Những album hiếm hoi của nhạc Việt

(ĐTTCO) - Với việc phổ quát phương tiện nghe nhạc bằng file MP3, nhất là sự thống soái phương tiện nghe nhìn của kênh YouTube và các trang nghe nhạc trực tuyến, những năm gần đây việc phát hành album truyền thống ngày càng thoái trào đến mức tưởng chừng như “tuyệt chủng”.

 Nhưng mới đây, khá nhiều album được phát hành, góp phần tạo nên điểm nhấn thú vị cho đời sống nhạc Việt.

Album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony được chuẩn bị kỹ càng, có chất lượng

Album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony được chuẩn bị kỹ càng, có chất lượng

Sự trở lại của những gương mặt cựu trào

Thông tin chỉ sau một tuần bán trước (pre-order) và hai ngày ra mắt chính thức, 2.500/3.000 ấn bản đặc biệt giới hạn của album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphonyđược bán sạch là tín hiệu khá vui. Chưa hết, trong khi 500 bản in cuối cùng của phiên bản giới hạn Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony đang được ê-kíp Đức Tuấn gia công để kịp gửi đến các khán giả ái mộ thì trên trang nghe nhạc trực tuyến iTunes Việt Nam, album này bất ngờ vươn lên dẫn đầu.

Phiên bản đặc biệt của album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony nặng đến 1,5kg với hai CD và một tập sách ảnh do nhiếp ảnh gia Phạm Bá Hùng thực hiện. Bìa đĩa Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony được thiết kế và in đến ba tông màu khác nhau: vàng, xanh và hồng.

Ngoài phiên bản giới hạn được ra mắt chính thức hôm 28-12, Đức Tuấn cho biết cuối tháng 1-2019, anh sẽ phát hành một phiên bản thường và cả đĩa than trong thời gian tới cho Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony.

Trong số các gương mặt “cựu trào” phát hành album trong năm 2018 không thể không nhắc đến Mỹ Linh với Chat với Mozart II. 13 năm sau “hiện tượng” Chat với Mozart, Mỹ Linh tiếp tục giới thiệu đến công chúng Chat với Mozart II như một sự khẳng định rằng cô và ê kíp cực kỳ kiên định với sự lựa chọn của mình.

Vẫn tiếp nối con đường tiếp cận âm nhạc cổ điển, đưa chúng đến với số đông công chúng Việt như 13 năm trước, Chat với Mozart II đã lựa chọn rất nhiều tác phẩm thính phòng kinh điển để lựa chọn giai điệu phù hợp với thanh nhạc, đặt hòa âm mới hiện đại và viết lời Việt. Ngoài cặp bài trùng Anh Quân - Huy Tuấn và những thành viên ban nhạc Anh Em, sản phẩm âm nhạc này có thêm sự góp sức của nhạc sĩ tài năng Nguyễn Thanh Bình. Toàn bộ phần âm nhạc được thu live với các nhạc công nhạc nhẹ và cổ điển tài năng của Hà Nội.

Sau thành công của 2 album Địa đàng I và Địa đàng II, nhạc sĩ Quốc Bảo cũng chính thức giới thiệu album Địa đàng III, khép lại chuỗi dự án kéo dài 7 năm của anh. Vẫn là những tình khúc êm dịu, hòa âm tối giản, qua giọng ca Nguyên Hà, album Địa đàng III với 10 ca khúc, trong đó có 3 ca khúc nổi tiếng từ lâu là Bình yên, Vừa biết dấu yêu và Tình ca phố cùng 7 ca khúc mới toanh được đánh giá “mộc hơn và cũng chất lượng hơn” so với 2 album trước.

Một bộ đôi tác giả - nghệ sĩ khác là ca sĩ Hồ Trung Dũng và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng trình làng album Saigon Feel - Hồ Trung Dũng Meets Võ Thiện Thanh - dự án nhạc jazz mà cả 2 đã thai nghén trong 6 năm. Saigon Feel gồm 9 ca khúc của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, trong đó có 4 ca khúc cũ là: Tình 2000, Xích lô, Từ khi em đến và Quán cóc, 5 ca khúc còn lại là viết riêng cho dự án này.

Trong khi đó, sau đúng 10 tháng chuẩn bị kỹ lưỡng từ phòng thu cho tới khâu thiết kế in ấn, Hải Yến cũng chính thức  giới thiệu “đứa con” thứ hai của mình trong hành trình “khai quật” những giá trị của thời âm nhạc Làn sóng xanh với album mang tên Nguyễn Hải Yến & Những tình khúc Bảo Chấn - Top Hits 90-2000. Album là sự chắt lọc cẩn thận 9 nhạc phẩm của nhạc sĩ Bảo Chấn được yêu thích nhất như: Giấc mơ tuyệt vời, Nơi ấy bình yên, Và cơn mưa tới, Phố mùa đông

Cá tính của những gương mặt trẻ

Không chỉ thế hệ cựu trào, có không ít gương mặt trẻ cũng lựa chọn phát hành album truyền thống thay vì tung ra các sản phẩm online như mặc định đã thành thói quen lâu nay.

Đơn cử như Vũ Cát Tường với album phòng thu thứ 2 mang tên Stardom. Đây là sản phẩm nằm trong dự án kỷ niệm 5 năm ca hát chuyên nghiệp của nữ ca sĩ, được hãng thu âm nổi tiếng - Universal Music Group phân phối độc quyền trên toàn thế giới.

Cũng chọn cách phát hành album phòng thu ghi dấu kỷ niệm 10 năm ca hát là ca sĩ Đông Nhi với album mang tên Ten On Ten.

Bích Phương cũng chính thức phát hành album thứ hai mang tên Dramatic thuộc thể loại Pop/Electro gồm 7 bài hát với nội dung và sắc thái khác nhau.

Trong khi đó, Hoàng Quyên, giọng hát đầy nội lực bước ra từ sân chơi Vietnam Idol nhưng không chọn chạy theo số đông thị hiếu mà chọn khai phá những lối đi hẹp đầy thử thách cũng cho ra đời Sóng hấp dẫn hợp tác cùng Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo với 9 ca khúc.

Ngoài ra còn có thể kể đến Lê Khoa hát Lê Minh Sơn của gương mặt trẻ Lê Khoa và nhạc sĩ Lê Minh Sơn; cuộc chơi kết nối quan họ với những nhạc cụ phương Tây thông qua ngũ tấu đàn dây của Ngô Hồng Quang với album Nam nhi hay sự trở lại đầy kỳ vọng của Tiên Tiên với album Chill With Me cùng một phát hiện độc đáo của nhạc Việt thời gian gần đây là Bùi Lan Hương với Thiên thần sa ngã

Mới nhất, ca sĩ hải ngoại Thanh Hà cũng “góp vui” vào sân chơi với album vừa ra mắt vào ngày 7-1 mang tên Mới mẻ nào cũng ngọt ngào với 11 sáng tác mới đều là của các nhạc sĩ trẻ như: Nguyễn Hồng Thuận, Mr. Siro, Hoàng Nhã, Trương Lê Sơn…

Nhìn chung, các album khá đa dạng về phong cách âm nhạc như: pop (album của Đức Tuấn, Hoàng Quyên, Nguyên Hà…), dream pop (Bùi Lan Hương), EDM (Đông Nhi), jazz(Hồ Trung Dũng), classical crossover (Mỹ Linh)… Những album kể trên, mỗi album đều ít nhiều thể hiện sự khám phá của chủ nhân nên tạo được dấu ấn khá rõ nét.

Các tin khác