Những chiến mã có giá trăm triệu ở Sài Gòn còn hay mất?

(ĐTTCO) - Có những con ngựa đua từng được trả giá hàng trăm triệu đồng sau khi giành chiến thắng ở trường đua Phú Thọ (TP.HCM) nhưng chủ nhân của chúng nhất quyết không bán. 
Những chú ngựa đua cuối cùng và giấc mơ hảo mã lại tung vó trường đua.
Những chú ngựa đua cuối cùng và giấc mơ hảo mã lại tung vó trường đua.
Số phận của những con ngựa đua đó bây giờ ra sao?
Thi thoảng mới được cho đi đua
Sau 6 năm đóng cửa trường đua ngựa Phú Thọ, nghề nuôi ngựa đua ở TP.HCM cũng đang dần biến mất. Chúng tôi tìm đến xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, nơi đây từng được xem là nơi nuôi ngựa đua nhiều nhất ở TP.HCM.
Những chiến mã Việt từng có giá trăm triệu ở Sài Gòn còn hay mất? - ảnh 3
Số phận hẩm hiu của những con ngựa đua từng có giá trăm triệu.
 Lúc trường đua Phú Thọ còn hoạt động, nghề nuôi ngựa đua ở đây rất nhộn nhịp, rất dễ bắt gặp hình ảnh người ta dẫn ngựa đi trên đường hay đang cho ngựa ăn cỏ ở cánh đồng. Thế nhưng từ khi trường đua Phú Thọ đóng cửa, việc nuôi ngựa đua ở đây cũng không còn được sôi nổi như trước.
Ngựa đua dần dần vắng bóng. Số ít người giữ lại được ngựa vì đam mê với nghề và một phần cũng vì không nỡ bán ngựa đi.
Ông Trịnh Công Thành (63 tuổi), người từng nhiều năm nuôi ngựa đua, thở dài kể: “Hồi đó, vùng Hóc Môn (TP.HCM), với vùng Đức Hòa (Long An) nuôi rất nhiều ngựa cả 700, 800 con. Sau khi trường đua Phú Thọ nghỉ, nhiều người đã đem ngựa bán thịt hết, giờ số lượng ngựa đua không còn như trước nữa. Những người còn giữ lại ngựa đua tới giờ này phần lớn là vì đam mê với nghề này, một phần nữa là không nỡ bán đi con ngựa mình đã chăm sóc, không để nó mất giống. Vùng Hóc Môn hồi đó vui và nhộn nhịp lắm, đua ngựa thì ai cũng muốn đua hết.”
Những chiến mã Việt từng có giá trăm triệu ở Sài Gòn còn hay mất? - ảnh 5
Ông Thành đang đóng lại móng cho con Hồng Nữ Hiệp.
Chỉ tay vào con ngựa đua có tên Hồng Nữ Hiệp của mình, ông Thành cười: “Lúc trước nó có đua và giành chiến thắng vài lần ở trường đua Phú Thọ, được người ta trả giá gần cả trăm triệu mà tôi không bán, giữ lại lại nuôi cho riêng mình. Giờ trường đua đóng cửa rồi thì nó cũng không còn được đi đua nhiều như trước nữa, thỉnh thoảng mới được cho đi đua".
Ông Thành cũng như một số người nuôi ngựa đua ở đây hiện nay vẫn chỉ nuôi cầm chừng, để khỏi mất đi cái nghề này.
Vẫn phải bỏ hàng chục triệu để nuôi ngựa đua
“Phải nuôi và chăm sóc mất 3 năm thì ngựa mới đua được. Nuôi ngựa đua kĩ lắm, phải cho ăn từ lúc đẻ ra còn bú sữa mẹ. Từ 6 tháng trở lên thì cho ăn lúa để cứng con ngựa, cho ăn cỏ sạch, tắm rửa, thuốc than cho nó, đưa đi chạy bộ chứ không phải nuôi như ngựa cỏ. Ngựa cỏ nuôi sao cũng được nhưng ngựa đua nó khác”, ông Thành chia sẻ.
Những chiến mã Việt từng có giá trăm triệu ở Sài Gòn còn hay mất? - ảnh 7
Người nuôi ngựa đua vẫn phải bỏ cả chục triệu duy trì ngựa đua.
 Anh Phan Văn Tiền ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn cũng trong tình trạng tương tự. Anh mua ngựa đua lúc trường đua Phú Thọ đã đóng cửa. “Mình cứ mơ là thế nào trường đua Phú Thọ cũng mở lại trong 1 năm, 2 năm gì đó, nhưng mà nó đóng cửa hơi lâu”, anh Tiền cười.
Chuồng ngựa của anh hiện nay có khoảng 26 con, trong đó có khoảng 15 con là ngựa đua. Anh cho biết mỗi tháng anh vẫn phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua lúa, cỏ và thuốc than cho chúng. Vì đã lỡ đam mê với nghề nuôi ngựa đua nên anh cũng không thể bỏ được. Những con ngựa đua của anh cũng thỉnh thoảng mới cho đi đua ở trường đua Đại Nam (Bình Dương).
Mong ngày có trường đua
Trong khi hi vọng và chờ đợi trường đua ngựa được mở lại thì những người nuôi cũng như số phận của những chú ngựa ở đây vẫn hết sức chông chênh. 
Những chiến mã Việt từng có giá trăm triệu ở Sài Gòn còn hay mất? - ảnh 9
Người nuôi ngựa vẫn hi vọng trường đua ở Sài Gòn mở cửa trở lại.

Người nuôi ngựa phải làm thêm nhiều nghề khác như trồng trọt, nuôi gà, buôn bán..., mới có thể cầm cự nuôi ngựa được. Có thể bán ngựa thịt nhưng cũng chẳng được là bao. Họ vẫn nuôi hi vọng một ngày trường đua ở Sài Gòn sẽ được mở cửa để nghề nuôi ngựa đua ở đây được trở lại thời hoàng kim của nó như trước đây.

Người ta sẽ lại thấy được những con hảo mã tung vó trường đua, lại nghe được tiếng hò reo của những người nuôi ngựa khi ngựa của họ chiến thắng. Với họ, việc được nhìn thấy những chú ngựa của mình phi nước đại dũng mãnh trên đường đua là điều hạnh phúc hơn tất cả. Khi ấy đam mê của họ sẽ lại được thắp lên và người ta lại nghe nhiều hơn những câu chuyện nghề kỳ bí của những tay nuôi ngựa đua có tiếng của vùng.

Các tin khác