Ngã ngửa thần dược chữa ung thư mới

Một trang mạng xã hội phổ biến hàng loạt tác dụng chữa bệnh của cần sa, coi đây như thần dược chữa được bách bệnh trong đó có ung thư.

Một trang mạng xã hội phổ biến hàng loạt tác dụng chữa bệnh của cần sa, coi đây như thần dược chữa được bách bệnh trong đó có ung thư.

Cần sa được xếp vào danh sách chất cấm, tuy nhiên gần đây trên facebook có tên "Cần sa y tế" công khai đăng tải hàng loạt bài viết về tác dụng chữa bệnh của cần sa và dầu cần sa, từ tốt cho thai phụ, chữa vảy nến, hắc lào, động kinh, nghiện rượu đến chữa khỏi đủ loại ung thư như ung thư máu, dạ dày, ruột già đến ung thư phổi, ung thư da, ung thư cổ tử cung...

Với các bệnh nhân ung thư, page này khuyên chỉ cần thời gian 3 tháng, tính từ thời điểm bắt đầu trồng cần sa, đợi cây lớn rồi chế biến dùng hàng ngày, ung thư sẽ hoàn toàn biến mất mà không cần phải dùng thuốc, hóa trị, xạ trị, phẫu thuật kèm theo hướng dẫn luôn cách chế biến, chiết xuất cần sa.

Trang facebook này cũng dẫn chứng hàng loạt thông tin nói rằng chất THC trong cần sa có thể phá huỷ tế bào ung thư, làm giảm sự phát triển của khối u hiệu quả, đồng thời giết chết chúng và dẫn ra nhiều trường hợp dùng cần sa chữa khỏi ung thư để kêu gọi mọi người coi cần sa như thần dược.

Tuy nhiên tất cả thông tin đều chung chung, không có nguồn nghiên cứu, không có tên tuổi bệnh nhân cũng như hình ảnh điều trị. Dù vậy chỉ trong thời gian ngắn, page này đã thu hút hơn 8.000 lượt thích, nguy hiểm hơn, nhiều bài viết có cả trăm lượt chia sẻ ra cộng đồng, coi cần sa như vị cứu tinh.

Trang facebook này thông báo không buôn bán cần sa, tuy nhiên lại chỉ dẫn những người có nhu cầu hàng loạt địa chỉ để liên hệ mua và liên tục kêu gọi hợp pháp hóa loại cây này tại Việt Nam.

Những dẫn chứng khoa học được đưa ra rất chung chung nói về việc cần sa có thể chữa khỏi ung thư máu.
Những dẫn chứng khoa học được đưa ra rất chung chung
nói về việc cần sa có thể chữa khỏi ung thư máu.

Không có khả năng chữa bệnh

Trước thông tin phổ biến tác dụng chữa bệnh thần kỳ của cần sa, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương khẳng định, cần sa và các dẫn chất của cần sa không phải là thuốc điều trị ung thư.

"Hiện chỉ có một số chế phẩm chiết xuất từ cần sa được vận dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư giai đoạn cuối để giảm đau, hạn chế triệu chứng như nôn, mệt mỏi nhưng cách dùng và liều lượng như thế nào cần có chỉ định của bác sĩ. Nếu sử dụng thời gian dài sẽ gây ra hậu quả khó lường: Gây nghiện, nôn, buồn nôn, các bệnh tim mạch, các biến chứng tiêu hóa. Nếu sử dụng cần sa quá 7 ngày sẽ dẫn tới khả năng gây nghiện rất cao", PGC Thuấn cảnh báo.

tác dụng chữa bệnh của cần sa, cần sa chữa ung thư, cần sa chữa bách bệnh, công dụng thật của cần sa, cần sa không chữa được ung thư
PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định cần sa cùng các dẫn chất cần sa không chữa được ung thư
Đồng thời ông Thuấn cũng nhấn mạnh, với các thuốc có khả năng gây nghiện, bệnh nhân tuyệt đối phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định cần sa cùng các dẫn chất cần sa không chữa được ung thư.
PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định cần sa cùng các dẫn chất cần sa không chữa được ung thư.

"Người mắc bệnh ung thư không phải là dấu chấm hết. Điều quan trọng là không được bỏ dở liệu trình điều trị do các bác sĩ đưa ra để đi theo các cách chữa bệnh khác. Như vậy sẽ làm mất đi thời gian vàng điều trị bệnh và rút ngắn cuộc sống của người bệnh. Nếu đã bị ung thư thì cần điều trị bằng biện pháp chính thống. Việc sử dụng kết hợp một hay nhiều phương pháp phụ thuộc vào từng người bệnh và giai đoạn bệnh cụ thể", PGS Thuấn khuyến cáo.

Đứng trên góc độ pháp lý, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã cấm trồng cần sa vì gắn với luật Phòng chống ma túy nhưng trang facebook nói trên đã gắn thêm chữ cần sa y tế dễ khiến người dân hiểu lầm.

"Như vậy, có thể nói trang facebook này đã vi phạm một lúc 3 luật gồm luật Phòng chống ma túy, luật Dược, luật Khám chữa bệnh", ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang phân tích, bất kể một phương pháp chữa bệnh nào, dùng thuốc hay không dùng thuốc đều phải được Bộ Y tế thừa nhận và cho phép theo luật Khám chữa bệnh. Với luật Dược, chỉ những loại thuốc (trong đó có thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất) nằm trong danh mục được nhà nước cho phép mới được phép lưu hành. Nếu sử dụng sai thuốc này là sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, theo ông Quang, trang facebook này dù không trực tiếp bán sản phẩm nhưng lại giới thiệu địa chỉ bán là hành vi quảng cáo sản phẩm cấm ngoài luật định. Do đó cần phải chiếu theo luật để xử lý nghiêm.

Các tin khác