Những chia sẻ thiện chí

(ĐTTCO) - Cuối tuần qua, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, mở lời: “Hôm nay, tôi cùng các đại biểu quay trở lại tiếp xúc bà con như cam kết. Khi nào vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết xong, tôi sẽ trở lại”. 
Khẳng định thành phố đang tập trung vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất cho bà con Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy cho biết những người có sai phạm phải bị kiểm điểm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ban Thường vụ Thành ủy có trách nhiệm làm đúng quy định. Công việc này sẽ được tăng tốc trong 3 tháng tới.
Chia sẻ những thiệt hại, ấm ức của người dân Thủ Thiêm trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, từng gia đình, từng cá nhân là những con người cụ thể và những nỗi đau không là của riêng bà con. “Tôi rất buồn, rất đau. Tôi cam kết cùng với cấp ủy sẽ vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất con bà con” - ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
Những chia sẻ thiện chí ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố đang tập trung vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất cho bà con Thủ Thiêm.. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trước đó, sáng 18-10, trong cuộc gặp gỡ với người dân Thủ Thiêm kéo dài hơn 3 giờ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã phải thốt lên: “Tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu”. Lời ngậm ngùi của ông Nguyễn Thành Phong có thể là dấu hiệu khởi đầu cho cuộc sống bình yên trên mảnh đất Thủ Thiêm đã đầy nước mắt hơn một thập niên qua.
Ông Nguyễn Thành Phong mới làm Chủ tịch UBND TPHCM được 2 năm, trong khi dự án Khu đô thị Thủ Thiêm đã được triển khai 20 năm. Các sai phạm được phơi bày rành rành vào đúng lúc ông làm Chủ tịch nên ông đứng ra gánh vác trách nhiệm giải quyết. Vì vậy, sau hơn 1 tháng kể từ khi Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra về Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong mới chính thức tiếp xúc người dân để đề cập những vấn đề bức xúc một cách cụ thể. Đó là sự thận trọng cần thiết khiến những gì ông thổ lộ cũng đáng tin cậy.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, hành vi “nở nồi” 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã ảnh hưởng đến quyền lợi một số người dân trong địa bàn, do đó khiếu nại của người dân Thủ Thiêm là có cơ sở và cần xem xét giải quyết sớm. Cũng tại cuộc gặp gỡ người dân Thủ Thiêm, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, bày tỏ: "Dù làm thế nào cũng không chia sẻ hết được những khó khăn của các bác, các anh, các chị. Những tổn thất về tinh thần bà con nói, chắc cũng chỉ biết xin bà con thôi. Đây chưa phải là phương án quyết định đền bù, chúng tôi đang lắng nghe để có phương án tốt nhất, được đa số bà con đồng thuận".

Các tin khác