Nhà mạng có“bán” khách hàng?

(ĐTTCO) - TTO - Sam Media, công ty từ Hong Kong, chỉ bằng dịch vụ tin nhắn trúng thưởng với thủ thuật lách luật đã dễ dàng móc túi khách hàng của bốn mạng điện thoại di động lớn nhất Việt Nam.

Chưa hết, dư luận choáng váng hơn khi cơ quan chức năng chỉ phạt hành chính những lỗi vi phạm với số tiền... 55 triệu đồng.

Chiêu kiếm tiền của Sam Media quá đơn giản: thông qua đối tác ở Việt Nam đầu tư hệ thống kỹ thuật với 9 đầu số tổng đài làm trung gian kết nối giữa hệ thống kỹ thuật của Sam Media với hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile để gửi tin nhắn tới khách hàng về các chương trình khuyến mãi như tặng thẻ cào, điện thoại, máy tính bảng...

Trong hơn ba năm triển khai dịch vụ với tổng doanh thu hơn 230 tỉ đồng, Sam Media mới trao thưởng... ba chiếc điện thoại, 37 thẻ điện thoại mệnh giá 200.000 đồng cho khách hàng. So với chi phí bỏ ra, đây là hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận.

Người tiêu dùng còn choáng hơn nữa khi biết tới 2/3 trong doanh thu 230 tỉ đồng đó đã chảy vào túi các nhà mạng hợp tác cung cấp dịch vụ nhắn tin.

Nhà mạng có“bán” khách hàng? ảnh 1

Truy cập theo các tin nhắn mời tham gia trò chơi trúng thưởng
các sản phẩm hấp dẫn có thể sẽ bị trừ tiền.

Người tiêu dùng mất tiền không ở đâu xa, chủ yếu vào túi nhà mạng mà mình đang sử dụng. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi “tại sao Sam Media và các công ty chân rết dễ dàng móc túi người tiêu dùng?”.

Đồng thời cũng lý giải cho thái độ lảng tránh trách nhiệm của các nhà mạng khi vụ việc xảy ra.

Chúng tôi đã hỏi các nhà mạng: “Trong hợp đồng ký với các đối tác để triển khai dịch vụ nhắn tin trúng thưởng của Sam Media có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi khách hàng của mình hay không?” nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Có thể thấy trong những vụ hợp tác của nhà mạng với các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung, quyền lợi của người tiêu dùng không được tính đến.

Bởi nhà mạng ngoài việc được hưởng lợi nhuận kếch xù còn nhường một phần cho đối tác rút rỉa khách hàng, theo kiểu đôi bên cùng có lợi. Như vậy, có khác nào nhà mạng đã “bán” khách hàng của mình để thu lợi.

Vụ Sam Media thu được hơn 230,4 tỉ đồng nhưng chỉ bị phạt hành chính 55 triệu đồng cho hai lỗi vi phạm vì vào thời điểm công ty mở dịch vụ và kinh doanh trong ba năm, chưa có quy định quản lý nội dung này.

Nhưng liệu đến tháng 8-2016 khi quy định về quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động có hiệu lực, có đảm bảo sẽ không còn xảy ra những vụ tương tự như “Sam Media”?

Một chuyên gia viễn thông nhận định với sự dễ dãi, tiếp tay của các nhà mạng, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung lại tìm những phương thức khác để móc túi người dùng điện thoại di động.

Tình trạng đó vẫn đang xảy ra, khi khách hàng phải tiếp nhận vô số tin nhắn chào mời các dịch vụ nội dung mỗi ngày.

Để người tiêu dùng bị mất tiền oan, cơ quan quản lý nhà nước không thể vô can. Cả chục ngàn người bị mất oan hàng trăm tỉ đồng, nhà mạng không trả lời, cơ quan quản lý cũng không lên tiếng. Không thể đổ hết lỗi cho các nhà mạng và đối tác của họ.

Bởi một khi không bị buộc phải giải quyết hậu quả do những hợp đồng “rút rỉa” tiền của khách hàng, cứ thế nhà mạng mới xem thường khách hàng, dần dần coi khách hàng là chiếc bánh ngon để cùng đối tác chia chác.

Không chấn chỉnh “thói quen” này, khó tránh khỏi khách hàng lại bị đem “bán” như một món hàng.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi nội soi thành công

Gắp thành công hạt vú sữa trong phổi bệnh nhân

(ĐTTCO) - Chiều 17-7, Bác sĩ CK 2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa thực hiện nội soi thành công, gắp dị vật là hạt vú sữa cho một bệnh nhân.

Công nghệ

Tổ chức ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam

(ĐTTCO)-Vừa qua, tại cuộc họp báo quý 2-2019 của Bộ KH-CN, Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy cho biết, giữa tháng 8 tới, Bộ KH-CN sẽ phối hợp với Bộ KH-ĐT và ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2019).

Thú đam mê

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ live

(ĐTTCO) - Là xứ sở của lễ nghi, tự hào hậu duệ Nữ thần Mặt trời, chọn nếp sống hòa mình với thiên nhiên và yêu chuộng cái đẹp, hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản luôn nổi danh nhẹ nhàng và tao nhã cùng bộ Kimono nổi tiếng và trở thành huyền thoại thế kỷ 20: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”.

Sức khỏe

Hội chẩn lại bệnh án: Thêm cơ hội hay thêm nỗi lo?

(ĐTTCO) - Được quảng bá là cung cấp cho người dân giải pháp tối ưu trong khám và điều trị bệnh, quy tụ nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, chương trình hội chẩn lại kết quả bệnh án (City Plus) của Bệnh viện (BV) Quốc tế City giúp hội chẩn lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. 

Ẩm thực

Bữa trưa cùng doanh nhân tại REX Sài Gòn

(ĐTTCO) - Bữa trưa có vai trò rất cần thiết, bổ sung năng lượng cho hoạt động trong ngày. Buổi trưa là thời gian giải lao để chúng ta lấy lại năng lượng.

Du lịch

Du lịch Việt Nam nỗ lực cán đích mục tiêu trước 1 năm

(ĐTTCO)-Từ nay đến cuối năm, du lịch Việt Nam nỗ lực để đón được 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch.

Mua sắm

Trường tồn cùng ngọc trai

(ĐTTCO) - Mang vẻ đẹp của sự trường tồn cùng ánh màu đặc biệt, ngọc trai có một sức hút khó cưỡng đối với hầu hết phụ nữ. Với họ, trang sức ngọc trai không chỉ là một phụ kiện thời trang, mà đó còn là đam mê sở hữu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019