Ồn ào ca sĩ Bắc Nam

(ĐTTCO) - Nghệ thuật vốn không có khuôn mẫu cố định. Và những tranh luận về nghệ thuật cũng có trăm hồng ngàn tía khác nhau.
 Dù không dựa vào cơ sở thẩm mỹ, giới show biz vẫn hứng thú với những phát ngôn gây sốc. Trường hợp ca sĩ Thanh Lam với nhận định mang chút băn khoăn “trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này…” đã khơi lên một làn sóng phản ứng dữ dội từ phía các nghệ sĩ biểu diễn đang ăn khách. 
Nguyên nhân vụ ầm ĩ xuất phát từ một bài phỏng vấn ca sĩ Thanh Lam. Với câu hỏi: “Trước đây, Đàm Vĩnh Hưng có nhắc tới sự kỳ thị của nghệ sĩ ngoài Bắc với nghệ sĩ trong Nam. Theo chị, có sự phân biệt Nam Bắc trong âm nhạc hay không?”. Ca sĩ Thanh Lam trả lời: “Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. Vì khi không có trình độ thực sự sẽ không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này”. Nếu xem xét kỹ câu hỏi và câu trả lời hơi xa nhau. Chứng tỏ nhân vật được chất vấn nhân dịp có người gợi chuyện đã vô tình bộc lộ quan niệm ấp ủ lâu nay một cách thiếu kiềm chế.
Ồn ào ca sĩ Bắc Nam ảnh 1 Ca sĩ Thanh Lam. 
Không ai phủ nhận, ca sĩ Thanh Lam là một tài năng trong làng nghệ thuật. Được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, ca sĩ Thanh Lam được đào tạo đàn bầu trước khi vụt sáng trong lĩnh vực thanh nhạc. Ca sĩ Thanh Lam đầy cá tính, trên sân khấu lẫn ngoài đời thường. Tuy nhiên, sự thẳng thắn và sự mạnh bạo của ca sĩ Thanh Lam ở trường hợp này lại thể hiện sự kiêu ngạo vô lối. Điều ca sĩ Thanh Lam nhấn nhá là “trình độ” được hiểu là bằng cấp và trường lớp ư? Nghệ thuật nói chung và thanh nhạc nói riêng, có 1.001 cách học khác nhau. Nghề dạy nghề, học ở đồng nghiệp, học ở sách vở, học ở quần chúng, thậm chí học ở va vấp và thất bại của chính mình và ở người khác. Đặc biệt, trong lĩnh vực thanh nhạc, không phải rèn luyện theo mô hình X hoặc phương pháp Y sẽ đúng ngày đúng tháng, trở thành ca sĩ trứ danh. 
Trong đạo Phật có tích “qua sông bỏ bè”. Người ta chỉ dùng bè để qua sông, chứ không ai đã qua sông rồi vẫn khiêng theo cái bè để nghênh ngang đi trên đất bằng, hòng dọa nạt thiên hạ mình cũng sở hữu một cái bè. Chuyện học hành và bằng cấp cũng giống như vậy. Cái bè tri thức đưa mỗi người đến công việc, nhưng mỗi công việc cần có cách giải quyết linh hoạt hơn. Tri thức để đáp ứng công việc, chứ công việc không dùng để minh họa tri thức. Ca sĩ học để hát, chứ ca sĩ không thể hát giống như học. Do vậy, sự trưng trổ “trình độ” của ca sĩ Thanh Lam không đúng chỗ và hơi tào lao. 


TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chí Linh-Hải Dương: Chính quyền bất lực trước cát tặc

Chí Linh-Hải Dương: Chính quyền bất lực trước cát tặc

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC ngày 8-12 đã đưa tin phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở xã Văn Đức (Chí Linh, Hải Dương) hoành hành khiến người dân đang bị thiệt hại nặng nề về tài sản. Để rộng đường dư luận, phóng viên ĐTTC đã có buổi đã trao đổi với UBND thị xã Chí Linh về vấn đề trên. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Trên quê hương cây di sản

(ĐTTCO) - Suối Giàng mùa nào cũng đẹp. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ vẫn là những dịp đầu xuân, khi chút se lạnh còn vương vấn trên những triền đồi, hòa quyện trên những nương chè cũng là lúc người dân nơi đây tổ chức lễ cúng tôn vinh cây chè cổ Shan Tuyết Suối Giàng. 

Bạn đọc

Lúng túng quản lý lễ hội

(ĐTTCO) - Nhiều năm gần đây, cứ đến mùa lễ hội cả xã hội lại nóng lên câu chuyện bạo lực, tranh cướp, thương mại hóa…