Ồ ạt lập mộ giả chờ giải tỏa

(ĐTTCO) - Ngay sau khi chính quyền Đà Nẵng công bố quy hoạch dự án Khu di tích đồi Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, những ngày qua tại đây xuất hiện hàng trăm ngôi mộ giả để chờ giải tỏa.

(ĐTTCO) - Ngay sau khi chính quyền Đà Nẵng công bố quy hoạch dự án Khu di tích đồi Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, những ngày qua tại đây xuất hiện hàng trăm ngôi mộ giả để chờ giải tỏa.

Hàng trăm mộ giả mọc trong đêm

Để có đất lập mộ, nhiều người đã tìm cách chặt hạ nhiều cây xanh tại đây để dựng mộ.

Có mặt tại đồi Trung Sơn, nhóm PV chứng kiến nhiều vạt rừng đổi màu vì cây vừa bị chặt phá. Ngọn đồi rộng hơn 12ha này đang xuất hiện ngày càng nhiều hố với dấu vết đào lấy cát còn tươi mới.

Trong khi đó tại khu vực có diện tích cây rừng bị chặt phá, nhiều ngôi mộ giả được đắp cao sơ sài bằng cát trắng.

 

Theo quả quyết của ông Võ Chí Thanh - trưởng thôn Trung Sơn thì đây chính là những ngôi mộ giả vừa mới được đắp trong những đêm vừa qua.

“Mấy ngôi mộ này không cần xi măng, gạch đá vì ở đây toàn cát nên “dựng” mộ rất nhanh. Cách đây một tuần khi TP chính thức công bố quy hoạch, tôi có vào đây xem thử thì khu vực này hoàn toàn không có ngôi mộ nào cả. Dân địa phương ở đây đều biết khu vực nào có mộ, khu vực nào không” - ông Thanh cầm nắm cát mới của khu mộ giả khẳng định.

Theo ông Thanh, hiện có hơn 100 ngôi mộ giả ở nhiều khu vực rừng vừa bị chặt phá đã mọc lên.

Trong khi đó, ghi nhận tại khuôn viên nghĩa trang khu vực phía tây đồi Trung Sơn cho thấy tại đây cũng có một số khu mộ giả vừa mới xây còn nham nhở. Những ngôi mộ này mới xây xong phần thô, chưa tô trát hoàn thiện thì bị chính quyền xã Hòa Liên phát hiện buộc đình chỉ xây dựng.

Ngay sau khi có thông tin về việc nhiều đối tượng lẻn vào khu vực đã công bố quy hoạch để lập mộ giả, trong sáng 6-4, lực lượng quy tắc đô thị huyện Hòa Vang cùng Kiểm lâm Hòa Vang và cán bộ xã Hòa Liên cũng đã có mặt kiểm đếm số cây rừng bị chặt phá và mộ giả được dựng lên trong khu vực này.

Quy hoạch thành khu tâm linh

Theo ông Nguyễn Thu - chủ tịch UBND xã Hòa Liên, khu đồi Trung Sơn rộng 12 ha nói trên vừa được TP Đà Nẵng quy hoạch và giao cho Công ty TNHH Đầu tư NLPT xây dựng lại khu du lịch tâm linh.

Tuy nhiên hiện người dân vẫn “chưa an tâm” với dự án này vì trên địa bàn hiện có quá nhiều dự án đã “treo” trước đó khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn.

Cũng theo ông Thu, hiện có 62 hồ sơ là nhà cửa, vật kiến trúc khác (như công trình văn hóa, lăng mộ các loại) nằm trong khu vực quy hoạch phải di dời, giải tỏa.

Trong 62 hồ sơ này có đến 42 hồ sơ nhà cửa và đa số các hộ này đều muốn di dời đến nơi ở mới để có cuộc sống tốt hơn.

“Tuy nhiên hiện vẫn có một số hộ dân vẫn chưa chịu di dời nên tìm cách phản ứng”- ông Thu nói.

Trả lời câu hỏi vì sao lại “xuất hiện nhiều mộ giả nằm trong vùng đã công bố quy hoạch”, ông Thu cho rằng: “Hiện vẫn chưa thể khẳng định những ngôi mộ giả này do ai làm ra. Trước mắt xã phối hợp với các lực lượng của huyện tiến hành kiểm đếm số cây bị chặt phá và mộ giả. Sau đó sẽ họp với hội đồng các gia tộc trong làng để xác định lại mồ mả quanh khu vực này trước khi giải quyết. Hiện trách nhiệm quản lý vẫn thuộc về địa phương”- ông Thu nói.

Trong khi đó trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty TNHH Đầu tư NLPT (đơn vị được TP giao đầu tư dự án) cho biết: khi nào địa phương bàn giao đất sạch (đã giải tỏa, di dời xong - PV) thì công ty mới bắt tay vào triển khai dự án xây dựng khu du lịch tâm linh bao gồm trùng tu, nâng cấp di tích nhà bia cũng như tôn tạo cảnh quan đình làng Trung Sơn…

Cũng theo vị đại diện này, phía nhà đầu tư sẽ chịu toàn bộ phần kinh phí xây dựng đồng thời tham gia hỗ trợ kinh phí đền bù giải tỏa với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 50 tỷ đồng.

Các tin khác