Những kẻ a dua nhàn rỗi

Thế giới đã trở nên gần nhau nhờ công nghệ thông tin, khi chỉ một cái nhấp chuột đã lan tỏa cái mới, cái lạ khắp nơi. Xuất phát từ ý tưởng của một vận động viên bóng chày Hoa Kỳ nhằm chia sẻ cảm giác với các bệnh nhân mắc chứng teo dây thần kinh, phong trào dội nước đá lên đầu đã phổ biến nhanh chóng. Nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới đã tham gia và thách thức người quen cùng trải nghiệm. Theo luật chơi ban đầu, nếu ai không dám dội nước đá phải đóng góp cho quỹ từ thiện. Số tiền mà các nhà hảo tâm quyên được ở Hoa Kỳ và châu Âu cũng tương đối lớn.

Chứng teo dây thần kinh sẽ khiến người bệnh bị tê cứng cơ thể. Dội nước đá lên đầu cũng mang lại cảm giác tương tự trong một khoảnh khắc. Hơn nữa, hành vi dội nước đá cũng gây được sự chú ý cho cộng đồng. Nói chung, khi kỹ nghệ PR chiếm lĩnh đời sống, những trò quái dị bao giờ cũng gây hứng thú. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo dội nước đá lên đầu rất nguy hiểm với những người có sức khỏe không tốt. Mặt khác, tác động trực tiếp vào vùng đầu có thể xảy ra những chấn thương ngoài tiên liệu.

Ở Việt Nam chưa có quỹ hỗ trợ bệnh nhân teo dây thần kinh, nhưng phong trào dội nước đá lại được tiếp nhận rất nhanh. Nhưng dội nước đá để làm từ thiện mới có ý nghĩa, còn dội nước đá chỉ để… tỏ ra ta đây sành điệu và theo kịp thú chơi thời thượng của thế giới thì nhảm nhí quá. Nhiều nghệ sĩ nước ta đang hò hét ầm ĩ về màn dội nước đá cốt yếu để đánh bóng hình ảnh cá nhân trước giới hâm mộ.

Trong chương trình “Nhân tố bí ẩn” diễn ra ngày 24-8 vừa qua, 2 ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà đã hẹn nhau cùng dội nước đá trước công chúng. Cũng may, quy trình phát sóng trực tiếp của VTV3 dừng lại kịp lúc, nếu không hình ảnh trải nghiệm quá khích kia sẽ tạo nhiều hệ lụy khôn lường cho khán giả màn ảnh nhỏ. Ai dám chắc khi thấy cảnh dội nước đá trên ti vi, các em học trò nông thôn sẽ không đua nhau làm theo như một thú chơi ấn tượng? Không biết do vô tình hay chủ động, VTV3 đã tránh khỏi một phen dở khóc dở cười từ những kẻ a dua nhàn rỗi. Thật may cho sóng truyền hình quốc gia.

Chia sẻ với những người bất hạnh rất đáng hoan nghênh và đóng góp từ thiện cũng có nhiều cách làm lành mạnh và thiết thực. Không phải cứ thấy phương Tây làm cái gì cũng bắt chước làm ở Việt Nam. Các chương trình trên truyền hình đã bắt chước của thiên hạ rồi, đừng nên bắt chước thêm trò dội nước đá.

Tuy Hòa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".