Những bằng lái xe “có vấn đề”

(ĐTTCO) - Ngày 10-3 lại thêm thông tin về tai nạn giao thông thương tâm, khi một nữ tài xế ở Hải Phòng đã lùi xe bất cẩn cán chết một bé trai 22 tháng tuổi. Còn nhớ, ngày 2-1-2019, tại Bến Lức (Long An), một xe container đã lao thẳng vào hơn 20 người đang dừng xe đèn đỏ, khiến 6 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.
 Trước đó, vào tối 21-10-2018, một ô tô BMW do nữ tài xế điều khiển đã gây tai nạn liên hoàn ở ngã tư Hàng Xanh (TPHCM). Đây chỉ là vài trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông khiến dư luận phẫn nộ trong thời gian dài.
Lâu nay, cụm từ “xe điên” đã trở thành từ lóng để nói về những chiếc xe chạy như trâu điên, sẵn sàng húc thẳng vào những người đang đi phía trước. Với những chiếc “xe điên” như thế, dư luận bàn luận, đặt nhiều câu hỏi về khả năng điều khiển phương tiện của người cầm lái.
Người nữ tài xế gây ra vụ tai nạn ở Hàng Xanh nêu trên khai rằng lúc chuyển từ chân ga sang chân thắng thì quai giày cao gót vướng vào chân ga, nên chiếc xe lao thẳng đâm vào những người phía trước. Những vụ gây tai nạn này cũng đã phản ánh rằng, bên cạnh các nguyên nhân liên quan đến sử dụng ma túy và rượu bia thì chính sự yếu kém ở cả 2 mặt tâm lý và kỹ năng xử lý của người cầm lái là nguyên nhân xuất hiện những chiếc “xe điên” trên đường phố.
Trong phiên giải trình tại Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngày 6-3-2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã phát biểu nhấn mạnh yêu cầu phải hành động quyết liệt, như thay đổi nội dung, tăng cường giám sát chất lượng đào tạo lái xe, tăng cường kiểm tra các tình huống tập lái xe trên sa hình, đặc biệt là phải xử lý nghiêm một số cơ sở đào tạo để các cơ sở khác phải điều chỉnh nâng cao chất lượng đào tạo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát; nếu phát hiện những vụ việc liên quan đến các trung tâm đào tạo giấy phép lái xe thì đề nghị cơ quan pháp luật xử lý nghiêm, và ông đưa ra chế tài xử phạt với những cơ sở vi phạm là thu hồi giấy phép vĩnh viễn.
Tuy nhiên, dư luận dậy sóng khi vị bộ trưởng này nói rằng: “Ai mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ”. Mặc dù Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã giải thích rằng phương án này có mục đích tránh tình trạng lợi dụng chuyện báo mất, làm lại bằng lái để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 nhằm trục lợi trong kinh doanh vận tải, nhưng người dân vẫn không đồng tình.
Việc không đồng tình này hoàn toàn có cơ sở, bởi khi lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải còn lo ngại về sự trục lợi (có thể xảy ra) về báo mất giấy phép lái xe, thì họ đã thừa nhận rằng công việc quản lý lĩnh vực chuyên ngành của bộ có vấn đề, từ đó cho ra những tấm bằng lái xe có vấn đề, và nó chính là một trong những nguyên nhân gây ra gần 20.000 vụ tai nạn giao thông ở nước ta mỗi năm.

Các tin khác