Ngồi nhà a lô, hồ sơ trả đến

(ĐTTCO) - “Chị Vân có nhà không, ra nhận hồ sơ nè”. Đang lui cui trong bếp, nghe có tiếng người gọi, chị Vân tất tả ra mở cửa, bất ngờ khi thấy nhân viên bưu điện trao phong bì hồ sơ, bên ngoài ghi người gửi: Sở Tư pháp TPHCM. 
Buông lời cám ơn bưu tá, chị Vân nói thêm: “Nhanh quá, mới hơn 10 ngày đã nhận được chứng nhận lý lịch tư pháp”…
Người dân e ngại, dù tiện lợi
Theo chị Vân, để làm thủ tục cấp chứng nhận tư pháp, người dân chỉ cần ngồi ở nhà rồi lên mạng, vào đường link https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home là được hướng dẫn cặn kẽ các bước thủ tục, từ điền mẫu in sẵn đến chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ bản chính cần thiết. Tất cả chỉ có đơn, hộ khẩu, CMND là mang đến Sở Tư pháp TPHCM (141-143 Pasteur, phường 6 quận 3) nộp.
Ngồi nhà a lô, hồ sơ trả đến ảnh 1 Người dân vẫn còn thói quen viết tay các mẫu đơn thủ tục hành chính, thay vì dùng phương thức trực tuyến.
Tại đây, nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ sẽ hướng dẫn bấm lấy số thứ tự, ngồi chờ đến lượt nộp hồ sơ vào là xong. Thời gian chờ đợi và nộp hồ sơ mất chưa tới 10 phút. Trước khi giao lại tờ biên nhận hẹn ngày lấy kết quả, nhân viên quầy thủ tục còn hướng dẫn người dân nộp vào quầy Bưu điện TPHCM và Viettel Post ở ngay phía trước trụ sở Sở Tư pháp thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ về tận nhà. Chi phí cao lắm cũng chỉ vài chục ngàn đồng, khỏi phải đi lại mất thời gian, công sức.
Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính Sở Tư pháp TPHCM, chúng tôi thấy có đến cả trăm người dân ngồi chờ la liệt, chủ yếu là chờ nhận kết quả giải quyết hồ sơ theo giấy hẹn. “Anh chờ lâu chưa”, chúng tôi hỏi người đàn ông trạc 50 tuổi. “Cũng lâu, 20 phút rồi”, “Anh nộp hồ sơ hay nhận kết quả mà phải chờ lâu”, “Nhận kết quả”, “Sao lúc đầu không qua dịch vụ phát chuyển hồ sơ tận nhà”, “Cũng nghe họ giới thiệu thủ tục này nhưng sợ thất lạc hồ sơ”. Một phụ nữ ngồi cạnh chen vào câu chuyện: “Biết là tiện lợi đấy nhưng mình đi nhận cho yên tâm, đỡ mất thêm tiền”…
Tại quầy dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ của Bưu điện TPHCM và Viettel Post, chúng tôi thấy lác đác người đến làm thủ tục. Một nhân viên quầy Buu điện Viettel nói: “Mỗi ngày chỉ khoảng hơn 20 khách hàng đến làm dịch vụ. Nhanh chóng, tiện lợi vậy mà ít người dân đến làm quá”.
Nhân viên quầy Bưu điện TPHCM ngồi cạnh, nói thêm: “Nhiều trường hợp ở tận huyện Củ Chi, Cần Giờ, khi có kết quả hồ sơ hôm trước thì hôm sau đã chuyển về đến tận nhà mà họ cũng không làm, cứ phải cất công cả ngày đi nhận hồ sơ”. 
Hơn 30% hồ sơ hành chính thực hiện qua mạng
Đó là con số mà Sở Tư pháp TPHCM đưa ra trong báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý 2-2019. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, từ hơn một năm qua, sở đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với thủ tục cấp lý lịch tư pháp và cấp bản sao giấy tờ hộ tịch.
Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ hành chính có bố trí 12 máy trực tuyến để người dân vào truy cập, điền các mẫu hồ sơ cần thiết rồi nộp ngay cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ, không phải chờ đợi lâu. Tất cả đều khai trên mạng, không phải viết ra giấy, chỗ nào không hiểu đều được trên hệ thống hỗ trợ. Điền mẫu xong, cầm mã số nộp lại quầy là được giải quyết ngay, không phải bấm số, chờ tới lượt. 
Sở Tư pháp khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua trực tuyến, chỉ cần ngồi ở nhà điền mẫu rồi gọi vào đường dây nóng của sở yêu cầu nhận và trả hồ sơ ngay tại nhà. Bà Hạnh cho biết thêm, ngay tại sảnh chính của Sở Tư pháp có 2 bảng thông báo số điện thoại cùng địa chỉ các dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính ngay tại nhà. Phương thức này rất tiện lợi cho người dân, ít tốn kém và không phải đi lại, chờ đợi lâu.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn người dân còn có thói quen trực tiếp đi nộp hồ sơ tại cơ quan hành chính, sợ khai qua mạng không đúng phải khai lại. Điều này không chỉ gây mất thời gian, tốn kém chi phí cho người dân, mà còn giảm tính hiệu quả trong ứng dụng các phương tiện, công nghệ thông minh vào giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước.

Các tin khác