Nước mắt nghệ sĩ và đại dịch ung thư

(ĐTTCO) - Đã có không ít nghệ sĩ qua đời vì căn bệnh ung thư. Họ đã chịu đựng lặng lẽ và ra đi lặng lẽ.
 Nỗi đau ấy không dễ chia sẻ và cũng không dễ thấu hiểu, khi mỗi ngày bệnh ung thư vẫn cướp đi sinh mạng hàng trăm người Việt hiền lành và nhẫn nại. Thế nhưng, có vài trường hợp được truyền thông nhắc đến, như diễn viên Lê Bình và diễn viên Mai Phương, đang nỗ lực vượt qua những giây phút nghiệt ngã của định mệnh, khiến công chúng xót xa và nhức nhối. Mở lòng giúp đỡ những bệnh nhân ung thư chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu về dài đang cần một sự chung tay của cộng đồng chống lại bi kịch quái ác này.
Câu chuyện của nghệ sĩ Lê Bình và nghệ sĩ Mai Phương đã hình thành 2 thái cực. Một bên kêu gọi quyên góp ủng hộ. Một bên cho rằng nghệ sĩ cũng như những người bình thường khác mắc bệnh ung thư, việc gì phải làm ầm ĩ để khơi gợi sự thương hại. Mỗi người có lý lẽ và nguyên tắc riêng.
Đúng là nghệ sĩ cũng như người bình thường, nhưng đánh động lòng trắc ẩn từ bi kịch của nghệ sĩ cũng sẽ hướng sự quan tâm của xã hội vào những bệnh nhân đau khổ khác. Đồng nghiệp của nghệ sĩ Lê Bình và nghệ sĩ Mai Phương giải thích rằng, tại thời điểm thập tử nhất sinh, chính người trên giường bệnh không thể điều khiển nổi mọi thứ đang xoay quanh cuộc đời họ. 
Nước mắt nghệ sĩ và đại dịch ung thư ảnh 1 Đồng nghiệp đến thăm nghệ sĩ Lê Bình và nghệ sĩ Mai Phương.
 Nếu ai đã từng bước chân đến những nơi điều trị ung thư tại Hà Nội, TPHCM hoặc Đà Nẵng sẽ không tránh khỏi cảm giác bàng hoàng trước sự tàn phá khủng khiếp của căn bệnh này. Nhiều, rất nhiều người tán gia bại sản vì ung thư. Người có tiền cũng nghẹn ngào, người không có tiền còn cay đắng hơn.
Vì sao ung thư hoành hành như vậy? Kẻ nào đã gây ra sự tàn phá môi trường, kẻ nào đã khuất tất trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm? Câu hỏi ấy, ai cũng có thể trả lời. Đạo diễn Nguyễn Mỹ Khanh, người nhiều năm gắn bó với cả diễn viên Lê Bình và diễn viên Mai Phương đưa ra góc nhìn thật khách quan và đáng suy ngẫm: “Tôi nghĩ, khi nghệ sĩ chấp nhận công khai căn bệnh của mình, cũng có phần mong muốn từ trường hợp của mình, có thể đánh hồi chuông cảnh báo khẩn thiết hơn.
Đây cũng chính là lúc những người cầm bút vung mạnh vũ khí sắc bén, mở thêm một trận đánh, đấu tranh với những thế lực nhẫn tâm mang mầm bệnh tới trút trên quê hương mình. Dùng ngòi bút kêu gọi các nghệ sĩ cùng tham gia, cảnh tỉnh những ai còn tham tiền, làm ăn gian dối, vô trách nhiệm trước sức khỏe đồng bào mình.
Hàng ngàn người dân vô tội mắc bệnh ung thư mỗi ngày, chẳng khác gì cơn đại hồng thủy đang cuốn chậm. Xin đừng chờ tới phiên mình. Xin đừng chê trách nhau. Ung thư không chừa một ai, tất cả chúng ta đã cùng chung một thuyền: nạn nhân, hãy dành sức để cùng nhau đánh trúng vào căn nguyên gốc rễ của đại dịch”.

Các tin khác