Nhiêu khê bản quyền nhạc số

Nhiêu khê bản quyền nhạc số ảnh 1
Với sự phát triển nhanh của internet, thị trường nhạc số được đánh giá sẽ mang lại một nguồn thu khổng lồ cho bản quyền âm nhạc.

Đặc biệt, sự ra đời của các loại điện thoại thông minh đã tạo nên một lớp công chúng nghe và tải nhạc số mọi lúc, mọi nơi. Thế nhưng đáng buồn thay, sự đi lên của công nghệ không đồng hành với sự đi lên của bản quyền. Hiệp hội Bản quyền ghi âm Việt Nam (RIAV) mới đây đã có văn bản than phiền về thái độ bất hợp tác của 3 website âm nhạc trực tuyến: Nhạc Vui của CTCP 24H, Nhạc Của Tui của CTCP NCT và Nhạc Số của Công ty FPT.

Trong văn bản, RIAV cho biết từ tháng 7-2013 hợp đồng giữa RIAV và các đối tác trên đã kết thúc. Phía RIAV muốn tiếp tục hợp tác, nhưng 3 website âm nhạc không thiện chí thúc đẩy đàm phán. Vì vậy, RIAV yêu cầu các trang nhạc gỡ bỏ khoảng 40.000 bài hát trong kho nhạc thuộc bản quyền của mình.

Ngược dòng thời gian, tại cột mốc hội thảo “Nhạc số Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” diễn ra năm 2012, các đơn vị kinh doanh nhạc số đã bắt tay trước giới truyền thông thể hiện quyết tâm thực hiện bản quyền nhạc số từ ngày 1-11-2012.

Đáng tiếc sau màn chào sân ngoạn mục, bản quyền nhạc số chỉ tồn tại như một nỗi ngao ngán. Theo dự kiến, mỗi năm bản quyền nhạc số sẽ thu được gần 1.000 tỷ đồng, nhưng MVCorp - đơn vị được RIAV ủy quyền đứng ra thu phí - chỉ thu được ngót 100 triệu đồng sau… 5 tháng triển khai.

Bẽ bàng, MVCorp xin thanh lý hợp đồng và vấn đề bản quyền nhạc số lại bị thả nổi. Sau mấy tháng giằng co, các trang Nhạc Vui, Nhạc Của Tui và Nhạc Số quay lưng với bản quyền nhạc số vì không tìm được tiếng nói chung với đơn vị mới được RIAV ủy quyền đứng ra thu phí là VNG.

Tuy nhiên, số tiền thu từng sản phẩm âm nhạc trực tuyến như thế nào không quan trọng bằng phương thức thanh toán. Mỗi website áp dụng một cách thanh toán khác nhau, qua thẻ điện thoại, internet banking, SMS hoặc qua website thanh toán thứ ba, từ đó chuyện tiền bạc trở nên rắc rối và khó kiểm soát.

Đa phần người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen trả tiền cho các dịch vụ trực tuyến, nên khi phải đắn đo để nghe một bài hát có thu phí thường chuyển sang các website miễn phí cho đỡ phiền phức và tốn kém.

Bản quyền nhạc số sẽ không bao giờ thực hiện được, nếu giới biểu diễn vẫn muốn đi tắt đến khán giả. Để bài hát mới nhanh chóng đến với người nghe, nhạc sĩ và ca sĩ đều đưa lên mạng cho thiên hạ thưởng thức “chùa”. Khi bài hát mới được nghe thoải mái còn bài hát cũ phải trả tiền thì phi lý quá, nên chả ai dại chứng tỏ mình là người văn minh.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM - Nan giải chống ngập đô thị

TPHCM - Nan giải chống ngập đô thị

(ĐTTCO) - Trong 20 năm trở lại đây, với việc tăng dân số, phát triển nhanh các khu  dân cư ở TPHCM đã khiến hạ tầng tiêu thoát nước không theo kịp, mưa và thủy triều ngày càng lớn, dẫn đến tình trạng ngập nước ngày càng nghiêm trọng và phức tạp hơn. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Thông tư tưởng, suy nghĩ tích cực

(ĐTTCO) - 1.200 học viên đã "trót dại" trong quá khứ, đang từng ngày sống tích cực, làm lại cuộc đời mình trong "đại gia đình" tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 với đong đầy tình thương và chở che của cán bộ "áo xanh xung phong".

Bạn đọc

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.