Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị rò tiêu hóa 3 năm

(ĐTTCO) - Ngày 18-12, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị rò tiêu hóa đã 3 năm. 
Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công
Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công
Theo đó, bệnh nhân là ông K.B. (SN 1953, ngụ ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh), nhập viện trong tình trạng có 3 lổ rò vùng hông phải; trước đó bệnh nhân bị viêm đại tràng và được làm hậu môn nhân tạo tại một cơ sở y tế ở địa phương. Sau mổ đóng hậu môn, thì bệnh nhân bị rò tiêu hóa, tình trạng rò đã kéo dài gần 3 năm nay. 
Sau khi bệnh nhập nhập viện, Thạc sĩ- BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) và các cộng sự đã tiến hành thăm khám và làm các cận lâm sàng cần thiết như: nội soi, chụp X-Q đại tràng có thuốc cản quang, X-Q đường rò và 1 số cận lâm sàng cần thiết…
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt đại tràng phải và cắt đường rò cho bệnh nhân, thành công tốt đẹp. Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc và điều trị tại Khoa Tiêu hóa của bệnh viện.
Trong 3 năm bị rò tiêu hóa, bệnh nhân tuy vẫn ăn uống được nhưng càng ngày suy dinh dưỡng, có dấu hiệu suy thận và rối loạn điện giải. Các bác sĩ lưu ý, rò tiêu hóa là sự lưu thông bất thường giữa ống tiêu hóa và da, hay giữa một tạng của ống tiêu hóa với một khoang trong cơ thể hoặc thuộc 2 tạng của ống tiêu hóa, thường là biến chứng đáng sợ nhất sau phẫu thuật ống tiêu hóa.
Qua con đường thông thương này, dịch tiêu hóa qua lại và có thể tồn tại những ổ áp xe trong ổ bụng dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn nặng với tỷ lệ tử vong cao từ 10-20%.

Các tin khác