Nghi ngờ có tiêu cực trong cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

(ĐTTCO) - Giữa tháng 5, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, có văn bản thay đổi quy định thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, không chấp nhận quy đổi điểm 9, 10 từ chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như quy định của Sở GD-ĐT trước đó, vì nghi vấn có tiêu cực.

 

Học sinh yếu vẫn có chứng chỉ quốc tế
Trước thời điểm UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định bác bỏ Quyết định 2377 do Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh (nay là Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn) ký, UBND TP đã nhận được đơn thư tố cáo nghi vấn tiêu cực trong việc tổ chức luyện thi và thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Theo người tố cáo (là giáo viên dạy tiếng Anh), các học sinh lớp 9 ở trường THCS nơi cô đang giảng dạy bức xúc khi có một số học sinh học lực môn tiếng Anh ở trường trung bình, nhưng lại thi đậu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để lấy điểm 9, 10 môn tiếng Anh thi vào lớp 10. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ học sinh, cô đã rà soát, đối chiếu lại điểm môn tiếng Anh ở trường và điểm thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, thấy đúng như phản ánh. 
 Qua kiểm tra, nhiều em học sinh lớp 9 tại một trường THCS ở Đà Nẵng có học lực tiếng Anh trung bình yếu nhưng vẫn thi đậu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm số cao. Các học sinh này cho biết đều học ôn thi tại nhà ông Ngô Văn Minh ở quận Ngũ Hành Sơn và cùng thi tại một điểm thi, được cấp chứng chỉ bởi cùng một trung tâm ở quận Hải Châu.
Nghi ngờ có tiêu cực trong cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ảnh 1 Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2019-2020 tại TP Đà Nẵng chỉ còn thi với 2 môn Toán và Văn. 
Trong đó, một học sinh tên T. có điểm tổng kết môn tiếng Anh ở trường là 3,5 điểm, thi đậu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEFL  ITP với điểm số đủ để quy đổi điểm 9 thi vào lớp 10. Em T. cho biết đã theo học thầy Minh để ôn luyện thi TOEFL. Thầy dạy 3 buổi, ở buổi học cuối, thầy cho ôn thi và “mẹo” để khoanh trong bài thi trắc nghiệm. 
Ông Ngô Văn Minh xưng danh là “Chủ tịch Viện Mitnapha 
Việt Nam, được Viện khảo thí Hoa Kỳ huấn luyện đào tạo” và phát tờ rơi chiêu sinh luyện thi TOEFL tại Đà Nẵng. Thông báo chiêu sinh kèm theo những nội dung: “Không phân biệt trình độ tiếng Anh hiện tại của học sinh”, “Kết quả không đạt để xét điểm 9, 10, hoàn lại tiền học phí”. Học phí khóa học với thời gian 8 giờ là 2,5 triệu đồng. 
Thay đổi để công bằng 
 Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có 13.227 học sinh đăng ký nguyện vọng 1, có 12.497 học sinh đăng ký nguyện vọng 2, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 9.440 học sinh cho 236 lớp của 20 trường THPT công lập trên địa bàn Đà Nẵng.
Trong tổng số đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm nay, có 2.312 học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi môn ngoại ngữ. Trong đó, bên cạnh những em có bằng tiếng Anh quốc tế thực sự như TOEIC, TOEFL, IELTS và hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge ESOL, thì có một số lượng rất lớn có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế do một trung tâm Anh ngữ tổ chức thi qua loa, không được kiểm soát chặt chẽ. Với hình thức này, không phải tổ chức thi bài bản với 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết theo chuẩn quốc tế, mà chỉ là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh.
Khi Sở GD-ĐT tiếp nhận thông tin nghi vấn tiêu cực, qua kiểm tra thấy có cơ sở, nên lập tức báo cáo các phương án thay đổi về quy định tuyển sinh lên UBND TP Đà Nẵng. để đảm bảo tính công bằng cho tất cả các học sinh tham gia dự tuyển, UBND TP Đà Nẵng chọn phương án chỉ thi môn Toán và Văn, không thi môn tiếng Anh và không áp dụng quy đổi chứng chỉ quốc tế thành điểm 9, điểm 10 môn tiếng Anh trong thi tuyển. 
Theo ông Lê Trung Chinh, phương án nói trên là “giải pháp tình thế”. “Chúng tôi mong các bậc phụ huynh, các em học sinh và báo chí chia sẻ với UBND TP, để không tác động tiêu cực đến tâm lý các em thí sinh khi bước vào kỳ thi. Sau khi tổ chức xong các kỳ thi tuyển sinh sắp đến, chúng tôi sẽ chỉ đạo thanh tra, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm”, ông Lê Trung Chinh cho biết.
 Ngày 20-5, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận có văn bản yêu cầu ông Ngô Văn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Mitnapha Việt Nam, chấm dứt việc tổ chức dạy tiếng Anh tại số nhà 89/45/02 đường Lê Văn Hưu, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. 
Trước đó, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra công tác tổ chức dạy ngoại ngữ tại địa chỉ này, nhưng ông Minh chưa cung cấp hồ sơ năng lực chuyên môn đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư 21 của Bộ GD-ĐT (ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học). Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cũng chưa cấp phép giảng dạy tiếng Anh tại địa chỉ này.

Các tin khác