra sân thi đấu ư? Nếu đúng sự thật như vậy, quả là một bức tranh đen tối bao phủ bóng đá Việt. Cựu tuyển thủ Lê Hồng Minh cho biết: “Huấn luyện viên Lê Thụy Hải - người chúng tôi gọi bằng bố, không có vấn đề đấy. Tôi là học trò của bố, từng ở cùng bố tôi hiểu, bố là người rất thẳng tính, bộc trực nhưng lại cực kỳ thương học trò không bao giờ có chuyện đấy xảy ra”.
Còn chính huấn luyện viên Lê Thụy Hải chỉ phân bua nhẹ nhàng: “Nếu Công Vinh nói biếu quà cho thầy tại sao cậu ấy không biếu, mọi người cần hỏi xem cậu ấy có biếu không? Không biếu thì nói làm gì, không cần phải nhắc đến nữa. Tôi không để ý đến cậu ấy. Còn những bất đồng thì cuộc đời này là bình thường. Cậu ấy viết tự truyện, tôi chúc mừng. Ai muốn nói gì thì để người ta nói, mọi thứ hãy để xã hội chứng minh, cứ nói xấu mình thì mình xấu à?”.
Chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ khi được hỏi về cuốn “Phút 89” của cầu thủ Công Vinh, đã bày tỏ sự ái ngại: “Ai là nhân chứng cho những câu chuyện này và lấy đâu ra vật chứng để đưa vào tự truyện? Viết cái điều mà chỉ một mình cậu ấy biết thì không nên, nhất là với đồng đội cũ và huấn luyện viên của mình”. Tuy nhiên, tác giả “Phút 89” vẫn khăng khăng: "Có những thứ kinh khủng hơn mà tôi chưa tiết lộ. Tôi nghĩ sau khi tôi nói ra, mọi thứ sẽ đi vào giá trị thật nhiều hơn. Và sau đây, các cầu thủ khác ra tự truyện, họ sẽ không thấy sợ nữa khi nói về góc khuất". 
Cuốn “Phút 89” do nhà báo Trần Minh chấp bút. Ngay đợt in đầu tiên đã có mấy ngàn bản được đặt mua. Ông Trần Đoàn Lâm, Giám đốc NXB Thế giới, nơi cấp giấy phép ấn hành “Phút 89” cũng cảm thấy bất an: "Những ngày qua, phía NXB cũng nhận được những phản hồi trái chiều từ cuốn sách của Công Vinh.
Quả thật, khi đọc bản thảo của tự truyện, tôi cũng đã thấy gờn gợn và có trao đổi với đối tác liên kết thì phía đối tác có trả lời là không có vấn đề gì, vì những câu chuyện đó đã được công bố trên báo chí. NXB không phải là cơ quan nghiên cứu để có thể thẩm định hết tất cả nội dung thông tin trong các cuốn sách mà tác giả phải là người chịu trách nhiệm chính, còn phía NXB sẽ kiểm duyệt xem cuốn sách có vi phạm Luật Xuất bản, vi phạm thuần phong mỹ tục… Nếu các nhân vật trong cuốn sách phản ứng, việc thu hồi sách tác giả phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Các tin khác